Home » Tin tức » Đàm luận

Không có lẽ bài học Ukraina chưa dạy cho ai điều gì?

SUNday - 15/05/2022 10:17
Theo thời để nhớ


Chuyên gia phân tích quân sự Skott Ritter, người Mỹ, chỉ ra rằng Nato từng hứa quy chế thành viên cho Ukraina, từ năm 2014 huấn luyện quân đội Ukraina. Có huấn luyện tốt, trang bị khí tài không kém ai, tổ chức tác chiến theo tiêu chuẩn Nato. Quân Ukraina lại áp đảo về số lượng. Bây giờ vào trận, như chúng ta thấy- quân đội Ukraina đang bị diệt tại trận. Từng tiểu đoàn bị triệt hạ; và thực thì người Ukraina đang thua trận.
Ukraina đã hy vọng rằng dựa vào Nato, họ có thể coi thường Nga. Kể cả khi người Nga nói không mở rộng Nato về phía đông, đó là hiểm hoạ cho nước Nga. Nước Nga còn cảnh báo, nếu Ukraina hướng đến thành viên của Nato, sẽ xảy ra chiến tranh. Không ai tin lời nói của Nga.
Giờ đến Phần Lan và Thụy Điển nói: vậy chúng tôi cũng cần vào Nato! Không hiểu cần nói gì nữa về việc mở rộng Nato về phía đông, khi Phần Lan cũng vươn tới Nato?Nato tiến sát đến biên giới Nga.
Năm 1941, người Phần Lan liên minh với nước Đưc phát xít, cho phép quân đội Đức dùng đất Phần Lan để tăng diện bao vây Leningrat, góp phần đẩy hàng triệu công dân Xô viết đến cái chết đói khát trong vòng vây. Ba năm họ đã cho Đức quốc xã sử dụng đất như vậy. Nhưng kết cục là họ đã thua. Người Xô viết cũng cho Phần Lan no đòn, thậm chí họ thừa sức hủy bỏ Phần Lan với tư cách một nhà nước!
Nhưng lúc đó Xô viết lại hạ lòng: nếu Phần Lan đuổi Đức đi, thì có thể ký thỏa ước với Xô viết. Và họ đã ký với Phần Lan Hiệp định với nội dung quan trọng, là Phần Lan có quyền tồn tại như một quốc gia dân tộc độc lập,(đúng ra thì không nên cho, vì họ đã hợp tác với bọn Quốc xã, đã triệt hạ hàng triệu triệu công dân Xô viết); đổi lại Phần Lan cần cam kết quy chế trung lập vĩnh viễn.
Người ta sẽ bảo: Nga không thể cản Phần Lan! Có thể chứ, và Nga sẽ cản. Mà Nga không đưa ra điều kiện gì ngặt nghèo.Khi Liên Xô sụp đổ, Nga chẳng đã không cản Phần Lan tham gia Liên Âu? Nhưng đất Phần Lan không được dùng cho các đội quân có thể đe dọa Nga. Còn nếu Phần Lan làm khác đi, Phần Lan có thể mất quyền tồn tại!
Phần Lan phải hiểu, người Nga đã nói đúng cái điều họ cần phải làm! Nếu Nga nói: đừng mở rộng Nato về phía Đông, điều đó đe dọa lợi ích sống còn của Nga, thì hãy hiểu điều đó đúng như thế.
Nhất là nếu chúng ta nói về đất Phần Lan, ngay sát Sank Pêtrburg và bán đảo Kolski! Người Nga sẽ không để yên để Nato hoạt động tại Phần Lan. Cùng như không yên cho Phần Lan thành lãnh thổ của Nato.
Không có lẽ bài học Ukraina chưa dạy cho ai điều gì?

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh