Home » Tin tức » Đàm luận

CẢM NHẬN TỪ BẦU VÚ MẸ

MONday - 11/08/2014 10:07
Tượng gỗ tại làng văn hóa Hà Nội; ảnh: Phạm Duy Trưởng

Tượng gỗ tại làng văn hóa Hà Nội; ảnh: Phạm Duy Trưởng

Bầu vú mẹ tròn như trái cam, trái bưởi, chum chúm nũm cau đính ở bậc thang nhà dài Ê Đê ở làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Bất cứ ai bước lên bậc thang vào nhà cũng được sờ vào bầu vú mẹ.
Bầu vú mẹ xinh xinh bằng gỗ biểu trưng cho chế độ mẫu hệ từ xưa đến nay, quyền lực trong tay người mẹ.
Hỡi những đứa con trai, con gái Ê Đê của núi rừng cao nguyên hùng vĩ và của cả dân tộc Việt này, đừng bao giờ quên bầu vú mẹ. Bầu vú mẹ trường sinh như cây Kơ-nia trước nhà kia, xanh quanh năm 
không rụng lá, rễ ăn sâu vào lòng đất, cây cao bao nhiêu rễ dài bấy nhiêu, chất độc da cam cũng không làm cây rụng lá. Bóng cây Kơ-nia che lưng mẹ, lưng ngực em, xum xuê tỏa bóng mát ngàn đời.
Ôi, Bầu vú mẹ trắng ngần những tia sữa mạch nguồn của sự sống!
Những con trai, con gái là vĩ nhân, là anh hùng huyền thoại, là kỹ sư bác sỹ, là chuyên gia đầu ngành, là giáo  viên, công nhân, nông dân hay là những tướng lĩnh, là sĩ quan chiến sỹ ... hết thảy đều lớn lên trưởng thành, tồn tại nhờ có bầu vú mẹ, nhờ có dòng sữa ngọt ngào thơm tho trong lòng mẹ.
"Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ". Vâng, làm sao có thể đếm được tình mẹ dành cho con.
Cảm ơn dân tộc Ê Đê đã sinh ra cách tôn thờ mẹ rất đơn sơ mộc mạc, tự nhiên gần gũi mà lại rất sâu sắc, ý nghĩa linh thiêng. Ai ai cũng phải nhớ, đừng bao giờ quên bầu vú mẹ ngàn đời.
Dân tộc Ê Đê đánh cồng chiêng toàn là phụ nữ. Các cô gái Ê Đê lắng con tim mình để nhịp tay thuần thục trong nhịp chiêng của dân tộc.
Trong căn nhà dài của dân tộc Ê Đê, gian cạnh bếp bao giờ cũng là của mẹ, cạnh mẹ là gian của con gái út. Quyền lực trong nhà đều do mẹ quyết định, con trai đến ở rể nhà mẹ làm việc theo sự chỉ bảo của mẹ.
Hôm nay qua tìm hiểu từ căn nhà dài hàng chục gian của dân tộc Ê Đê tôi mới hiểu rõ hơn chế độ mẫu hệ từ xa xưa.
Ta đang sống ở chế độ dân chủ, nam nữ bình quyền. Nếu không có những khoảng lặng ngẫm suy quá khứ thì khó có thể hiểu nổi chặng đường dài lịch sử mà loài người đã đi qua và đang đi tiếp.
Cảm ơn bầu sữa mẹ đã nuôi sống loài người.
Ta hãy sờ vào Bầu vú mẹ biểu trưng và cảm nhận sự trường sinh của tạo hóa ban tặng.
 
Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Tháng 2/2014
Nguyễn Trí Thức
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh