Home » Tin tức » Nhân vật - Sự kiện

Huyền thoại Su-24 dọa tàu chiến Mỹ

THUrsday - 14/04/2016 04:17
Trong quá khứ, đã nhiều lần Quân đội Nga đưa ra tuyên bố đầy tự hào về khả năng xâm nhập siêu việt của máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, có thể kể ra đây một vài ví dụ sau.
Đây không phải là lần đầu tiên thủy thủ đoàn của chính chiếc khu trục hạm này thuộc Hải quân Mỹ phải chịu đựng những phút căng thẳng thần kinh do hành động khó hiểu của máy bay Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên thủy thủ đoàn của chính chiếc khu trục hạm này thuộc Hải quân Mỹ phải chịu đựng những phút căng thẳng thần kinh do hành động khó hiểu của máy bay Nga.

Ngày 17/10/2000, trên khu vực eo biển Triều Tiên, 2 chiếc Su-24MR(biến thể trinh sát của Su-24 Fencer) đã xuyên qua cả rừng bảo vệ gồm các tàu khu trục Arleigh Burke và tuần dương hạm Ticonderoga để tiếp cận tàu sân bay USS Kitty Hawk trong sự ngỡ ngàng của các thủy thủ Mỹ.
Sự việc trên còn tái diễn vào ngày 9/11/2000 trên vùng biển Nhật Bản, đối tượng tiếp cận hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk vẫn là Su-24MR và Su-27.
Ngày 12/4/2014, sự việc ồn ào nhất từ trước đến nay liên quan đến Su-24 đã diễn ra tại biển Đen, khi một chiếc Fencer 12 lần bay qua đầu khu trục hạm USS Donald Cook ở cự ly gần và nhiều lần thực hiện các động tác mô phỏng một cuộc tấn công trên đầu chiến hạm Mỹ.
Khôi hài hơn, sau đó trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện thông tin 27 thủy thủ của tàu Donald Cook đã nộp đơn từ chức và xin thôi việc, do không có ý định mạo hiểm với tính mạng của mình.
Chuyên gia quân sự Nga thì tự hào rằng máy bay của họ được trang bị các hệ thống chiến tranh điện tử tân tiến nhất, đã làm nhiễu radar của USS Donald Cook. Thủy thủ chỉ có thể nhìn thấy Su-24 bằng mắt thường, còn trên màn hình radar thì không có một chút tín hiệu cảnh báo gì.
Lần gần đây nhất là vào tháng 5/2015, Hải quân Nga cho biết do chịu sự uy hiếp của Su-24, khu trục hạm USS Ross đã phải rời bỏ hải trình định trước và tháo chạy khỏi khu vực biển Đen.




Su-24 bay sát mũi tài USS Donald Cook. Ảnh Reuters


Tuy nhiên, những tuyên bố trên của Không quân và Hải quân Nga luôn khiến cho giới quân sự quốc tế nghi ngờ.
Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ từng nói với hãng thông tấn AFP: “Tàu USS Donald Cook chưa bao giờ gặp nguy hiểm, nó có thừa khả năng phòng thủ trước 2 chiếc Su-24. Đây đơn thuần chỉ là một hành động khiêu khích”.

Tương tự như vậy, việc phi đội Su-24MR và Su-27 bay đàng hoàng từ ngoài vào và vô hiệu hóa được tầng tầng lớp lớp phòng thủ của tàu USS Kitty Hawk cũng bị coi là một việc hoang đường. Điều này chỉ có thể lý giải là do Hải quân Mỹ đã tránh đụng độ không cần thiết.

Quân đội Mỹ ngày 13/4/2016 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc chiến đấu cơ Su-24 và trực thăng Ka-27 Helix của Nga đã bay sát tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ khi tham gia tập trận trong Biển Baltic.
Các máy bay của Nga đã bay qua tàu khu trục USS Donald Cook trong nhiều lần, ở các khoảng cách từ 300 mét tới 10 mét.
Lý giải về tình huống trên, trang Navy Times dẫn lời một cựu sĩ quan hải quân, Đại tá Rick Hoffman, cho biết động thái trên của các phi công Nga chắc chắn là một hành động khiêu khích, nhưng không phải là một mối đe dọa nghiêm trọng.
"Chúng ta hiện không có chiến tranh với Nga", Đại tá Rick Hoffman nói sau khi xem xét chi tiết video và hình ảnh liên quan tới sự việc.
Theo ông Hoffman, các hình ảnh cho thấy máy bay của Nga không mang vũ khí và không có dấu hiệu cho thấy nó có tên lửa. Do đó, phản ứng mạnh mẽ lại là một việc làm không cần thiết.
"Bạn không thể giết người chỉ vì họ đang làm phiền bạn", Hoffman - cựu chỉ huy tàu khu trục và tàu tuần dương hạm DeWert và Hue City cho biết.
Các tàu này là nền tảng phòng không hàng đầu của hạm đội và được giao nhiệm vụ bảo vệ hạm đội khỏi các mối đe dọa tiềm năng.
Đại tá Hoffman tin rằng sự cố trên thực tế chỉ là một "cuộc tấn công mô phỏng" của quân đội Nga, một động thái có thể vi phạm Hiệp ước năm 1973 giữa Mỹ và Nga về vấn đề này.
Ngoài ra, ông tin rằng hành động trên của các phi công Nga là nhằm để nâng cao hình ảnh của nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin, phô trương lực lượng để chống lại việc Mỹ hoạt động trên sân sau của mình.

Hôm 11/4/2016, các chiến đấu cơ Su-24 Nga một lần nữa lại khiến Hải quân Mỹ phải e sợ khi thực hiện động tác bay sát sạt tàu khu trục Aegis USS Donald Cook. 

Theo Đại tá Hải quân Hoffman, chiến tranh giữa hai chiếc máy bay mà không liên quan tới các sự kiện ở trên bờ chỉ diễn ra trên phim ảnh. Trên thực tế, Biển Baltic hiện không phải là một khu vực tranh chấp.
Tuy nhiên, phản ứng của Mỹ sẽ khác trong tình huống "điều đó được thực hiện bởi máy bay của Iran ở Vịnh Ba Tư", ông nói thêm.
Ngoài ra, trong trường hợp đó là một chiếc máy bay dân sự, thủy thủ đoàn sẽ phải cảnh giác hơn để loại trừ nguy cơ bị tấn công khủng bố.
Phạm Duy Trưởng (tổng hợp)


Xem clip Su-24 của Nga bay áp sát tàu chiến Mỹ hai ngày 11 - 12.4.2016 (Nguồn: Hải quân Mỹ):
 
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh