Home » Tin tức » Mỹ thuật

"Sự việc chưa hề xảy ra, nhưng nó vẫn tồn tại"

MONday - 27/04/2020 12:18
Có nhiều bức ảnh chụp tôi tại nơi làm việc, nhưng không ai quan tâm đến chúng. Tôi cũng đã nhìn thấy những bức hình mà tôi cưỡi một chú gấu. Tôi thực sự chưa làm việc này", Tổng thống Putin hóm hỉnh nói. "Nhưng chúng vẫn tồn tại".


Họa sĩ thiên tài người Nga, Ivan Shishkin (1832-1898), ông được người đương thời mệnh danh là “Sa Hoàng của rừng” “Người hùng của những cánh rừng”. Trong 30 năm du ngoại nhiều nơi trên quê hương nước Nga, ông đã xướng lên vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên qua những bức tranh, ông để lại cho đời những kiệt tác hội họa.
Ivan Ivanovich Shishkin là một họa sĩ phong cảnh vĩ đại. Hơn ai hết, ông đã truyền tải qua bức tranh sơn dầu của mình vẻ đẹp của các khu rừng nguyên sinh, những cánh đồng rộng lớn vô biên. Khi ngắm các bức tranh của ông, người xem như thấy một làn gió sắp thổi, những tiếng kẹt rạn của cành cây. Thiên nhiên được mở ra cho con người, ở khắp mọi góc nhìn, khắc họa sống động sự vĩ đại và nét duyên dáng độc đáo của thiên nhiên qua từng chi tiết nhỏ.

Một trong những bức tranh sơn dầu nổi tiếng nhất của Ivan Shishkin là “Buổi sáng trong rừng thông” (1889) . Đây không chỉ là một khu rừng thông. Sự hiện diện của các chú gấu như thể chỉ ra rằng ở một nơi nào đó xa xôi, hoang dã như trong chuyện thần thoại, cuộc sống thật tuyệt vời.
Bức tranh “Buổi sáng trong rừng thông” trông tươi sáng và thực đến mức có cảm giác đây không phải là một kiệt tác tạo ra bởi bút và mực, mà là một bức ảnh cảnh quan toàn bộ khu rừng đẹp đẽ.(ảnh: Wikipedia)


Trong bức tranh “Lúa mạch” 
(ảnh: Wikipedia), tác giả kết hợp hai màu chính của nghệ thuật Nga: màu xanh và vàng. Đây là đặc trưng của các biểu tượng chính thống Nga, liên quan đến hình ảnh của thế giới thiên quốc. Cỏ xanh dày rậm quanh ruộng lúa vàng bạt gió, những vòm thông ở phía sau nhấn mạnh nền màu cơ bản và hoàn thiện khung màu của bức tranh. Giá trị biểu tượng truyền thống của cây thông Nga là sức chịu đựng, sức sống và sự chắc chắn. Cây trong bức tranh đại diện cho những vị anh hùng sử thi bảo vệ cánh đồng lúa mạch.
Đột nhiên xuất hiện trong khung hình giữa những cây thông xanh là một cây khô đã chết. Và ruộng lúa mạch vàng bạt gió mang vẻ bi tráng cùng một cảm giác khốc liệt. Con đường đột nhiên chia đôi ruộng lúa mạch, cũng tạo cảm giác chia cắt. Có lẽ, tác giả bằng cách đó đã đánh dấu một bi kịch cá nhân vào bức tranh: Ngay trước khi sáng tác tác phẩm này, người nghệ sĩ đã mất những người thân (cha, vợ và hai con). Sự hiện diện biểu tượng của tác giả trong tác phẩm mở rộng phạm vi kịch tính của bức tranh, làm gia tăng cảm xúc cho người xem, cũng là điều mà tác giả không thể làm khác…
Bức tranh tràn đầy bầu không khí nóng bức mùa hè như sự ngột ngạt buồn thương của tâm hồn người nghệ sĩ đang mất người thân. Đường đất cắt đôi cánh đồng. Sự hiện diện nhỏ xíu của hai người trong bức tranh, dường như là điều tác giả muốn nói, số phận con người quá nhỏ bé trước thiên nhiên vĩ đại.
Những đám mây xuất hiện ở đường chân trời, dường như muốn nói rằng, đâu đó vẫn còn có chút hy vọng, về sự an lành, và sự tin tưởng vào Thần.
Thật ngạc nhiên, tác phẩm khiến cho khán giả “nghe” thấy bản giao hưởng mùa hè cánh đồng Nga: tiếng vo ve của ong, tiếng chim hót, tiếng xào xạc của gió.
***
Tổng thống Putin nổi tiếng là người ưa thích các hoạt động ngoài trời, ông từng nhiều lần cởi trần câu cá ở Siberia hay cưỡi ngựa đi qua một con sông ở rừng Taiga, đây là bức ảnh Putin cưỡi ngựa:

"Có nhiều bức ảnh chụp tôi tại nơi làm việc, nhưng không ai quan tâm đến chúng."


Bức hình ông Putin cởi trần cưỡi một con gấu rõ ràng là được chỉnh sửa từ bức ảnh ông cưỡi một con ngựa. Những người hâm mộ hóm hỉnh đã không tiếc công photoshop "biến" con ngựa thành một chú gấu nâu khỏe khoắn.
Lập tức bức hình này đã lọt vào top những bức hình được chia sẻ nhiều lần nhất trên mạng xã hội và nhiều người tưởng đây là ảnh thật.


Điện Kremlin đã đăng tải cuộc phỏng vấn với đài NBC của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/3/2018. Người dẫn chương trình Megyn Kelly khi đó đã hỏi Tổng thống Putin về những bức ảnh của ông khi đang tham gia thể thao ngoài trời, trong đó bao gồm khoảnh khắc ông cởi trần cưỡi trên lưng gấu.
Có nhiều bức ảnh chụp tôi tại nơi làm việc, nhưng không ai quan tâm đến chúng. Tôi cũng đã nhìn thấy những tấm hình tôi cưỡi một chú gấu. Tôi thực sự chưa làm việc này", Tổng thống Putin hóm hỉnh nói. "Nhưng chúng vẫn tồn tại".

Sau khi cuộc phỏng vấn với đài NBC của Tổng thống Nga Vladimir Putin được đăng tải, mọi người đã biết đó là một sản phẩm của photoshop. Những người hâm mộ liền ghép bức hình Putin cưỡi gấu với bức tranh "Buổi sáng trong rừng thông" của
 Ivan Shishkin làm nó trở nên thật hoàn hảo.

Phạm Duy Trưởng

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh