Dịch bệnh Covid-19 và thủ đoạn chính trị

Khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, Mỹ tố Nga dùng mạng xã hội tuyên truyền làm dân chúng hiểu rằng đây là vũ khí sinh học của Mỹ, trong khi truyền thông Mỹ lại cố làm cho dân chúng hiểu đây là tai nạn sinh học của Trung Quốc phát tán ra trong phòng thí nghiệm. Người Trung Quốc thì tố ngược lại rằng Covid-19 là do quân đội Mỹ mang đến Vũ Hán. Người I-ran khẳng định Covid-19 là vũ khí của Mỹ tung ra để phá Trung Quốc và I-ran. Gần đây các nước EU lại lấy Covid-19 ra làm công cụ để chống Nga.


Hồi đầu tháng 3 trên Wechat chia sẻ về 10 câu hỏi dành cho người Mỹ về Covid-19 như sau:

10 CÂU HỎI DÀNH CHO NGƯỜI MỸ VỀ COVID-19

1. Trong số 37.000 người Mỹ chết "vì cúm thường" mùa dịch 2019 - 2020, có bao nhiêu người bị (được) chẩn đoán sai?

2. Hoa Kỳ sở hữu nền y tế "hiện đại nhất thế giới", vậy tại sao lại có thể chẩn đoán sai, khi dấu hiệu tàn phá của Covid-19 trên phim chụp phổi của người bệnh rất rõ ràng, không thể lẫn với cúm thường?

3. Tại sao Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi Hiệp ước cấm vũ khí sinh học và hoá học?

4. Tại sao Trung tâm nghiên cứu y học truyền nhiễm của quân đội Hoa Kỳ, ở Fort Detrick, Maryland, lại ngừng hoạt động vào tháng 7 năm 2019 (tháng 8 là tháng mở đầu mùa "cúm thường" ở Mỹ). Có phải vì có sự cố rò rỉ virus?

5. Trong số 369 người Mỹ tham gia Thế vận hội quân sự Vũ Hán 2019 (từ 18 đến 27/10), có ai bị chẩn đoán mắc bệnh cúm không? Thông tin sức khoẻ hiện nay của 369 người này?

6. Tại sao Mỹ tổ chức diễn tập "Sự kiện 201", một cuộc tập trận phòng chống đại dịch toàn cầu vào đúng 18 tháng 10 năm 2019? Tại sao phó giám đốc CIA tham gia?

7. Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý và Iran đều báo cáo nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên của họ không hề có lịch sử tiếp xúc với Trung Quốc hoặc người bị bệnh từ TQ, nhưng đều có mối liên hệ với Hoa Kỳ. Tại sao có sự trùng hợp này?

8. Đại dịch cúm 1918 - 1919 bắt nguồn từ lãnh thổ Anh - Pháp và rất có thể là từ Mỹ. Tại sao nó lại bị đặt tên là "cúm Tây Ban Nha"? Và tại sao hiện nay người ta cố áp đặt bằng được Covid là "virus Vũ Hán" hoặc "virus Trung Quốc"?

9. Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc xin lỗi về dịch cúm Covid-19. Tại sao dịch cúm H1N1 2009 giết chết 300.000 người bắt nguồn từ Hoa Kỳ, cũng như HIV/AIDS. Vậy tại sao Mỹ không xin lỗi thế giới?

10. Trên phim ảnh, hình ảnh Captain America (Đội trưởng Mỹ) là một biểu tượng về vai trò cứu tinh thế giới của người Mỹ. Hiện nay, khi đối mặt với thảm họa như COVID-19, Captain America đang ở đâu? Tại sao ngay cả công dân Mỹ trên các du thuyền cũng không được Mỹ cứu mà phải các nước khác?

Nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Nature Medicine cho thấy virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 là một sản phẩm của tiến hóa tự nhiên.

Việc phân tích dữ liệu trình tự bộ gien SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được công khai và các virus có liên quan không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy virus Corona mới được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoặc được “thiết kế chỉnh sửa gien”.




SARS-COV-2 có nguồn gốc tự nhiên?

“Bằng cách so sánh dữ liệu trình tự bộ gien có sẵn cho các chủng virus Corona đã biết, chúng tôi có thể xác định chắc chắn rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc thông qua các quá trình tự nhiên”, theo Science Daily dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Kristian Andersen thuộc Viện Nghiên cứu Scripps, một cơ sở nghiên cứu y tế phi lợi nhuận tại Mỹ.
Ngoài tiến sĩ Andersen, các tác giả của bài báo mang tên: “Nguồn gốc gần nhất của SARS-CoV-2”, gồm có các nhà khoa học Robert F. Garry của Đại học Tulane (Mỹ), Edward Holmes của Đại học Sydney (Úc), Andrew Rambaut của Đại học Edinburgh (Scotland) và W. Ian Lipkin của Đại học Columbia (Mỹ).
Theo các chuyên gia, virus Corona là một họ virus lớn có thể gây bệnh ở mức độ nghiêm trọng. Bệnh nặng đầu tiên được biết đến do virus Corona gây ra là dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 ở Trung Quốc. Một đợt bùng phát bệnh nặng thứ hai do virus Corona gây ra bắt đầu vào năm 2012 tại Ả Rập Xê Út với Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).
Các nhà khoa học đã phân tích khuôn mẫu di truyền cho protein tăng đột biến, vũ khí ở bên ngoài virus Corona mà nó sử dụng để bám lấy và xâm nhập vào các bức tường bên ngoài của tế bào người và động vật.
Cụ thể hơn, họ tập trung vào hai tính năng quan trọng của protein tăng đột biến gồm: miền liên kết với thụ thể (RBD) - một loại móc bám vào tế bào chủ, và vị trí phân cắt - dụng cụ mở hộp phân tử cho phép virus Corona bẻ khóa xâm nhập vào các tế bào chủ.
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phần RBD của protein tăng đột biến trong SARS-CoV-2 đã tiến hóa để tấn công hiệu quả một đặc điểm phân tử ở bên ngoài tế bào người gọi là ACE2 - một thụ thể liên quan đến điều hòa huyết áp.
Protein tăng đột biến SARS-CoV-2 rất hiệu quả trong việc liên kết các tế bào người. Trên thực tế, các nhà khoa học kết luận rằng đó là kết quả của chọn lọc tự nhiên chứ không phải sản phẩm của “chế tạo hoặc chỉnh sửa gien”.
Bằng chứng về sự tiến hóa tự nhiên này được hỗ trợ bởi dữ liệu về xương sống của SARS-CoV-2 - cấu trúc phân tử tổng thể của nó. Nếu ai đó đang tìm cách chế tạo một loại virus Corona mới như một mầm bệnh, họ sẽ tạo ra nó từ xương sống của một loại virus đã chứng tỏ khả năng gây bệnh.
Nhưng các nhà khoa học phát hiện ra rằng xương sống SARS-CoV-2 khác biệt đáng kể so với các loại virus Corona đã biết và hầu hết giống với các virus liên quan được tìm thấy ở dơi và tê tê.
“Hai tính năng của virus Corona mới, các đột biến trong phần RBD của protein tăng đột biến và xương sống khác biệt của nó, loại trừ [khả năng] thao tác trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc tiềm năng của SARS-CoV-2”, ông Andersen khẳng định.
Tiến sĩ Josie Golding tại Anh nói rằng những phát hiện của ông Andersen và các đồng nghiệp của ông là “rất quan trọng vì đưa ra một quan sát dựa trên bằng chứng để làm rõ những tin đồn đang lan truyền về nguồn gốc của SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19”.
“Họ kết luận rằng SARS-CoV-2 là sản phẩm của quá trình tiến hóa tự nhiên, chấm dứt mọi suy đoán về kỹ thuật di truyền có chủ ý”, tiến sĩ Goulding nói thêm.

Biên tập: Phạm Duy Trưởng