Home » Tin tức » Đàm luận

Đối đầu Iran–Venezuela và Mỹ, ai sẽ bẻ lái?

FRIday - 22/05/2020 10:31
Bài bình luận của Lê Ngọc Thống

Sự lựa chọn ngặt nghèo trong tình thế này, thật trớ trêu, nó không phải là Iran hay Venezuela mà là người Mỹ.

Hôm nay, chỉ còn 49-53 giờ đồng hồ nữa là 3 tàu chở dầu đầu tiên của Cộng hòa Hồi giáo Iran đến cung cấp dầu cho Venezuela chỉ cách EEZ của Venezuela chưa đầy 800 hải lý. Con tàu chở dầu đầu tiên của Iran mang tên Fortune vì tinh thần bạn bè cao cả sẽ lao vào vòng phong tỏa của 4 tàu chiến hùng mạnh của Mỹ gồm U.S.S. Detroit, U.S.S. Lassen, U.S.S. Preble, và U.S.S. Farragut đang có mặt tại biển Caribe tham gia chiến dịch chống buôn lậu ma túy và chờ đón tiêu diệt tàu dầu Iran khi vào EZZ của Venezuela.
Trong khi đó, Máy bay SU-30 mang tên lửa không đối hạm X-31 của Không quân Venezuela đã bắt đầu bay trên không phận đất nước và xa hơn, chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp có mối đe dọa nhỏ nhất đối với tàu chở dầu Iran bắt đầu tiếp cận bờ biển Cộng hòa Bolivar.
Bộ trưởng quốc phòng Venezuela, Vladimir Padrino tuyên bố: “Không quân Venezuela sẽ bảo vệ và bảo vệ các tàu Iran khỏi bất kỳ sự xâm lấn nào của Hoa Kỳ. Quân đội Venezuela sẽ đồng hành và bảo vệ các tàu chở dầu của Iran cung cấp nhiên liệu cho Cộng hòa Bolivar khi họ vào vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela”.
Thế giới đang rất hồi hộp theo dõi diễn biến từng giờ cuộc đối đầu của Iran – Venezuela và Mỹ trên vùng biển Caribe. Bởi cuộc chiến nếu xảy ra không chỉ tren vùng biển Caribe mà cả Trung Đông và biết đâu…cuộc chiến thế giới lần thứ 3 bắt đầu ở nơi, tình huống, bất ngờ nhất…
Ai sẽ bẻ lái?
Doi dau Iran–Venezuela va My, ai se be lai?
Tàu dầu Fortune đầu tiên chỉ cách vùng EEZ Venezuela chưa tới 800M
Chắc chắn không phải là Iran bởi vì Iran đang như một mũi tên đã rời khỏi nỏ. Nó không thể dừng, cũng không thể tự ý bay sang phải hoặc sang trái, nó chỉ một hướng là bay thẳng.
Iran đã cử 5 con tàu chở dầu của họ xuất phát đến Venezuela khi biết tại vùng biển này đang bị Hải quân Mỹ phong tỏa, Iran biết rằng, tàu dầu của họ đến đó là như lao vào miệng sói nhưng vẫn quyết đi. Đó là những con tàu đã quyết tử trước khi lên đường làm nhiệm vụ.
Chính vì lẽ đó, những con tàu dầu này sẽ không bao giờ lùi, không bao giờ bẻ lái sai hướng Hc đã định sẵn. Hoặc nó sẽ đến bến cảng Venezuela hoặc nó sẽ bị bắt giữ hay đốt cháy.
Với Venezuela thì sao? Venezuela đã có vài tuần hết nhiên liệu khiến hầu hết các trạm xăng không thể bơm tài nguyên năng lượng cho hầu hết khách hàng Venezuela, Trong bối cảnh đó, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố Iran sắp giao một nhóm tàu ​​chở nhiên liệu cho quốc gia Mỹ Latinh để giải quyết tình trạng nguy cấp. 
Rõ ràng, trong tình thế đó, chính quyền, quân đội Venezuela sẽ ngồi nhìn các tàu dầu của Iran đã vì mình mà không quản hiểm nguy, bất chấp đe dọa của Hải quân Mỹ mà không hỗ trợ? Maduro còn gì để mất khi để không quân, hải quân “ngồi nhìn” nhục nhã? Không thể, vì Mỹ đã dồn Venezuela vào một góc, vào chân tường…
Iran– Venezuela đã bị dồn vào chân tường, họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài thẳng tiến. Rốt cuộc, chính Mỹ là người quyết định dùng vũ lực ngăn chặn hoặc bắn chìm 5 con tàu dầu của Iran hay là không mà thôi.
Mỹ tránh ra bên hay tiêu diệt?
Hành động tránh, nhường đường hoặc tiêu diệt của Mỹ trong vùng biển Caribe với 5 tàu dầu của Iran về kỹ thuật không có gì khó khăn, nó dễ như trở bàn tay…
1, Tránh đường: Về lý thì Mỹ không có cái quyền gì để cấm tàu thương mại của Iran với Venezuela hết trơn. Iran và Venezuela đều bị Mỹ cấm vận, trừng phạt và Luật này của Mỹ có thể có hiệu lực với nước thứ 3 chứ không liên quan gì đến Iran và Venezuela giao thương với nhau.
Mặt khác, lực lượng Hải quân Mỹ có mặt ở vùng biển Caribe trên danh nghĩa là chống buôn lậu ma túy chứ không phải là để tiêu diệt tàu dầu Iran đến Venezuela.
Vì vậy, Mỹ sẽ “phớt angle” để cho tàu dầu Iran đi qua. Thế thôi.
Tuy nhiên, trong thực tế không ai chấp nhận cách giải thích cho việc tránh đường của Mỹ. Thực tế được hiểu, phải hiểu là Mỹ không muốn chế độ Iran, Venezuela hiện hành tồn tại. Hoạt động của Hải quân Mỹ tại vùng biển Caribe không chỉ là chống ma túy mà phong tỏa Venezuela. Vì vậy tránh đường cho tàu dầu Iran đến Venezuela là một sự thất bại nếu như không muốn nói là sự nhục nhã của một siêu cường đã hết thời bá chủ.
 
2, Tiêu diệt: Quá dễ. Không cần 4 khu trục hạm Hải quân Mỹ như nêu trên, chỉ một con tàu nhỏ có trang bị vũ khí cũng đủ để bắn cháy đánh chìm 5 còn tàu chở dầu không có vũ trang kia trong vài vòng lượn. Nhưng, điều gì xảy ra khi bắn chìm, bắn cháy 5 tàu dầu của Iran thì người Mỹ chưa thể, không thể tính hết được…
Chắc chắn, những thủy thủ trên 5 con tàu chở dầu không phải là người thường, họ phải là những quân nhân thuộc Lực lượng vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) chấp nhận quyết tử sẵn sàng đi vào chỗ cực kỳ nguy hiểm mà cái chết cầm chắc nếu Mỹ ra tay tại đó. Nhưng họ không liều chết mà anh dũng dấn thân hy sinh xứng đáng vì biết đằng sau họ một lực lượng hùng mạnh sẵn sàng bắt Mỹ phải trả giá đắt.
Với Mỹ, 4 tàu khu trục chỉ cần ngắm bắn thẳng, 4 quả tên lửa là xong, họ có thể đối phó một chút khó khăn nếu SU-30 của không quân Venezuela phóng X-31, nhưng nếu ai đó cho rằng người Mỹ, lính Mỹ không sợ và coi thường lực lượng tên lửa Iran là quá nghiện và nhập thân phim Hollywood Mỹ.
Ngoại trừ Mỹ rút hết quân Mỹ từ các căn cứ quân sự của mình tại Trung Đông về ngay và luôn trước khi bắn chìm tàu dầu Iran, nếu không sẽ bị Iran trả đũa. Hơn ai hết, lính Mỹ tại căn cứ Iraq đã hiểu, các chuyên gia quân sự Mỹ đã biết độ chính xác, sức công phá tên lửa Iran là như nào và ngay cả nước Mỹ cũng không thể không nghĩ đến sự kiện Iran vừa sử dụng tên lửa phóng vệ tinh thành công thì liệu Iran đã có loại tên lửa nào bay được đến nước Mỹ hay không.
Tất nhiên cuộc đối đầu quân sự giữa Mỹ và Iran nếu xảy ra toàn diện thì Mỹ vẫn thắng, nhưng giá trả cho chiến thắng rất đắt. Đặc biệt trong tình thế đại dịch Covid-19 đang phát triển khó lường…thì chưa biết chừng, một cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3 sẽ nổ ra mà nơi bắt đầu là nơi không ai ngờ nhất: Biển Caribe - Sân sau của Mỹ.
Quả thật, Iran – Venezuela không có lựa chọn đã đành, vì họ đã bị dồn vào chân tường, nhưng Mỹ, trong khi có 2 lựa chọn mà toàn là sự lựa chọn ngặt nghèo, đau đầu không kém. Người Việt Nam có một câu thành ngữ: “Tránh voi chẳng xấu mặt nào” hay “chó bị dồn đến chân tường”…người Mỹ nên biết mà vận dụng, hoặc sử dụng tư tưởng AQ trong tác phẩm của ông Lỗ Tấn người Trung Quốc, đều tốt.
Liệu tàu khu trục Mỹ và tàu dầu Iran sẽ làm nổ tung vùng biển Caribe hay nổ tung thị trường dầu mỏ? Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cần tăng giá dầu cho tái cử, vì thế chưa hẳn tàu dâu Iran bị chặn mà nó có thể bị bắt giữ khi trên đường trở về. Kịch bản tháng 5/2019 khi tàu dầu Garce 1 Iran bị Anh bắt sẽ lặp lại, thì trường dầu bùng nổ...

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh