HÃNG HÀNG KHÔNG PHẦN LAN GẦN NHƯ PHÁ SẢN SAU KHI BỊ CẤM BAY TỪ CÁC KHÔNG PHẬN CỦA LIÊN BANG NGA

Hãng Hàng không mang cờ Phần Lan là nạn nhân mới nhất của các cuộc chiến tranh cấm vận kinh tế giữa Nga và phương Tây.


Hãng Hàng không Phần Lan bị tổn thất lớn về tài chính vì phải bay vòng quanh LB Nga, sau khi nước này đóng cửa không phận của mình để đáp trả các lệnh cấm vận kinh tế của phương Tây. Kể từ đầu năm 2022, lỗ do vận hành của một trong những hãng hàng không lâu đời nhất thế giới vào khoảng 133 Triệu EURO, trong số này có 51 Triệu EURO chi phí nhiên liệu, Thời báo Phần Lan HELSINGIN SANOMAL thông tin.
Các nước EU và một số nước phương Tây đóng cửa không phận với các máy bay của Nga sau khi Matxcova tiến hành CDQS vào cuối Tháng 2/2022 tại Ucraina. LB Nga đáp trả bằng cách cấm máy bay của 36 nước và vùng lãnh thổ bay vào không phận của LB Nga. Bằng cách làm như vậy, đã đóng của các đường bay truyền thống từ châu Âu tới châu Á đối với các máy bay của phương Tây.
Cách đáp trả theo kiểu ăn miếng trả miếng này buộc các máy bay phải thay đổi các đường bay và buộc một số nước phải trả phí bay mà trước đó họ thường nhận được khi các chuyến bay từ các nước láng giềng bay qua không phận của họ.
Kể từ Tháng 12/2021, chi phí nhiên liệu của Hãng Hàng không Phần Lan (HKPL) tăng, chiếm từ 30% đến 55% tất cả các chi phí của Hãng. Ngoài ra, giá vé tăng gần như gấp đôi, Hãng HKPL đối mặt với sự cần thiết thay đổi đường bay.
Hệ quả của việc đóng cửa không phận làm cho HELSINGKI đánh mất lợi thế chủ yếu so với các nước thuộc bán đảo Scandinavian- đường bay ngắn nhất tới Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Một số chuyến bay tới vùng châu Á-Thái Bình Dương, nó thường tạo ra mức tăng lợi nhuận tới 50%, bây giờ bị hủy bỏ. Một chuyến bay tới Nhật Bản trước đây chỉ mất 9 giờ , nay phải mất 13 tiếng đồng hồ. Hơn thế nữa, các máy bay của Hãng cũng giảm tần suất bay do thiếu vắng các khách du lịch Nga, thường lúc cao điểm mùa du lịch tăng tới 20%. Trong khi đó, các công dân EU cũng giảm chi phí cho các chuyến đi khi thừa nhận kinh tế tăng trưởng không ổn định, thường ngần ngại bay thêm vì phải tăng chi phí cho cuộc sống ( Theo RT-Báo Nước Nga Ngày Nay 26/6/2022).