Mỹ-NATO ranh ma, nhưng "Chúa ơi! Họ đang đối đầu với Vladimir Putin đấy"

Mỹ-NATO khôn ngoan, họ muốn "lính Nga trở về trong quan tài kẽm" từ Ukraine càng nhiều càng tốt. Nhưng Chúa ơi! Họ đang đối đầu với Vladimir Putin đấy.

 

Nếu bây giờ, quân đội Nga tấn công Ukraine, đánh chiếm Kiev, Odessa… thì tên chính xác của cuộc chiến này chắc chắn là: "Nga xâm lược Ukraine"! Thế nhưng, Nga có tấn công hay không; vào khi nào và sẽ tấn công ra sao là những câu hỏi mà rất khó biết trước câu trả lời.
Trong cả thời gian gần đây, khi tình hình Ukraine - Donbass trở nên căng thẳng và đặc biệt là sau tối hậu thư Nga đã công khai gửi Mỹ-NATO thì không chỉ báo chí chính thống Mỹ-Phương Tây, mà ngay cả các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, phương Tây đều nhất loạt cho rằng Nga "chuẩn bị tấn công xâm lược Ukraine".
Người ta dự đoán, nêu ra các kế hoạch tác chiến của Nga, thậm chí nêu ra ngày N+1 và giờ G cho cuộc chiến…
Không biết từ lúc nào, các phóng viên báo chí Mỹ-Phương Tây, không một giờ học về Chỉ huy-Tham mưu, lại như "đi guốc trong bụng" các vị tướng tá Cục tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga. Quả là kỳ tài!
Thực tế cho thấy, mọi phán đoán, dự đoán, cáo buộc của Mỹ-Phương Tây về việc Nga tấn công Ukraine cho đến giờ là tin "VỊT".
Vì thế, "tin vịt hay fake news" hoặc "thủ đoạn tuyên truyền" được gán cho báo chí truyền thông và các quan chức Phương Tây, trong bối cảnh vừa qua là không sai.
 
Hai điều kiện để buộc Nga tấn công Ukraine…
1, Chính quyền Kiev sử dụng lực lượng quân sự tấn công Donbass, sát hại người Nga và phá bỏ thỏa thuận Minsk-2 được Liên hợp quốc thông qua và bảo trợ. Hai lý do này trở nên chính đáng cho sự đáp trả của Nga mà như Tổng thống Putin đã cảnh cáo về hậu quả "Ukraine sẽ không tồn tại trên danh nghĩa nhà nước".
2. NATO kết nạp Ukraine vào khối hoặc, không kết nạp nhưng thực hiện phương châm "Nếu Ukraine không vào được NATO thì NATO sẽ vào Ukraine". Điều này có nghĩa là, dù Ukraine có vào hay không thì binh lực, tên lửa, căn cứ quân sự của khối HIệp ước Bắc Đại Tây Dương cũng sẽ hiện diện tại Ukraine.
Vậy, tại sao Nga sẽ tấn công Ukraine khi 2 điều kiện này xảy ra?
Thứ nhất, khi Kiev tấn công Donbass thì có nghĩa là de dọa tính mạng người Nga và vi phạm thỏa thuận Minsk-2.
Để bảo vệ tính mạng người Nga thì quân đội Nga phải ra tay là đương nhiên, đồng thời, bảo vệ Minsk-2 là bắt buộc Ukraine phải "Liên bang hóa", theo đó Ukraine sẽ được phân chia quyền lực (chia để trị) hạn chế sức mạnh tập trung vào Kiev mà Nga không muốn.
Thứ hai, lúc đó, NATO sẽ tiến thêm một bước vào sát "trước cửa nhà" Nga, đặc biệt nguy hiểm là tên lửa NATO bố trí ở đây sẽ giảm thời gian bay xuống còn 5 phút khi bay đến các trung tâm đầu não quan trọng của Nga.
Đến đây, có rất nhiều người cho rằng như vậy là cổ vũ cho sự xâm lược. Theo luận điệu của Phương Tây tập thể, Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào đều có quyền gia nhập liên minh hay tổ chức nào đó mà mình muốn, đó là chủ quyền của họ.
 
Vậy có câu hỏi, NATO muốn kết nạp Ukraine để làm gì? Tên lửa NATO bố trí tại Ukraine để nhằm vào ai? Rõ ràng, Ukraine muốn liên minh quân sự với NATO để chống Nga, để sử dụng biện pháp quân sự và quân sự - kỹ thuật để tấn công Nga, đó là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh Nga.
Do đó, chính quyền Kiev muốn tự biến Ukraine thành lính xung kích, bia đỡ đạn cho Mỹ-NATO để chống Nga thì cứ việc, và đừng có than thân trách phận tại sao Nga "xuống tay" với láng giềng.
Điều thật không may cho người dân quốc gia này là Mỹ-Phương Tây, ngoài mặt cáo buộc Nga tập trung lực lượng chuẩn bị tấn công rầm rộ, nhưng trong bụng lại thực sự rất muốn Nga tấn công Ukraine để sa lầy, biến nơi đây thành một Afganistan thứ hai với Nga… bất chấp đất nước, con người Ukraine bị tàn phá, miễn sao "huynh đệ tương tàn".
Như vậy, khi chỉ khi 2 điều kiện trên xảy ra thì Nga sẽ "tấn công đáp trả mối đe dọa". Vì thế, truyền thông phương Tây hầu như không nêu bật "âm mưu", mục tiêu cuộc "xâm lược Ukraine" của Nga là gì…
Là gì? Chẳng lẽ Nga muốn đổ máu, muốn "nuôi" muốn "dọn dẹp" một nhà nước bị tàn phá như bãi chiến trường mà Mỹ-Phương Tây tạo ra sau Maidan!?
Rõ ràng, chúng ta nghiêm túc, khách quan, nhưng vẫn không tìm ra Nga có "âm mưu", mục tiêu nào để xâm lược Ukraine cả. Nga không ngốc mà chỉ có thể là kẻ tung tin để lừa bịp kẻ ngốc, hoặc kẻ có trí tuệ kém bị u mê bởi tư tưởng "Russophobia" mà thôi.
 
Nga sẽ tấn công Ukraine như thế nào?
Câu hỏi này, nói chính xác là Nga sẽ đáp trả mối đe dọa trực tiếp, nguy hiểm, an ninh Nga tại Ukraine như thế nào.
Khi một trong hai điều kiện trên xảy ra thì chắc chắn Nga sẽ "đáp trả", tức là tấn công vào Ukraine. Như Tổng thống Nga Putin đã nói sau khi Tối hậu thư đã gửi, rằng, "Nga sẽ làm như Mỹ đã làm". Nghĩa là Mỹ đã làm tại Nam Tư, Iraq,... để giải quyết mâu thuẫn địa chính trị ra sao thì Nga sẽ làm như Mỹ.
Tại Ukraine. Nếu như Mỹ quý trọng sinh mạng của lính Mỹ bao nhiêu thì bây giờ Nga có đầy đủ phương tiện, vũ khí trang bị, như Mỹ để bảo vệ sinh mạng của lính Nga như thế và còn hơn nữa.
Chiến trường Syria - Trung Đông đã chứng minh. Do đó, Nga sẽ không đưa lính mặt đất Nga sang lãnh thổ Ukraine.
Kịch bản cho hàng ngàn xe tăng Nga bất ngờ ào ào xuất kích cùng các quân đoàn bộ binh cơ giới tràn vào Ukraine, chiếm thủ đô Kiev, kết hợp các lữ đoàn dù đột kích sâu trong lãnh thổ Ukraine... là kịch bản từ thế chiến hai và Mỹ-NATO đừng mơ tưởng điều đó xảy ra.
Nếu Nga tấn công Ukraine thì kịch bản nó sẽ như dưới đây, mà Mỹ-NATO rất quen thuộc.
Đầu tiên, tác chiến điện tử (EW), có nhiệm vụ đánh sập hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc, radar Ukraine bằng chế áp mềm và chế áp cứng, từ đó triệt hạ hoàn toàn hệ thống phòng không của đối phương. Thực tế hệ thống phòng không của Ukraine tương đối yếu kém nên Nga khôn quá hao tổn tài nguyên cho EW.
 
Tiếp theo làm chủ và chiếm lĩnh vùng trời. Rất dễ dàng, không quân Nga cũng với "sứ giả thần chết" Tomahawk đổi tên thành Kalibr, nhằm vào các kho tàng đạn dược, cơ sở chỉ huy, UAV, các đơn vị cực đoan trong APU... như "đại bàng săn mồi trên đồng cỏ" mà không có một sự chống trả nào, như Mỹ-NATO từng có tại Iraq, Libya…
Hai bước này, Nga thực hiện vô cùng thuận lợi vì nó sát Nga mà không phải cần tàu sân bay như Mỹ-NATO, thậm chí không quân Nga không cần bay vào không phận Ukraine mà vẫn thừa khả năng "săn mồi" tại Ukraine.
 
Do đó, quy mô, tập trung và thời gian của chiến dịch được "nén" hơn nhiều lần so với Mỹ-NATO từng thực hiện.
Nhiều nhà bình luận quân sự Phương Tây cho rằng sự xuất hiện của quân Nga tại Kazakhstan là cuộc thực hành cho thực chiến tại Kiev là không đúng, mà với tôi, đó là nơi dành cho 3 quốc gia vùng Baltic mới chính xác.
Sau khi thực hiện hai bước trên xong thì chính quyền nhà nước Ukraine, quân đội Ukraine tan nát hết, một chính quyền lâm thời sẽ ra đời, giống như Nam Tư, Iraq vậy thôi, lúc đó, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga hay của châu Âu được vào để thực hiện Minsk-2.
Bài giảng của Mỹ mà Nga đã tiếp thu nghiêm túc. Nói chính xác, kịch bản trên được xây dựng từ chiến dịch "bão táp sa mạc" và chiến dịch Nam Tư mà Mỹ-NATO đã thực hiện.
Không thấy một chuyên gia quân sự nào hay các phóng viên báo chí truyền thông Mỹ - phương Tây nào nêu lên phương án tác chiến này trong số hàng loạt phương án tác chiến mà họ đã nêu. Tại sao vậy?
Đơn giản là họ khôn ngoan vì họ muốn "lính Nga trở về trong quan tài kẽm" từ Ukraine càng nhiều càng tốt, cho nên, họ dại gì "bắc thang cho vượn trèo"... Nhưng Chúa ơi! Họ đang đối đầu với Vladimir Putin đấy./.
Lê Ngọc Thống