Mỹ-SDF dàn trận chống IS: Trò cười lố bịch

Mỹ và SDF vừa tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật với vũ khí hạng nặng ở Deir ez-Zor, với danh nghĩa “chống khủng bố IS” ở Syria.


Vào ngày 16 tháng 4, liên minh chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Syria, đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật với vũ khí hạng nặng ở tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria.

Theo “Trung tâm truyền thông Deir Ezzor” (Deir Ezzor Media Center), một kênh truyền thông liên kết với chính quyền tự quản ở vùng đông bắc (đối lập với chính quyền trung ương Syria ở Damascus), cho biết, các cuộc tập trận diễn ra ở các mỏ dầu al-Omar và Jadeed Ekedat ở vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Deir Ezzor.

Một số hình ảnh về cuộc tập trận bắn đạn thật, được tổ chức vào ban đêm, cho thấy lực lượng liên quân đã bắn đạn pháo hạng nặng M777 155 mm (pháo xe kéo). Lực lượng quân sự Mỹ đã triển khai một số bệ pháo loại này ở đông bắc Syria vào tháng trước.

Một ngày sau cuộc tập trận, các Giám đốc chính trị và truyền thông của Liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó, họ đã tái khẳng định cam kết của mình để chống lại tổ chức khủng bố IS, duy trì sự thống nhất về mục đích và sự gắn kết ở Iraq và Syria.

Vị quan chức này đã cam kết rằng, mặc dù có nhiều thách thức từ chiến dịch chống khủng bố cũng như từ các vấn đề khác, bao gồm cả những thách thức do đại dịch COVID-19 mang lại, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì áp lực tối đa đối với Daesh/IS để làm thất bại lâu dài âm mưu của IS ở Iraq và Syria. Đồng thời vẫn cảnh giác chống lại mối đe dọa của nhóm khủng bố này trên toàn thế giới.

My-SDF dan tran chong IS: Tro cuoi lo bich
Lực lượng Mỹ và SDF luyện tập bắn pháo hạng nặng trong đêm

Một báo cáo gần đây của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London tiết lộ rằng, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang ráo riết triển khai binh lực để tăng cường ảnh hưởng ở phía đông bắc Syria, sau khi Mỹ đã rút bớt quân khỏi phía bắc Syria hồi đầu năm nay.

Theo giới phân tích, các cuộc tập trận bắn đạn thật của Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF, nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd-YPG) ở Deir Ezzor rõ ràng không phải là nhằm vào nhóm khủng bố IS, mà những tuyên bố của Mỹ về mục đích của nó chỉ là sự ngụy biện cho việc luyện tập ngăn chặn kẻ thù của Hoa Kỳ ở phía đông bắc [Quân đội Syria], nhằm củng cố sự chiếm đóng của liên minh ở khu vực này.

Hiện nay, đế chế của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria đã sụp đổ, chúng chỉ còn duy trì được 1 lực lượng rất nhỏ tầm nghìn quân ở khu vực sa mạc phía đông của tỉnh Homs (phía đông Syria).

Nếu thực sự Mỹ muốn tiêu diệt nhóm tàn quân IS này thì chỉ trong vòng “một nốt nhạc”, thế nhưng đã 2 năm qua, chúng không những không bị tiêu diệt mà còn mạnh lên, thường xuyên mở các cuộc tấn công vào khu vực kiểm soát của chính quyền Syria, chứ không hề tấn công vào các khu vực đóng quân của Mỹ và SDF.

Quân đội Syria cũng nhiều lần mở các cuộc tảo thanh lực lượng IS nhưng chúng có một “an toàn khu” là Khu vực cấm 55km từ căn cứ al-Tanf của Mỹ, cứ khi nào bị tấn công là chúng rút chạy vào đó, sử dụng quân Mỹ làm “bùa hộ mệnh” ngăn cản quân đội Syria.

Hơn thế nữa, các tay súng phiến quân đào tẩu còn khai rằng, Mỹ đã lựa chọn khủng bố từ trại Rukban, sử dụng khu vực an toàn ở al-Tanf làm căn cứ huấn luyện khủng bố chuyên tấn công vào các mỏ dầu, khí đốt và cơ sở hạ tầng trong các khu vực kiểm soát của chính quyền Syria.

Do đó, Mỹ thực sự đang nuôi dưỡng, tiếp tế cho tổ chức khủng bố IS ở khu vực này, nhằm tiếp tục duy trì hoạt động của chúng, mượn chiêu bài chống khủng bố làm cái cớ hiện diện bất hợp pháp lâu dài ở Syria. Cuộc tập trận “chống khủng bố” vừa qua chỉ là một màn kịch lố bịch.

Toàn Thắng