Home » Tin tức » Đàm luận

LỖI KIẾN THỨC SƠ ĐẲNG CỦA VTV7 TRONG CHƯƠNG TRÌNH “HỌC LỊCH SỬ THẬT TUYỆT”

SUNday - 30/07/2017 00:47
Bài viết của Phạm Trung Đà
!

!

Chương trình "Học lịch sử thật tuyệt" trên VTV7, phát sáng thứ bảy 22/7/2017 có chủ đề về thời nhà Lý, do Quốc Bảo dẫn chương trình đã mắc lỗi mà có thể ch ít người nhận ra hoặc dễ dãi, xuê xoa bỏ qua. Nhưng tôi thấy đây là lỗi không nhỏ, và đối với VTV, đây không phải lần đầu.
Có 1 câu hỏi gần cuối là (đại loại như vậy, tôi không nhớ nguyên văn): “trường đại học đầu tiên của Việt Nam ra đời thời Lý là gì?”
Đáp án (Quốc Bảo phải nhìn giấy mới trả lời được người chơi) là "Văn Miếu Quốc Tử Giám"
Câu trả lời này không chính xác. Văn Miếu và Quốc Tử Giám là 2 công trình khác nhau. Quốc Tử Giám đúng là trường học, có thể coi là “đại học đầu tiên của Việt Nam”, còn Văn Miếu là nơi lập ra để thờ Khổng Tử, tôn vinh đạo Nho. Văn Miếu được Lý Thánh Tông cho dựng năm 1070, còn Quốc Tử Giám được dựng thời Lý Nhân Tông sau đó 6 năm - năm 1076. Hai công trình này liền kề nên thường được gọi chung là Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Câu trả lời đúng nhưng không chính xác chính là ở chỗ này.
Cái sai lầm ở đây là phổ biến cho mọi người cái kiến thức “vơ cả nắm”, bảo Văn Miếu và Quốc Tử Giám là một, bảo cái “trường” và cái “miếu” cạnh nhau đều là “trường”!
Đầu chương trình “Học lịch sử thật tuyệt” có thông điệp được Quốc Bảo nêu ra là “học lịch sử không khó”, nhưng với những chỗ tinh tế thế này, thì tưởng không khó mà khó đấy! Thiết tưởng kiến thức sơ đẳng thế (phân biệt cái miếu với cái trường) là điều không nên mắc phải, nhất là ở nhà đài cấp trung ương như VTV, nhưng điều này lại diễn ra, thậm chí là “tái diễn”.
Khoảng 6 năm trước, trong chương trình “Hỏi xoáy đáp xoay” ở VTV3, Cù Trọng Xoay khi ngồi với Xuân Bắc, sau phần “xoáy” và “xoay” với nhau đến phần “kiến thức hàn lâm” thực sự (không phải để hài nữa), cũng đã có câu hỏi và đáp kiến thức tương tự, và “giáo sư Xoay” cũng đưa ra đáp án sai lầm y hệt: trường đại học đầu tiên của Việt Nam là “Văn Miếu Quốc Tử Giám”!
Văn Miếu Quốc Tử Giám! Văn Miếu Quốc Tử Giám! Văn Miếu Quốc Tử Giám!...
Ôi VTV! Phổ cập kiến thức trên truyền hình đáng lý là phải chỉ ra những cái chỗ tinh tế này cho bà con đồng bào phân biệt, thì là sai lầm gom bó cả vào 1 bó!
Tôi không trách nhiều Quốc Bảo và Đinh Tiến Dũng (tức Cù Trọng Xoay), vì kiến thức lịch sử của các em có hạn. Tôi trách người duyệt chương trình VTV, không đủ kiến thức để đính chính một biểu tư
ng văn hóa Thăng Long – Hà Nội, cần sự tinh tế mà không có! Lần đầu có thể là đáng tiếc, còn lần sau thì đã là đáng trách rồi.

Sau lần nhìn thấy sai sót của chương trình phát hôm 22/7, ngồi dở lại những chương trình “Học lịch sử thật tuyệt” trên VTV7 đã phát trước đây qua Yutube, tôi nhận ra rằng chương trình này có nhiều sai sót về kiến thức lịch sử. Và phải nói là đáng trách.

Chương trình số 3 về Hai Bà Trưng và Bà Triệu do Minh Kiên dẫn có hàng loạt thông tin sai sót. Và bất ngờ ở chỗ, tại đường dẫn này https://www.youtube.com/watch?v=0E17_uQ8zJo cho thấy, chương trình được “cố vấn nội dung và phương pháp: PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội”

Tôi thực sự sốc. Một chương trình có PGS TS tham gia nội dung mà thế này sao?

1. Trưng Trắc xưng đế
Minh Kiên múa may và đọc rap (chắc sợ học lịch sử nó “khô” nên phải làm vậy cho vui):

Trưng Trắc lên ngôi đế
Xá thuế 2 năm liền

Minh Kiên có biết trường Trưng Vương không? Trưng Vương hay là Trưng Đế? Bà Trưng có xưng đế đâu?
Và tôi tin Minh Kiên không ngô nghê tới mức không phân biệt được “đế” với “vương”. Bởi vì trong chương trình “Học lịch sử thật tuyệt số 5” về Lý Bí (phát về sau), anh bạn Kiên của chúng ta giảng giải rất rõ cho các em học sinh ngồi dưới về ngôi vị hoàng đế “vốn chỉ có vua phương Bắc xưng” – để ca ngợi việc Lý Bí xưng đế. Thậm chí, Minh Kiên còn đưa ra thông tin đắt giá là Lý Bí là vua đầu tiên xưng đế của Việt Nam. Vậy tức là Minh Kiên không nhớ mình đã nói gì ở chương trình số 3 đã làm trước đó về Hai Bà Trưng sao?
Nếu “vô phúc” có một em học sinh được hân hạnh nghe anh Minh Kiên giảng bài ở cả 2 chương trình mà em đó lại THUỘC BÀI lần trước anh giảng, nó hỏi: “Ơ anh Kiên ơi, lần trước anh đọc rap “Trưng Trắc lên ngôi đế, Xá thuế 2 năm liền”, trước Lý Bí có Bà Trưng xưng đế rồi mà anh” thì anh Kiên biết trả lời sao nhỉ?

2. Quân Hán đông 30 vạn người
Không rõ thông tin này ở đâu. 100% sách vở chính thống, cả Việt Nam lẫn Trung Quốc, đều xác nhận quân Hán do Mã Viện chỉ huy sang đánh Hai Bà chỉ có 2 vạn người. Không rõ tại sao lại phóng lên 30 vạn?

3. Hai bà chém Tô Định
Chương trình tiếp tục bằng một sai lầm nữa: Tô Định có đi cùng Mã Viện và bị Hai Bà chém chết! Thực tế không có tài liệu nào xác nhận sự xuất hiện của Định ở chiến trường với Hai Bà sau lần bỏ chạy về phương Bắc.

Với những sai sót nhiều như thế, đã đến lúc phải nhìn lại việc dùng các “hướng dẫn viên lịch sử” (như Quốc Bảo và Minh Kiên), vì kiến thức lịch sử của họ không đạt yêu cầu (giỏi nhảy ráp và làm trò hơn là kể chuyện lịch sử). Nhưng cũng cần xem lại nhiều hơn nữa, vì đây là những chương trình học lịch sử trên truyền hình trung ương, đã có PGS. TS cố vấn mà thế này sao?

Hình như chẳng ai lên tiếng, nên VTV cứ thản nhiên phát, và không một lời đính chính. Nếu học sinh Việt Nam tiếp tục dốt sử thì cũng đừng ai ngạc nhiên, vì VTV còn “dạy sử” sai nhiều như vậy.
PTĐ


Total notes of this article: 1 in 1 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh