CÁI SẢY NẢY CÁI UNG

Một nhân viên đang công tác tít tận vùng sâu vùng xa, bỗng một hôm được quyết định điều về cơ quan đầu ngành công tác, chỉ vì anh ta có mối quan hệ với một nhân vật có thế lực nào đó khả dĩ bắc cầu cho mối quan hệ mới giữa sếp ngành với vị đó. Một cán bộ đang công tác bình thường như bao người khác, không có gì nổi trội, bỗng “một hôm đẹp trời” được lãnh đạo cơ quan nọ đưa vào quy hoạch rồi được cấp trên khẩn trương bổ nhiệm chức vụ cao hơn, chỉ vì anh ta được một nhân vật “vip” bắn tiếng rằng anh là “họ hàng” nhà mình.

Lại có người dùng tiền mua quan, mua vị trí công tác có điều kiện để kiếm tiền bất chính; nhưng, khi ngồi được vào ghế thì không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ, gây trì trệ và phiền nhiễu cho cơ quan; thế nhưng lúc nào anh ta cũng vênh vang tỏ ra là nhân vật “quan trọng”, “nguy hiểm”, hạch sách mọi người…Có người dùng thủ đoạn để “kiếm” được dự án, mang lợi về cho cá nhân và tập thể nhỏ mà làm hại cho Nhà nước, lại được tán dương là có năng lực và uy tín, có tầm quan hệ…Còn nhiều, rất nhiều những “chuyện nhỏ”có thật kiểu như trên nhưng không ai dám nhận, chẳng ai dám lên án, hằng ngày vẫn điềm nhiên diễn ra.
“Cái Sảy nảy cái ung”, chuyện nhỏ không được đấu tranh sẽ sinh chuyện lớn. Và đã có nhiều chuyện lớn hơn những chuyện kể trên nhưng hầu như con người, dư luận xã hội đã không còn để ý đến nữa, hoặc có để ý thì cũng coi đó là việc “bình thường” như bao việc bình thường khác. Một sự vô cảm đến lạnh người! Cái xấu, cái ác không bị lên án đã khiến cho môi trường sống con người trở nên độc hại, mất an toàn hơn.
Lại có những chuyện từng “nóng rát” trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội những ngày qua: Một cô giáo ở Long An phải quỳ để đền “lỗi” trước nhóm phụ huynh học sinh của mình. Một học sinh lớp 8 tại Bến Tre hành hung, bóp cổ cô giáo ngay trong giờ học, trước mặt hai giáo viên khác và học sinh cả lớp. Một người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ vừa đỡ đẻ thành công cho vợ mình, ở Yên Bái. Một cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ, bị một người vi phạm giao thông tông thẳng xe vào người làm tử vong, ở Thái Nguyên. Một ca sĩ bóp cổ bạn gái đến chết, do ngáo đá, ở Hà Nội… Đó chỉ là vài ví dụ về cái ác vẫn đang diễn ra  đây đó hàng ngày.
Người ta có thể tìm ra muôn vàn lý do dẫn tới những vụ việc rất đáng lên án kể trên, song có một lý do mà mỗi người chúng ta đều phải chịu trách nhiệm, đó là sự vô cảm với cái ác, cái xấu; sự kém cỏi không dám đấu tranh với cái xấu, cái ác làm cho môi trường sống trở nên thiếu an toàn, làm mầm mống nảy sinh cái ác. Kẻ phạm tội sẽ bị pháp luật trừng trị, nhưng là sau khi đã gây án. Còn, để không xảy ra những vụ án, sự việc đáng xấu hổ như trên thì cần phải có môi trường trong sạch, an toàn, mà làm được điều đó phụ thuộc vào trách nhiệm và dũng khí ở mỗi con người chúng ta.
  Nông Văn