Ai là người được lợi nhất trong vụ ám sát tổng thống Moïse của Haiti?

Hiện tại, ai là người được lợi nhất trong vụ ám sát tổng thống Moïse của Haiti? Đó chính là người đàn ông này-Claude Joseph.


Hiện tại, ai là người được lợi nhất trong vụ ám sát tổng thống Moïse của Haiti? Đó chính là người đàn ông này-Claude Joseph.
Là một người có bằng tiến sĩ về chính sách công, ông Claude Joseph là giáo sư giảng dạy tại đại học Connnecticut và Đại học Longisland của Hoa Kỳ.
Tháng 03/2021, ông được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng ngoại giao trong chính phủ của thủ tướng Joseph Jouthe. Sau khi thủ tướng từ chức, ông được tổng thống chỉ định làm thủ tướng lâm thời vào tháng 04/2021.
Vào ngày 05/07/2021, chỉ đúng 2 ngày trước khi bị ám sát, tổng thống Moïse đã ra sắc lệnh chỉ định ông Ariel Henry làm thủ tướng mới. Đây cũng là hoạt động cuối cùng của ông Moïse trên trang Twitter của mình. Tuy vậy có lẽ sự chuyển giao quyền lực cần thời gian nên khi tổng thống bị ám sát vào ngày 07/07/2021, ông Joseph Jouthe vẫn nắm quyền thủ tướng.
Theo hiến pháp của Haiti, thì khi tổng thống có mệnh hệ gì thì chánh án của tòa án tối cao sẽ làm tổng thống. Tuy nhiên, ông René Sylvestre, người giữ vị trí này đã qua đồi vào ngày 23/06/2021 vì nhiễm COVID và vị trí bị bỏ trống.
Như vậy ông Claude Joseph, người liên tiếp gặp may mắn vào các thời điểm rất sít sao, đã trở thành tổng thống lâm thời của Haiti. Theo dự kiến thì ông sẽ lãnh đạo Haiti cho đến một kỳ bầu cử vào cuối năm. Tuy nhiên trong hệ thống chính trị mà Moïse để lại cho Haiti, tổng thống hiện có quyền lực rất cao và quốc hội thì bị ngừng hoạt động, nên chưa rõ ông Claude Joseph sẽ thực sự làm gì trong thời gian tới.