Bảo vệ rừng lim đền Và

Rừng lim cổ thụ có tuổi đời khoảng 1000 năm thuộc khu vực đền Và, thôn Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang “kêu cứu” do bị sâu mọt nhiều và nguy cơ mai một rất cao.

Thời gian gần đây, một số cây lim cổ thụ bị chết. Trong quá trình chăm sóc và kiểm tra, Ban quản lý di tích đền Và và Công ty môi trường cây xanh phát hiện hầu hết các cây cổ thụ đã bị sâu mọt, rỗng ruột. Trong thời gian qua, chính quyền cơ sở cùng nhân dân địa phương đã thực hiện một số biện pháp để "cứu" những cây cổ thụ như: đổ thêm đất màu, trồng một số cây mới tại vị trí cây đã chết... Song các cách làm này đều không thật sự hiệu quả. Nhiều cây vẫn đang đứng trước nguy cơ chết dần, chết mòn do sự tiến công của thời gian và các loại sâu bệnh. Trong khi đó, những cây mới trồng không thể lớn được vì bị tán cây to che khuất ánh sáng. Hiện tại, nhiều cành cây vẫn thường xuyên bị gãy gây nguy hiểm cho người dân và khách du lịch.

Việc "cứu chữa" những cây cổ thụ bị mắc bệnh không phải vấn đề đơn giản. Ở Việt Nam từng có nhiều cây cổ thụ quý bị sâu bệnh phải nhờ đến sự can thiệp của các nhà khoa học mới khắc phục được. Trước thực tế này, UBND thành phố đã có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND thị xã Sơn Tây kiểm tra và đưa ra biện pháp gìn giữ 242 cây cổ thụ này.

Hà Nội là một thành phố nhiều cây xanh. Trong đó, có nhiều cây cổ thụ quý, đặc biệt là những cây gắn với các di tích lịch sử, gắn với những danh nhân của đất nước. Gần đây, công tác bảo tồn cây cổ thụ đã được quan tâm hơn. Một số cây được chính quyền địa phương kết hợp Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao bằng chứng nhận "Cây di sản" cho một số cây cổ thụ có giá trị. Chẳng hạn như những cây muỗm ở đền Voi Phục (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ), cây thị nghìn tuổi ở đền thờ Linh Lang (xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì)... Ngay tại thị xã Sơn Tây, rặng duối ở xã Đường Lâm cách Đền Và không xa, tương truyền là nơi buộc voi chiến của Ngô Quyền cũng được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Bên cạnh việc khảo sát, trị bệnh để bảo tồn, việc lập thủ tục để công nhận rừng lim Đền Và là "Cây di sản" cũng là điều cần thiết, nhằm tăng cường ý thức bảo vệ của người dân trong việc gìn giữ những di sản xanh.