Home » Tin tức » Đàm luận

Bài hát "Tôi đưa em sang sông" - Tranh chấp bản quyền giữa nhạc sĩ Y Vũ và Nhạc sĩ Nhật Ngân

MONday - 20/11/2017 03:38
Mấy ngày nay dư luận lại nổi lên với câu hỏi: Ai là tác giả bài hát "Tôi đưa em sang sông"?
Nhạc sĩ Y Vũ lên tiếng về bản quyền ca khúc Tôi đưa em sang sông

Nhạc sĩ Y Vũ lên tiếng về bản quyền ca khúc Tôi đưa em sang sông



Mời xem video tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=tZPM17fn4Qk&feature=youtu.be


Theo nhạc sĩ Nhật Ngân: Vốn là ca khúc đầu tay của Nhật Ngân viết ở Ðà Nẵng vào năm 1960. Sau đó Nhật Ngân gởi ca khúc này vào Sài Gòn nhờ nhạc sĩ Y Vân xuất bản với sự sửa đổi một vài chỗ trong bản nhạc cho hợp với đường lối của Bộ Thông tin VNCH lúc đó không cho phép phổ biến những nhạc phẩm ủy mị, ướt át. Câu "Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là cánh mây trôi bốn phương trời" được nhạc sĩ Y Vân đổi thành "Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là chiến binh đi khắp phương trời" cho phù hợp với hoàn cảnh chiến tranh của đất nước. Câu kết của bản gốc là "Nàng đã thay một lối về, thay cả bàn tay đón đưa" cũng đã được Y Vân đổi thành "Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa." Vì lúc đó Nhật Ngân chưa có tên tuổi nên cần nhờ tới một nhạc sĩ nổi tiếng đứng chung tên với "Tôi đưa em sang sông" để dễ dàng đến với quần chúng hơn. Khi được xuất bản, "Tôi đưa em sang sông" được ký tên là Trần Nhật Ngân - Y Vũ
Nhật Ngân, tên thật là Trần Nhật Ngân , sinh ngày 24 tháng 11 năm 1942 tại Hoàng Kim, Thanh Hóa. Mất ngày 21 tháng 1 năm 2012 tại California, Mỹ. Tổng cộng Nhật Ngân để lại hơn 200 tác phẩm âm nhạc qua nhiều thể loại, và hơn 400 bài nhạc ngoại quốc lời Việt.



Theo NS Y Vũ đây là bản thảo gốc ngày 5/6/1962
Theo nhạc sĩ Y Vũ: "Nhạc phẩm này là do tôi hoàn toàn sáng tác. Y Vân, anh ruột tôi lúc đó là thầy dạy của ba người: tôi, Anh Thy & Nhật Ngân; sau khi nghe bài hát này có nói mày để cả tên Nhật Ngân vào cho nó nổi tiếng. Tôi nghe lời anh mà làm theo vậy thôi." Nhạc sĩ Y Vũ khẳng định ca khúc Tôi đưa em sang sông do chính tay ông viết mà không có bất kỳ một nhạc sĩ nào tham gia vào. Hơn nữa, nhạc sĩ còn đem theo bản gốc viết tay hơn 40 năm trước để làm bằng chứng cho những lời kể của ông. "Bản gốc của ca khúc này do bà cụ cất giữ. Bà rất quý sáng tác của hai anh em tôi và giữ mỗi người một bản gốc mà bà yêu thích nhất. Bà kẹp bản gốc ca khúc Lòng mẹ của Y Vân và bản gốc Tôi đưa em sang sông trong ngăn tủ của mình cùng với giấy khai sinh của tôi và một vài giấy tờ quan trọng khác. Mãi đến khi bà mất, tôi mới kiếm được những tư liệu này", nhạc sĩ Y Vũ kể lại.
Nhạc sĩ Y Vũ tên thật là Trần Gia Hội, quê gốc Thanh Hóa nhưng sinh 
tại Hà Nội năm 1942 , hồi  nhỏ được anh là nhạc sĩ Y Vân dạy kèm môn âm nhạc. Năm 1954, Y Vũ cùng gia đình di cư vào Nam, hiện ông sống ở thành phố Hồ Chí Minh.

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh