Home » Tin tức » Đàm luận

XIN HÃY ĐỂ TIẾNG VIỆT ĐƯỢC YÊN

SATurday - 04/04/2020 00:22
Tất cả những cải tiến, cải cách về chữ viết đều có những hệ lụy khôn lường, điển hình nhất là ở Trung Quốc. Tháng 10 năm 1954 tại đại lục thành lập ủy ban cải cách chữ viết (中国文字改革委员会), cuộc cải cách với tiêu chí của nó nhằm đơn giản hóa chữ Hán để quần chúng nhân dân dễ dàng học biết chữ, xóa mù chữ, thống nhất nhân tự trên các khu vực vốn dĩ có nhiều khác biệt do điều kiện địa lí và lịch sử, đồng thời thúc đẩy việc dạy và học tiếng Hán đối với người nước ngoài... Nhưng đến giờ người ta mới nghiệm ra rằng hồi đó, ủy ban cải cách đã làm một việc ngu ngốc là thực tế chỉ làm phúc tạp thêm vì học chữ giản thể rồi nhưng vẫn phải học chữ phồn thể. Chữ phồn thể là kho chi thức của hàng mấy ngàn năm trước.


Cách đây không lâu, GS. B. Hiền khởi xướng và cho ra cái mà ông ấy gọi là “Công trình cải tiến” chữ quốc ngữ, cải tiến Tiếng Việt gì đó. Tiến thì chưa thấy đâu nhưng vấp phải sự phản ứng gay gắt từ không ít người và đa phần là phản đối. Và sau một thời gian rầm rộ, tốn không biết bao nhiêu giấy mực, thời gian và thậm chí là nước bọt công trình đó được cất vào quên lãng.

Nhưng cứ đến hẹn hình như lại lên, cách vài tháng báo chí hay những trang mạng lại móc được đâu ra nào là “những nhà nghiên cứu” thậm chí “giáo sư” hay “tiến sỹ” lạ hoắc, họ lại công bố hay giới thiệu những thứ mà họ cho là “công trình” cải tiến và nhằm thay đổi chữ Quốc ngữ của Việt Nam hiện hành. Tuy những lần sau này ko rầm rộ, ít kèn trống nhưng các động thái của các “tác giả” này nào là đăng ký bản quyền, họp báo... Họ đều manh nha muốn cái họ nghĩ ra được xã hội “áp dụng”.

Có những sự thay đổi mang lại sự tích cực và ngược lại. Ở đây, Chữ viết Việt Nam hiện hành (Chữ quốc ngữ) là tài sản (phi vật thể) vô giá và mang tính văn hoá của cả một Quốc gia và của người dân Việt Nam. Nó đã có từ rất lâu và được giữ gìn qua nhiều thế hệ. Không một tổ chức, hay bất cứ cá nhân nào có quyền làm xáo trộn, phức tạp hay phá hoại Tiếng Việt.

Mới đây thôi, trong khi cả nước đang phải gồng mình chống dịch, biết bao em nhỏ chưa được tới trường, bao mảnh đời phải oằn mình lo toan cơm áo gạo tiền thì đâu đó lại xuất hiện anh “tiến sỹ” đăng ký bản quyền “công trình” đổi chữ. https://tintucvietnam360.com/tieng-viet-khong-dau-chinh-thu….
Thực hư chưa giám kết luận nhưng trong lòng rất băn khoăn là tại sao họ (những GS hay TS) sao cứ phải cố làm sai lệch đi hay ít nhất là thay đổi đi những thứ mà chúng tôi không muốn. Âm mưu gì ở đây hay chẳng qua là sự thích thể hiện và muốn tạo ra một dấu ấn cá nhân khi là một nhà khoa học có bằng vị? Xin các vị hãy tìm đề tài khác chứ đừng động chạm đến Quốc bảo của nhân dân!!!


Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh