ĐÊM TRƯỚC CỦA CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ ĐẶC BIỆT

Nhiều người hỏi rằng Nga bị cấm bay, Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ đóng eo biển…thì kết cục sẽ ra sao? Liệu Nga bị hụt hơi tại Ukraine hay không? Xin thưa rằng các quý ông Mỹ và “phương Tây tập thể” đang chơi với Putin đấy!



Tất cả chúng ta hoặc ít nhất là giới quân sự trên thế giới đều thừa hiểu: Nga công nhận độc lập cho LDNR và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine không thể là các biện pháp tình huống mà nó được vạch ra kế hoạch, thời gian, tổ chức thực hiện rất căn cơ của toàn bộ chính quyền Điện Kremlin. Từ Bộ tổng Tham mưu, Bộ Ngoại giao, đến Thủ tướng Chính phủ…nói tóm lại là toàn bộ nguồn lực, trí lực, năng lực quốc gia tập trung chuẩn bị, lường trước tất cả mọi tình huống xảy ra để đối phó... Vấn đề là thời cơ, thời điểm lúc nào để bắt đầu mà thôi.
Và thời điểm đã đến là ngày 21/2/2022 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận độc lập của 2 nước Cộng hòa “song sinh” Donetsk và Lugansk. Xét toàn bộ thì đây là một tuyên bố chính trị mở đầu cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào 5 giờ sáng (giờ Matxcova) ngày 24/2/2022.
Đêm trước của chiến dịch quân sự đặc biệt…
Ở đây chúng ta chỉ bàn về lĩnh vực quân sự (cơ động, bố trí lực lượng, sử dụng lực lượng) mà không bàn về lĩnh vực kinh tế (cấm vận, trừng phạt) hoặc lĩnh vực chính trị của Nga với Mỹ-NATO và phương Tây tập thể, để cho tiện, ta gọi đó là cuộc đối đầu Nga với Mỹ-NATO.
1, Hoạt động của Ukraine và Mỹ-NATO.
Khoảng một tuần trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga, tức vào ngày 16-17/2, khi mà Mỹ xác định như thật là Nga tấn công xâm lược Ukraine vào ngày 16/2 và 17/2 Nga tuyên bố rút quân để bẽ mặt Mỹ thì người đứng đầu của DNR, ông Eduard Basurin, đã báo cáo với Nga về bản đồ cuộc tấn công vào Donbass của Ukraine mà tình báo lấy được.
Bản đồ tác chiến thể hiện rõ nhiệm vụ tác chiến, hợp đồng tác chiến của pháo binh tầm xa, của MLRS, của không quân và sau đó là của 3 nhóm tác chiến (OTG) từ 3 hướng Bắc, Nam và Đông xuất phát tấn công…
Ý đồ tác chiến của Bộ tổng TM quân đội Ukraine (APU) bao vây và cắt đứt LDNR khỏi biên giới với Nga. Không tấn công đánh chiếm thủ phủ Donetsk và Lugansk và các thành phố khác mà chỉ đơn giản là bao vây, phong tỏa theo “kiểu Leningrad” của phát xít Đức.
Thời gian mở chiến dịch tấn công Donbass của APU dự kiến là ngày 24-25/2.
Đương nhiên, kế hoạch tác chiến của APU vạch ra là của Mỹ-NATO. Để phối thuộc, Mỹ-NATO đã chuyển khoảng 5 nghìn lính Mỹ đến Ba Lan, ngoài ra cùng với quân đội Ba Lan, họ phải chặn quân Nga tại Kaliningrad trong trường hợp đến giải cứu. Sư dù 82 thiện chiến của Mỹ, sư đổ bộ đường không 101 cũng có mặt ở Đức…
Nhóm thứ hai là 1000 binh sĩ của lữ đoàn Stryker (xe bọc thép) ở Romania. Nhóm này có nhiệm vụ chặn quân Nga tại Transnistria để họ không đến Odessa qua miền Nam. (Lưu ý là sự điều động Sư dù 82 và sư đổ bộ đường không 101 (toàn lính Mỹ) đã khiến Putin phải rời khỏi Bắc Kinh sau 9 tiếng ở đó về nước)
Hướng khác, để “theo dõi” tình hình chiến sự Ukraine, Hải quân Mỹ-NATO đã tổ chức một cuộc tập trận lớn tại Địa Trung Hải mà nhiệm vụ của nó là sử dụng máy bay, tên lửa hành trình của 3 nhóm tàu sân bay tác chiến của Mỹ, Pháp và Ý đe dọa Donbass và quân Nga tại Ukraine.
Như vậy, bên trong, bên ngoài che chắn cho cuộc tấn công vào Donbass, thách thức “lằn ranh đỏ” của Nga đã xong. Một cái "bẫy Gấu" đã cài đặt sẵn, chờ gấu Nga bước vào…
2, Nga không ngồi uống vodka!
Trước hết, Nga có dự đoán tình huống Thổ Nhĩ Kỳ đóng eo biển Bosphorus không? Tất nhiên, cho nên, trước đó, Nga đã điều biên đội đổ bộ gồm 6 tàu cỡ lớn mang “hàng hóa” đủ tải trọng cho phép đã cập cảng Tartus - Syria. Đồng thời, điều động đến Địa Trung Hải một lực lượng Hải quân cực mạnh. Đích thân tướng Shoigu và Tư lệnh Hải quân Nga xuất hiện tại Syria cùng với 2 sát thủ tàu sân bay là Tu-22M3 và MiG-31K, “nhảy xổ” vào cuộc tập trận của hải quân Mỹ-NATO không chỉ ngăn chặn “ác mộng kinh hoàng” mà nó đe dọa Ukraine mà còn tung một nắm đấm đe dọa vào mạng sường phía Nam của NATO. Và hiện nay, Vương quốc Anh đang la thất thanh là Hải quân Nga với số lượng lớn đang dàn trận tại Địa Trung Hải kìa.
Ngày 16/2 Mỹ chắc như đinh đóng cột là Nga sẽ tấn công Ukraine thì ngày 17/2 Nga tuyên bố rút quân. Tất nhiên, tuyên bố này chỉ là hình thức ngoại giao vả vào mồm nhau thôi chứ thực tế Nga không thể rút quân khi tình hình Donbass bị tấn công đã hiện hữu.
Ngày 21/2, Nga tuyên bố công nhận độc lập của LDNR và ngày 24/2. Nga đã ra
tay trước. Kết quả chính: Mỹ-NATO hô hào viện trợ vũ khí cho Ukraine và khối NATO ủng hộ mãnh liệt, nhưng bằng cách nào để nó đến tay APU khi Đòn tấn công phủ đầu vào ngày 24 đã khiến cho hàng không Ukraine diệt vong, Nga đã cấm bay và chiếm lĩnh vùng trời Ukraine????
Đường bộ từ Ba Lan đến phía Tây Ukraine? OK! Nhưng trước hết hãy “tham vấn kinh nghiệm” của Bộ tổng TM quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Một số tuyên bố và hành động hung hăng của NATO như “Nếu Nga không dừng lại tại Ukraine thì có khả năng sẽ xung đột với NATO” (Bà Ngoại trưởng Anh)…thì Putin đã hành động: Báo động đặc biệt lực lượng răn đe chiến lược (Bộ ba tấn công hạt nhân chiến lược)…
Như vậy về quân sự, Mỹ-NATO chỉ biết ngồi nhìn quân đội Nga hoạt động quân sự Ukraine mà không trợ giúp được gì. Biển bị chặn, trời bị cấm bay, đất cả 3 mặt bị vây…thì với năng lực, thực lực của APU liệu có chống đỡ nổi không? Bị giải giáp quân sự chỉ là vấn đề thời gian…
Logic của vấn đề là khi hoạt động quân sự của Mỹ-NATO hỗ trợ cho Ukraine bị bế tắc, ngăn chặn thì đòn cấm vận, “trừng phạt từ địa ngục” sẽ tung ra…Kết quả và hậu quả ra sao? Liệu Mỹ-phương Tây chấp nhận chết cùng với Tổng thống Ukraine không... Lại là câu chuyện khác.

Lê Ngọc Thống