Người Việt ở Nga: Vụ loạn đả ở Sân bay Sheremetyevo - Chuyện trên trên mạng xã hội

Hồi đầu những năm 1990 dân Việt Nam mình qua Nga đông lắm, nhiều người buôn bán, đem đồ về, nên Nga nó bắt đầu ghét mình. Tại các nơi công quyền, công an, hải quan hành người Việt dữ lắm.
Sư phụ và các môn sinh tập khí công tại Hà Nội.
Lần đó thầy đi ra sân bay tiễn một người bạn về nước. Tự nhiên thấy ồn ào ở cửa vô. Ra coi thì thấy một cô nọ, đem khá nhiều đồ trong hành lý, nhưng qua cửa soi chiếu, an ninh sân bay nó móc hết món nọ, món kia, bỏ thẳng xuống đất, không cho đem lên máy bay. Cô đó mới gom lại, kiếm cái túi cho mấy đồ bị vứt xuống vô, đem ra đưa cho người nhà cầm hộ rồi quay lại cửa làm thủ tục thì nó không cho vô nữa. Cô ấy bảo giấy tờ, vé máy bay tôi vừa làm thủ tục ở quầy kia, mà nó nhứt quyết không cho vô. Cổ cứ bước vô thì hai thằng nó đẩy cổ té lăn quay xuống sàn.
Thầy thấy vậy mới nhảy vô can, biểu nó: “Chúng mày là đàn ông mà lại đi ăn hiếp phụ nữ thế à?”. Một thằng không nói không rằng, cầm cái bộ đàm to tổ chảng táng vô đầu thầy. Thầy hụp người tránh được rồi cho một phát, nó bay ra góc xa. Thằng kia xông vào cũng bị thầy cho nằm luôn. Nó bò dậy, móc còi ra huýt, thế là tầm mười mấy, hai chục thằng an ninh chạy lại, tay cầm dùi cui, bộ đàm tấn công thầy.
Thầy nghĩ mình có một mình, không cẩn thận chắc chết, nên lần lượt né từng thẳng, thằng nào hở thế thầy cho bay ra chỗ hàng rào ngăn cách. Chỗ đó thì toàn người Việt ra tiễn người thân, đang rất phấn khích, hò hét cổ vũ “đánh đi, đánh đi”. Cứ thằng nào bay ra chỗ hàng rào là ăn vài chục cú đấm, cú đạp của bà con.
Đánh lộn bậy một hồi, thầy cũng chỉ thủ thế né vì chúng nó bu vào đông quá. Đúng lúc đó thì ông Nguyễn Thanh Sơn, tùy viên văn hóa sứ quán, xuất hiện, móc hộ chiếu đỏ ra hô: “Đây là cán bộ ngoại giao, không được đánh”. Lúc đó bọn chỉ huy an ninh mới xuất hiện, lùa tất cả vào phòng an ninh. Thanh Sơn liền nhờ điện thoại gọi về cho Đại tá Tài ở văn phòng tùy viên quân sự Đại sứ quán ra sân bay hỗ trợ.
Lão thiếu tướng chỉ huy an ninh sân bay xuất hiện, hỏi nguyên nhân. Thầy mới kể tội luôn: “Mấy thằng này láo toét, xúc phạm phụ nữ, tôi chỉ bảo vệ phụ nữ mà nó táng luôn bộ đàm vào đầu. May mà tôi tránh được chứ không thì còn đứng được ở đây mà nói chuyện với ông à?”.
Một thằng đại úy an ninh sân bay cà khịa: “Mày có thích chiến nữa không, tao móc súng bắn mày không kịp giở kungfu”. Thầy dọa lại luôn: “Mày dám đứng đây đấu tay đôi với tao trước mặt ngài Thiếu tướng không? Mày đứng ngay trước mặt tao, tao đảm bảo mày chưa kịp rút súng thì tao cho mày sập luôn rồi. Còn mày đứng xa xa móc súng thì tao chịu thua”.
Lão thiếu tướng mới quát bọn an ninh: “Không được láo. Chúng mày từ nay không được như thế nữa, và cũng không được đụng vào ông này”. Lúc đó Đại tá Tài cũng vừa lên kịp, nhận thầy là người của sứ quán, rồi đưa ra xe chở về. Hôm đó họp sứ quán, có Phó Đại sứ Lưu Văn Lợi chủ trì, anh em tổng kết tình hình hoạt động cộng đồng người Việt tại Nga, tuyên dương hai tấm gương người tốt việc tốt. Việc thứ nhất là đội tuyển cờ vua của ta sang thi đấu giải quốc tế được xếp thứ Nhì toàn đoàn. Việc thứ hai là anh Huỳnh Ngọc Ẩn, đã “trả thù cho người Việt”, mọi người vỗ tay hoan hô quá trời.
Từ đó, thầy đi ra sân bay lần nào cũng suôn sẻ. Thậm chí, có hai thằng hải quan sân bay còn đến thầy xin học, sau đó chính hai thằng này giúp đỡ thầy rất nhiều trong việc kiếm sống về sau.
(Ông Nguyễn Thanh Sơn sau làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, rồi lại được điều động sang làm Đại sứ VN tại Nga).