Home » Tin tức » Tin Mới

Ukraine ra lệnh cho binh sĩ tại ‘pháo đài’ Azovstal đầu hàng

MONday - 16/05/2022 23:42
Ngày 17/5, quân đội Ukraine đã ra lệnh cho các tay súng đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol được phép đầu hàng để bảo toàn mạng sống.


Hình minh họa

Theo đài RT (Nga), chính quyền Kiev tuyên bố các đơn vị đã “hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao”.
Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine đã xác nhận trên mạng xã hội rằng các binh sĩ của mình đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được lệnh đầu hàng.
Trong một tuyên bố, quân đội Ukraine nêu rõ: “Lực lượng tại Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao.... Bộ chỉ huy quân đội cấp cao đã ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng tại Azovstal phải bảo toàn tính mạng cho các thành viên”. 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Nhờ hành động của Lực lượng vũ trang Ukraine, tình báo, cũng như nhóm đàm phán, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và LHQ, chúng tôi hy vọng có thể cứu được tính mạng những người của chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi. Tôi nghĩ mọi người sẽ hiểu những lời này. Để đưa quân đội của chúng ta trở về nhà, công việc vẫn tiếp tục, đòi hỏi sự khéo léo và thời gian”.
Theo đài RT, đợt đầu hàng đầu tiên đã hoàn thành vào ngày 16/5, khi 264 binh sĩ Ukraine rời Azovstal. Hiện có 53 binh sĩ bị thương tại một bệnh viện ở Novoazovsk và 211 binh sĩ ở Yelenovka, cả hai đều thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.
Các nguồn tin của Nga ước tính rằng khoảng 2.200 người đã bị mắc kẹt trong các tầng hầm của khu phức hợp Azovstal khổng lồ. Địa điểm này rộng 11 km2 và phần dưới lòng đất được thiết kế để chống lại một cuộc tấn công hạt nhân.
Trước đó, đài RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/5 cho biết quân đội Nga và đồng minh đang phong tỏa các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol sẽ cho phép các binh sĩ Ukraine bị thương rời khỏi thành trì này và đến bệnh viện ở Novoazovsk. Việc sơ tán được lên kế hoạch vào cuối ngày 16/5 (theo giờ địa phương), sau khi đạt được thỏa thuận. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã đình chỉ chiến sự tại Azovstal để cho phép sơ tán nhân đạo.
 
Nhà máy thép Azovstal đóng vai trò là pháo đài cuối cùng của quân đội Ukraine ở Mariupol, thành phố cảng lớn đã chứng kiến ​​những cuộc giao tranh dữ dội nhất trong chiến dịch tấn công của Nga ở Ukraine. Cơ sở công nghiệp này có mạng lưới đường hầm và hầm trú ẩn rộng lớn, nơi các tay súng Ukraine ẩn náu sau khi Mariupol thất thủ.
Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/5 thông báo đã hoàn tất chiến dịch sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal. Trong tuyên bố đăng trên mạng Internet, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có tổng cộng 51 người được sơ tán trong chiến dịch kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 5/5. Trong số này có tổng cộng 18 nam giới, 22 phụ nữ và 11 trẻ em.
Cùng ngày, giới chức Ukraine xác nhận toàn bộ phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal. Phát biểu trên Telegram, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk khẳng định một phần hoạt động nhân đạo tại Mariupol đã kết thúc. 
Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết kể từ khi xung đột nổ ra, hơn 300 dân thường tại nhà máy này đã được sơ tán. Hiện nhà chức trách đang tập trung sơ tán những người bị thương và nhân viên y tế, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân tại các địa điểm khác ở Mariupol và khu vực xung quanh.
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh