Home » Tin tức » Nghiên cứu, trao đổi

Ông Phan Huy Lê

ĐỪNG MƯỢN DANH KHOA HỌC ĐỂ ĐÁNH TRÁO LỊCH SỬ

Ông Phan Huy Lê nói rằng: “Trong những cuộc đấu tranh bên trong quyết liệt, việc nhờ đến ngoại viện là chuyện thường xảy ra trong lịch sử”. Vậy, ông Phan Huy Lê có thể dùng lập luận này để biện hộ cho việc Trần Ích Tắc cầu viện giặc Nguyên vào xâm lược nước ta không? Liệu ông có thể dùng lập luận này để biện hộ cho Trần Thiêm Bình cầu viện giặc Minh vào xâm lược nước ta và gây ra thảm cảnh: “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ” không? Liệu ông có thể dùng lập luận ấy để biện hộ cho hành động cầu viện giặc Thanh vào xâm lược miền Bắc nước ta của Lê Chiêu Thống không? Và ông có thể dùng lập luận ấy để biện hộ cho Bảo Đại cộng tác với giặc Pháp xâm lược đất nước ta một lần nữa không? Ông có thể dùng lập luận ấy để biện hộ cho việc Nguyễn Văn Thiệu kêu gọi Mỹ hãy đem B-52 ném bom cho tan nát Hà Nội vào cuối năm 1972 được không?

Tiến Sĩ Đinh Công Vỹ

MỘT HỒN THƠ ĐẸP XUYÊN SUỐT THẾ KỶ

Kể từ ngày văn tinh giáng thế năm 1916 tới nay là vừa tròn 100 mùa xuân. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Ngân Giang vào năm 2016 này, chúng ta càng nhớ tới một “nữ hoàng Đường thi Việt Nam” với một hồn thơ đẹp, đã gieo châu ngọc trên nền thơ Việt Nam suốt 86 mùa xuân ở phần lớn thế kỷ XX xuyên qua một phần đầu của thế kỷ XXI.

Cổng làng Mông Phụ, Đường Lâm; ảnh: Vũ Đình Tuệ

Đường Lâm dưới góc nhìn địa - văn hóa - lịch sử

Đường Lâm tựa lưng vào núi Tản, mặt ngoảnh nhìn sông nước Tích Đà. Đường Lâm sẽ trường tồn và phồn vinh cùng non sông - đất nước

Sự thật về sữa bò mà hàng triệu người Việt vẫn không hề hay biết

Sự thật về sữa bò mà hàng triệu người Việt vẫn không hề hay biết

Do sữa bò có nhiều canxi hơn sữa mẹ nên nhiều người nghĩ rằng cho con uống sữa bò để chóng lớn, thông minh nhưng theo Tiến sĩ, Lương y Quốc gia Ngô Đức Vượng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Năm Đinh Dậu có được cúng gà hay thịt gà làm cỗ cúng ngày Tết không?

Năm Đinh Dậu có được cúng gà hay thịt gà làm cỗ cúng ngày Tết không?

Cúng gà đêm giao thừa là một nét đẹp trong văn hoá Việt Nam, Tết Nguyên đán sắp đến, mọi người lại dần dần rộn rã chuẩn bị mua đồ, tham khảo và chọn giờ đẹp để cúng. Nhưng nhiều quan điểm cho rằng vào năm Đinh Dậu không nên cúng gà vì đã là năm con gà thì không thắp hương gà nữa?!

Phim "Người Cá" của Liên-xô cũ (1961)

Phim "Người Cá" của Liên-xô cũ (1961)

Bộ phim “Người Cá”, một bộ phim dựng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn viễn tưởng Nga Alexader Belyaev, phim được công chiếu năm 1962 và gây được tiếng vang rất lớn

Sự thật Mỹ đã giúp Liên Xô như thế nào trong chiến tranh thế giới thứ II

Sự thật Mỹ đã giúp Liên Xô như thế nào trong chiến tranh thế giới thứ II

Văn nghệ Xứ Đoài xin chuyển đến bạn đọc bài viết của một “người trong cuộc”- chuyên gia quân sự Nga Andrey Chaplygin đăng trên báo “Bình luận quân sự” Nga ngày 21/5/2016.

Kỳ 3: Liên Xô bất ngờ sụp đổ trước sự ngỡ ngàng của thế giới

Kỳ 3: Liên Xô bất ngờ sụp đổ trước sự ngỡ ngàng của thế giới

Nhiều người đã ngỡ ngàng khi Liên Xô - cường quốc quân sự, kinh tế hàng đầu với mức độ ổn định nội bộ cao, lại bất ngờ sụp đổ một cách nhanh chóng.

Kỳ 2: Nội chiến đẫm máu tại Nga và sự ra đời của Liên bang Xô viết

Kỳ 2: Nội chiến đẫm máu tại Nga và sự ra đời của Liên bang Xô viết

Sau Cách mạng tháng Mười, nước Nga rơi vào nội chiến đẫm máu giữa phe cách mạng và lực lượng chống đối được sự hậu thuẫn của nước ngoài.

Kỳ1: Khủng hoảng trầm trọng tại Nga và Đại Cách mạng 1917

Kỳ1: Khủng hoảng trầm trọng tại Nga và Đại Cách mạng 1917

Nhân sự kiện 25 năm Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết (Liên Xô) sụp đổ, xin giới thiệu loạt bài về quá trình hình thành và tan rã của siêu cường một thời này:

.

VÀI NÉT VỀ LỊCH SỬ HÀ ĐÔNG

Bài viết của Đỗ Khánh Bính

Mô hình thành Cổ Loa

Nghiên cứu xây dựng đền thờ Ngô Quyền

UBND thành phố Hà Nội vừa giao Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất chủ trương, phương án sơ bộ xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại Cổ Loa, huyện Đông Anh. Cổ Loa là nơi An Dương Vương định đô cho đến năm 179 trước Công nguyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn ngoài những tham luận có tính khoa học sâu sắc, các cơ quan nghiên cứu về ngôn ngữ, cơ quan quản lý Nhà nước về ngôn ngữ, về khoa học, về giáo dục và thông tin, tuyên truyền sẽ đưa ra được nhiều khuyến nghị đối với Nhà

Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng

Sáng 5/11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng".

THƠ namkau - MỘT HÌNH THỨC, CÓ THỂ

THƠ namkau - MỘT HÌNH THỨC, CÓ THỂ

Tác giả: Nguyễn Trọng Tạo

Hình minh họa

HIỆN TƯỢNG ĐỌC KHÔNG CHUẨN TỪ HÁN VIỆT TRONG VĂN BẢN NÔM

Chúng ta biết rằng trong kho tàng từ vựng tiếng Việt, những từ gốc Hán đọc với âm Hán Việt chiếm tỉ lệ khá lớn (khoảng 60-70%)(1). Cho nên, việc mượn ngay chữ Hán để ghi những từ mượn ở tiếng Hán Việt là một điều hoàn toàn có thể chấp nhận được trong quá trình tạo chữ Nôm. Những chữ này có một đặc điểm là dù gặp chúng trong văn bản Hán hoặc Nôm thì âm đọc và nghĩa cũng không khác gì nhau. Còn việc xác định xem chúng là Nôm hay Hán thì phải hoàn toàn dựa vào tính chất văn tự của văn bản mà ta tiếp xúc.

Hình minh họa

BÀN VỀ CÁCH DẠY CHỮ NÔM TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

Ở nước ta, các tài liệu văn thơ viết bằng chữ Nôm còn lưu lại khá nhiều. Một nguồn di sản văn hóa vô cùng phong phú của dân tộc bị lớp thời gian bao phủ đang đợi chờ chúng ta sưu tầm và khai thác. Để tìm hiểu quá khứ của dân tộc, nhất là nền văn hóa truyền thống dân tộc, chúng ta cần phải biết sự phát triển ngôn ngữ văn tự qua các thời đại lịch sử. Đồng thời, chúng ta cần nắm chắc kết cấu nội tại của chữ Nôm, cách sử dụng văn bản Nôm v.v… Nhưng điều tiên quyết là chúng ta phải đọc được các văn bản viết bằng chữ Nôm. Vì thế, sinh viên các ngành Văn, Sử, Ngôn ngữ… học chữ Nôm là điều rất cần thiết.

Hùng Vương miếu

HÙNG VƯƠNG MIẾU

Hùng Vương Miếu là một miếu thờ cổ thuộc thôn Đại Đình xã Chu Đề , huyện Lập Thạch, Phủ Tam Đái, trấn Sơn Tây đời Lê

Lê Văn Quán

NHÂN ĐỌC MỘT THIÊN TRONG BẢN DỊCH HÀN PHI TỬ

Trước nay, tôi chưa hề viết bài góp ý kiến một bản dịch nào cả. Bởi vì, chữ nghĩa tôi còn ít lắm, cho nên trong công việc nghiên cứu tôi thường tham khảo các tài liệu đã dịch, vừa dễ hiểu vừa đỡ mất thời gian.

Phát hiện mới tư liệu bản đồ cổ về hai quần đảo Hoàng Sa -Trường Sa của Việt Nam

Phát hiện mới tư liệu bản đồ cổ về hai quần đảo Hoàng Sa -Trường Sa của Việt Nam

Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Về căn cứ lịch sử, cơ quan chính phủ đã lưu giữ được hệ thống cứ liệu đầy đủ có niên đại từ thế kỷ thứ XV (Lê sơ) cho đến nay.

Đại Nam Nhất Thống toàn đồ

BẢNG TRA TÊN CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH TRONG CƯƠNG MỤC

Đây là một bảng dùng để tra cứu tên các đơn vị hành chính đã được bộ sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục (có ký hiệu A.1/1-9 thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm) chú giải bằng chữ Hán.

Chuyên gia khảo cổ Siberia có khám phá chấn động tại Việt Nam

Chuyên gia khảo cổ Siberia có khám phá chấn động tại Việt Nam

Các nhà khảo cổ từ Novosibirsk đã có phát hiện giật gân, có thể thay đổi tất cả những hình dung xưa nay về đời sống của tổ tiên chúng ta. Trên lãnh thổ Việt Nam đã tìm thấy công xưởng lâu đời nhất thế giới có niên đại hơn 800 nghìn năm.

Trung Hoa Thập Thánh

Trung Hoa Thập Thánh

10 nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Trung Quốc cổ đại được người đời sau tôn vinh, phong “Thánh”, là những người có ảnh hưởng quan trọng trong đời sống văn hóa và quá trình phát triển của Trung Quốc.

Nguyễn Quý Đức (tranh thờ)

THƠ VĂN CỦA NGUYỄN QUÝ ĐỨC VĂN BẢN VÀ TÁC PHẨM

Trong khuôn khổ công trình sưu tập tác phẩm của các tác gia thế kỷ XVII(1), chúng tôi có dịp tìm hiểu sự nghiệp và tác phẩm của Nguyễn Qúy Đức (1648-1720), nhà hoạt động chính trị, văn hoá có tiếng thời Lê Trung hưng. Tiểu sử, sự nghiệp và thơ văn Nguyễn Qúy Đức rải rác được ghi chép trong sử sách, nhưng cho tới nay, chưa có công trình riêng biệt nào giới thiệu các tác phẩm của ông, dù rằng đây là một mảng, theo chúng tôi, rất đáng chú ý trên lĩnh vực Hán Nôm. Bài viết này là một nỗ lực nhằm thu hẹp dần khoảng thiếu vắng đó.

Trải gần hai nghìn năm đồng hành cùng dân tộc, tư liệu Hán - Nôm là một mảng vô cùng quan trọng

CHUYỂN DỊCH ĐẠI TỪ NHÂN XƯNG HÁN CỔ

Bài viết của Lê Thị Môn

384 tấn hoá chất Formosa nhập gồm những loại độc hại nào?

384 tấn hoá chất Formosa nhập gồm những loại độc hại nào?

384 tấn hoá chất Formosa nhập đã được Bộ Công thương cấp phép nhưng theo danh sách mà báo Tuổi trẻ có được, GS.TS Lê Huy Bá cho rằng có nhiều chất độc và cực độc.


Other

  Previous page  1 2 3 4 5 6 7 8 9  Next page
 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh