Home » Tin tức » Tin văn hóa văn nghệ

Lễ hội văn hóa Nga tại Việt Nam

SATurday - 26/09/2015 20:01
Ngày 26-9, tại Hà Nội, diễn ra lễ hội văn hóa Nga “Cảm nhận nước Nga”. Tới dự, có Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Lê Khánh Hải, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam C.Vnu-cốp, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam Ê.Dúp-xô-va và đại diện các cơ quan hữu quan. Với các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc và triển lãm ảnh, lễ hội văn hóa Nga là cơ hội để khán giả Việt Nam hiểu thêm về các giá trị văn hóa đặc sắc của Nga. Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, các đại biểu nhấn mạnh, sự kiện văn hóa này góp phần thúc đẩy tình cảm gắn bó, quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa nhân dân hai nước.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 26/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa Nga “Cảm nhận nước Nga.” 

Tham dự lễ khai mạc có Thứ truởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Khánh Hải và Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov.

Lễ hội Văn hóa Nga “Cảm nhận nước Nga” là một dự án quy mô lớn do Bộ Văn hóa Nga tổ chức nhằm giới thiệu đến thế giới những thành tựu văn hóa cũng như những trào lưu nghệ thuật mới ở Nga. 

Trong khuôn khổ lễ hội, những hình ảnh đẹp nhất của văn hóa âm nhạc, sân khấu, nghệ thuật Nga cũng sẽ được trưng bày cũng như giới thiệu sự đa dạng và sự chuyển biến của văn hóa Nga thông qua âm nhạc-hội họa, múa nghệ thuật-văn học, sân khấu-nhiếp ảnh đương đại.

“Cảm nhận nước Nga” là một dự án còn khá mới mẻ nhưng đã chiếm được sự yêu mến của rất nhiều khán giả ở các châu lục khác nhau. Một trong những nét đặc trưng nổi bật của lễ hội này chính là tính đa thể loại.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Ngọc Định nhấn mạnh Việt Nam và Liên bang Nga gắn bó với nhau bằng truyền thống lâu đời và tình hữu nghị vĩ đại. Trải qua 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã đi vào thực chất và có những thành tựu đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có hợp tác và giao lưu về văn hóa nghệ thuật.

Lễ hội văn hóa Nga tại Việt Nam lần này là sự kiện lớn có ý nghĩa trong hợp tác giao lưu văn hóa giữa hai nước. Với các chương trình biểu diễn, ca múa nhạc dân tộc, triển lãm tranh, khán giả Việt Nam một lần nữa có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa đặc sắc của nền văn hóa Nga phong phú, giàu bản sắc nhưng cũng hết sức gần gũi với khán giả Việt Nam.

Lễ hội Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2015 sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy, phát triển hơn nữa tình cảm gắn bó quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác truyền thống giữa Việt Nam-Liên bang Nga.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov khẳng định: Sau 65 năm thiết lập, quan hệ Nga-Việt ngày càng được phát triển một cách năng động, trong đó sự phối hợp, giao lưu trong lĩnh vực văn hóa luôn chiếm một vị trí quan trọng. Thông qua các trao đổi nhân văn, hai nước ngày càng tăng cuờng sự hiểu biết về văn hoá cũng như các phong tục truyền thống

Các màn biểu diễn nhạc cụ dân gian trong Chương trình Liên hoan âm nhạc của ban nhạc Phong cách Nga dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Dmitry Kalinin, quy tụ hơn 20 nghệ sỹ trẻ từng đạt giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế chính là điểm nhấn trong lễ khai mạc. Đây là những người đã dày công kết hợp nhạc dân ca Nga với di sản âm nhạc thế giới, biểu diễn các tác phẩm kinh điển của Bach, Beethoven, những tuyệt nhạc phẩm dân gian, cho đến những ca khúc thời chiến và những bản rock nổi tiếng.

Chương trình còn có sự tham gia của nhóm song tấu Double Max, đoàn múa dân gian Bình minh phương Bắc và hai thần đồng âm nhạc Aleksandr Doronin (13 tuổi) và Eric Mirziyan (12 tuổi). Đặc biệt là màn biểu diễn “Những tài năng trẻ” rất đáng được chú ý với sự tham gia của những tài năng âm nhạc, từng giành chiến thắng tại các cuộc thi quốc tế danh giá.

Tại lễ khai mạc, khách tham dự lễ hội còn được chiêm ngưỡng triển lãm ảnh “Đất nước xinh đẹp.” Đây là một dự án ảnh của Hiệp hội Địa lý Nga trưng bày hình ảnh những kỳ quan thiên nhiên và những điểm đến du lịch đẹp nhất nước Nga. Triển lãm ảnh giới thiệu 50 điểm đến là niềm tự hào và là tài sản vô giá của đất nước Nga xinh đẹp. Triển lãm đã từng có mặt tại lễ hội thiên nhiên “Nước Nga nguyên thủy” toàn Nga lần thứ II năm 2015 và tại Lễ hội văn hóa Nga FEELRUSSIA tổ chức tại Milan (Italy) và Dresden (Đức).

Trong năm 2015, Lễ hội Văn hóa Nga “Cảm nhận nước Nga” đã có mặt tại Milan, Dresden, Moskva với sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi tiếng như Denis Matsuev, Yuri Bashmet và dàn nhạc giao hưởng thính phòng “Những nghệ sỹ độc tấu Moskva.” Trong đó, chương trình tổ chức tại Milan và Dresden đã thu hút hơn 30.000 người tham gia. Cuối năm nay, Lễ hội này sẽ tiếp tục hành trình của mình tại Lyon (Pháp) và Buenos Aires ( Argentina )./.
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh