Home » Tin tức » Đàm luận

LẠI THẤY LỖI TRONG CHƯƠNG TRÌNH “HỌC LỊCH SỬ THẬT TUYỆT” PHÁT NGÀY 5/8/2017

SATurday - 05/08/2017 12:49
Ngày 30 tháng 7 năm 2017 vannghesontay.com cho đăng bài LỖI KIẾN THỨC SƠ ĐẲNG CỦA VTV7 TRONG CHƯƠNG TRÌNH “HỌC LỊCH SỬ THẬT TUYỆT”. Đến ngày 4 tháng 8 năm 2017 chúng tôi nhận được cuộc gọi có 4 số cuối là 2777, nói là người của VTV7 và hứa rằng sẽ gửi thư trả lời. Tuy nhiên đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được email nào từ VTV7. Và có hiện tượng lạ là hàng loạt video “Học lịch sử thật tuyệt” vốn có thể xem liên tiếp, rất dễ dàng trên Youtube tuần trước nhưng đã bị gỡ gần hết, chỉ còn sót lại rất ít chương trình không có lỗi! Chúng tôi xin giới thiệu những phát hiện mới của tác giả Phạm Trung Đà.
Hình ảnh trong chương trình “Học lịch sử thật tuyệt” sáng ngày 5/8/2017

Hình ảnh trong chương trình “Học lịch sử thật tuyệt” sáng ngày 5/8/2017

Trong chương trình “Học lịch sử thật tuyệt” sáng ngày 5/8/2017, người xem gặp lại Bảo Quốc với vai “thày giáo” – dường như Bảo Quốc muốn hiện thân làm Chu Văn An – chủ đề của chương trình lần này.
Mặc dù chương trình đã được mở đầu bằng một điểm cộng (+) vì lời thuyết minh (bên trong) về sự phân biệt rõ Văn Miếu và Quốc Tử Giám trong quần thể di tích chung (đã khắc phục cái lỗi lần trước), nhưng xem đến cuối buổi, vẫn thấy lỗi và lỗi.
1. Chương trình có chủ đề là Chu Văn An, bản thân người dẫn chương trình Bảo Quốc đã khoác áo nâu của ông đồ để mô phỏng. Tuy nhiên, tận 23/31 phút chương trình (gần 75% thời lượng) lại tập trung vào Khuê Văn Các và giải câu đối. Người xem chờ mãi không thấy Chu Văn An đâu, trong khi thời lượng chương trình đã đi quá nửa. Chỉ trong vẻn vẹn vài phút cuối cùng, chương trình mới nói đến Chu Văn An. Hóa ra mở bài dài gấp 3 lần thân bài! Lẽ ra phải đặt lại tên cho chương trình kỳ này mới phải.
2. Tư nghiệp Quốc Tử Giám tương đương hiệu trưởng trường đại học?
Đúng, Tư nghiệp Quốc Tử Giám là chức vụ của Chu Văn An khi làm quan cho nhà Trần. Nhưng Quốc Bảo lại giảng giải cho các em học sinh rằng, chức Tư nghiệp tương đương hiệu trưởng. Cái này thì sai rồi. Tư nghiệp chỉ tương đương hiệu phó. Còn chức tương đương hiệu trưởng là Tế tửu (Tế tửu Quốc Tử Giám).
3. Chu Văn An được thờ ở đâu?
Quốc Bảo nói với các em học sinh rằng Chu Văn An được thờ ở nhà Thái học ở Quốc Tử Giám. Nghe điều này tôi rất ngỡ ngàng.
Sách Khâm định Việt sử Thông giám cương mục, Chính biên quyển X, khi viết biên niên năm 1370, đoạn Chu Văn An mất, có tóm tắt tiểu sử của ông. Và cuối đoạn này chỉ rõ: ông được “đặt tên thụy là Văn Trinh, được thờ phụ ở Văn Miếu” (trang 293 bản điện tử đây, nếu ai còn ngờ vực)
4. Khi nhắc đến bia tiến sĩ trong di tích, Bảo Quốc liên tục dùng lại cụm 5 từ “Văn Miếu Quốc Tử Giám”. Có phải chăng cụm từ này đã ám ảnh người làm chương trình? Và có phải vì đã nhầm lẫn rằng Quốc Tử Giám cũng có thể là nơi thờ thầy Chu Văn An, nên với “thầy Bảo”, thật là bối rối để phân định giữa nơi “thờ” và nơi “học”. Vì thế “thầy Bảo” cho bia tiến sĩ thuộc về “Văn Miếu Quốc Tử Giám”. Nhưng cụ thể là những tấm bia thuộc phần Văn Miếu hay Quốc Tử Giám?
Chỉ có 1 tia sáng le lói trong cả chương trình, là lời đọc thuyết minh bên trong. Ngoài việc phân tách Văn Miếu hay Quốc Tử Giám ở đầu chương trình, lời thuyết minh có 1 lần duy nhất chỉ ra giới hạn cần thiết: “bia tiến sĩ trong Văn Miếu”.
Tôi ghi nhận điều này là chính xác. Bia tiến sĩ thuộc về Văn Miếu. Nếu ai đó còn bối rối thì có thể đối chiếu tại Huế mà nhà Nguyễn sau này đóng đô, cũng có Văn Miếu và có bia tiến sĩ ở đó. Học sử có những chỗ tinh tế là như vậy.
Tôi không rõ lời thuyết minh của lần phát hình này (ngày 5/8/2017) có phải được chỉnh lý hay chưa vì đã có vài thông tin được cải thiện, trong khi những điều mà người dẫn chương trình nêu ra thì chưa (Tôi nói điều này vì thấy hàng loạt video “Học lịch sử thật tuyệt” vốn có thể xem liên tiếp, rất dễ dàng trên Youtube tuần trước nhưng đã bị gỡ gần hết, chỉ còn sót lại rất ít chương trình không có lỗi!).
Những những sai sót trên đây là lý do vì sao ngay trong bài kỳ trước, tôi nói rằng những bạn như Quốc Bảo hay Minh Kiên không đủ kiến thức làm chương trình.
Ôi VTV! Đây là lỗi thứ bao nhiêu rồi? Vẫn phổ biến kiến thức như vậy mà không thấy có vấn đề gì hay sao? Thay vì đính chính thì gỡ khỏi mạng sao? Cái mới vẫn cứ SAI, sai nhiều hơn trước, tôi ngán ngẩm và thất vọng lắm.
(Bi
ên tập: Phạm Duy Trưởng)

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh