Cựu binh Mỹ sang sống ở Việt Nam để có cuộc sống sung túc hơn

Tờ Los Angeles Times vừa có bài báo về việc nhiều người Mỹ nghỉ hưu đã quyết định chuyển đến Việt Nam vì chất lượng sống tốt hơn.
John Rockhold
John Rockhold, nhập ngũ năm 1971 và phục vụ tại Việt Nam với vai trò lái ca nô thả biệt kích SEAL, chiến tranh kết thúc, ông lại tiếp tục làm lính đánh thuê ở châu Phi. Tới năm 1992, John quay lại Việt Nam và định cư từ năm 1995. Năm 2009, ông kết hôn với một người Việt và vì cuộc sống ở Việt Nam quá sung sướng. Rockhold thích ở Việt Nam tới mức đã thuyết phục mẹ của ông rời Santa Maria ở bang California và đến sống cùng ông vào năm 2009.

“Bà ấy đến vì đám cưới, và quyết định ở lại”, Rockhold chia sẻ với nụ cười trên môi. Mẹ của ông sống tại Việt Nam cho tới khi bà qua đời vào năm 2015 ở tuổi 94.

Vợ chồng John sống với 2 đứa con (10 tuổi và 9 tuổi cùng với vợ của mình là bà Viet Nga) trong một căn chung cư sang trọng rộng 170m vuông. Hai đứa trẻ được sinh ra, bao gồm cả 4 ngày nằm viện, với chi phí tổng cộng hết 1.200 USD, ít hơn rất nhiều so với giá tương tự ở Mỹ. Ngay cả khi thuê thêm một người giúp việc và một đầu bếp, chi phí mỗi tháng của cả nhà không quá nổi $2.000, một con số không tưởng nếu sống ở Mỹ.

Cả gia đình sống trong một căn hộ chung cư nằm trên tầng 20, nhìn ra sông Sài Gòn và thành phố đang phát triển nhanh chóng bên dưới. Họ mua căn hộ 4 phòng ngủ, 3 phòng tắm, rộng 170 m2 và có mái hiên riêng với giá khoảng 250.000 USD vào năm 2011.

Chi phí hàng tháng ở đây hiếm khi vượt quá 2.000 USD, thậm chí là để sống trong một căn hộ lớn như của Rockhold, bao gồm cả việc thuê đầu bếp và người lau dọn.

Những người hàng xóm cũng rất thân thiện. Phần lớn người Việt Nam được sinh ra sau năm 1975 và Rockhold chia sẻ ông hiếm khi gặp phải điều gì, ngay cả khi kể về quá khứ cựu chiến binh của mình.

“Người Việt đối xử với tôi rất tốt”

Đại đa số cư dân trong tòa nhà chung cư của ông là thành viên tầng lớp trung lưu đô thị đang phát triển ở Việt Nam, nhiều người làm việc trong chính phủ hoặc ngành giáo dục, và có đủ khả năng đi du lịch ở nước ngoài. Rockhold ước tính không quá 1/5 cư dân trong tòa nhà 25 tầng là người nước ngoài.

“Người Việt Nam đối xử với tôi rất tốt, đặc biệt là so với những chính những người đồng hương của tôi sau khi tôi trở về từ cuộc ch iến”, cựu binh Mỹ chia sẻ trong một quán cà phê gần đó, nơi cũng có một nhà hàng và rạp chiếu phim bên cạnh.

Nhiều người nước ngoài đơn giản là cảm thấy dễ hòa nhập với cuộc sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: New York Times.

Không nghỉ hưu hoàn toàn, Rockhold giữ cho bản thân bận rộn bằng cách giúp Việt Nam nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, và tham gia vào một tổ chức từ thiện cung cấp năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Trang trại gia đình của vợ ông nằm cách nơi ông từng chiến đấu chỉ 45 phút lái xe. “Tôi không bao giờ nghĩ rằng 30 năm sau tôi sẽ sở hữu một phần của Việt Nam”, Rockhold mỉm cười.

 

Việt Nam đã nới lỏng các chính sách thị thực để thu hút những người nước ngoài đã về hưu như Rockhold, cùng với tài khoản của họ. Địa chính trị cũng giải thích một phần cho những gì diễn ra: Việt Nam được hưởng lợi từ sự bùng nổ kinh tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng người nước ngoài cũng coi Việt Nam là quốc gia hiếu khách. Thành phố Hồ Chí Minh có sự hấp dẫn của một đô thị quốc tế.

Nhiều người Mỹ quyết định nghỉ hưu ở Việt Nam vì sự phát triển nhanh chóng trong những năm qua đã khiến mức sống được cải thiện. Ảnh: Getty.

Theo bài viết của Los Angeles Times, hơn 58.000 binh sĩ Mỹ đã nằm xuống trong cuộc ch iến, và kể từ khi nó kết thúc vào năm 1975, một số lượng lớn các cựu chiến binh đã tìm cách quay lại miền đất này, để tìm kiếm sự thấu hiểu hay sự hòa giải. Nhưng giờ đây, một số đang đến vì những lý do có phần “thường” hơn: nhà ở giá rẻ, chi phí chăm sóc y tế thấp và mức sống ngày càng tăng.

Ngoài John, nhiều cựu binh Mỹ từng ở Việt Nam cũng quay trở lại đây định cư tuổi già. Ví dụ như Michael Gormalley, từng là trung đội phó Lục quân, hiện ông đang dạy tiếng Anh ở một trường đại học.

 

Những người Mỹ về hưu sang Việt Nam sinh sống có chung một nhận định là người Việt Nam đối đãi với họ rất tốt, ngay cả khi họ kể về thời gian từng ở Việt Nam. Hệ thống an sinh phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống nói chung cũng tốt hơn ở Mỹ rất nhiều.

“Hồ Chí Minh là thành phố an toàn nhất thế giới, tôi còn chưa thấy trộm cắp vặt bao giờ. Hệ thống y tế được cải thiện đáng kể trong khi chi phí sinh hoạt lại quá rẻ. Đây là một quốc gia Cộng sản, nhưng nếu bị bịt mắt và được đưa đến trung tâm thành phố, tôi đố bạn nhận ra đấy” – John chia sẻ.

RALPH JENNINGS/Los Angeles Times