Tuyên bố "lạnh lùng" chưa từng thấy của TT Putin: Chiến tranh với Ukraine cận kề?

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối thứ Ba, Tổng thống Putin cho biết ông đã cân nhắc rất kỹ về việc đăng bài xã luận này từ nhiều tháng nay nhưng giờ là lúc cần công bố nó.
Trong một bài xã luận xuất bản hôm thứ Hai đầu tuần này, Tổng thống Vladimir Putin đã khẳng định người Nga và người Ukraine là “một dân tộc”, đồng thời cho biết ông tin tưởng sâu sắc rằng Ukraine “không cần” Donbass.

Phát biểu lạnh lùng của nhà lãnh đạo Nga đã làm dấy lên những suy đoán cho rằng Tổng thống Putin đang toan tính một hành động quân sự mới sau khi hàng nghìn binh lính nước này gần đây đã được triển khai tới sát biên giới ở khu vực còn đang tranh chấp phía Đông Ukraine.

“Tôi ngày càng tin rằng Kyiv đơn giản là không cần Donbass”, ông Putin đã viết như vậy trong bài xã luận.

“Bởi vì, thứ nhất, người dân của những khu vực này sẽ không bao giờ chấp nhận các quy tắc mà họ (ám chỉ phía Ukraine) đã cố gắng và vẫn đang cố gắng áp đặt bằng vũ lực, phong tỏa và đe dọa”.

Tuyên bố lạnh lùng chưa từng thấy của TT Putin: Chiến tranh với Ukraine cận kề? - Ảnh 1.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AP

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov đã từ chối loại trừ khả năng Nga tiếp quản Donbass khi được hỏi liệu Moscow có tiến tới sáp nhập các khu vực do lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát hay không.

“Tôi sẽ không trả lời câu hỏi đó", ông Peskov nói với các phóng viên.

Nga và Ukraine đã rơi vào thế đối đầu gay gắt kể từ khi Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea vào năm 2014. Nga cũng công khai hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine trong suốt 7 năm qua.

Phát biểu trên đài phát thanh Ekho Moskvy, nhà khoa học chính trị Vladimir Pastukhov cho biết, kế hoạch mới của Tổng thống Putin có thể là nhằm biện hộ cho cuộc chiến tranh tương lai bằng các lý do tôn giáo và ý thức hệ nhằm mục đích biến cuộc chiến này “trở nên thiêng liêng bằng cái cớ đoàn tụ dân tộc”.

Trong khi đó, Alexei Venediktov - biên tập viên tin tức của đài Ekho Moskvy lại cho rằng ông Putin “đang biện minh cho các tuyên bố lãnh thổ của Nga đối với Ukraine”.

Ông Venediktov khẳng định nhưng tuyên bố như vậy của ông Putin với Ukraine là chưa từng xảy ra trước đây. Theo Venediktov, bài báo lạnh lùng của Tổng thống Putin là “nhằm vào tương lai gần”.

“Đó là một bài báo chính trị, không phải lịch sử", Venediktov nhấn mạnh. “Nó là một bài báo nhắm đến tương lai, có thể là tương lai gần”.

Tuyên bố lạnh lùng chưa từng thấy của TT Putin: Chiến tranh với Ukraine cận kề? - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thăm vùng Donbas miền Đông Ukraine. Ảnh: AP

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo các nhà lãnh đạo Ukraine rằng họ sẽ tự “hủy diệt đất nước mình” nếu chọn cách xích lại gần với phương Tây.

“Tất cả các chiêu trò được lập ra để chống lại Nga đều rất rõ ràng đối với chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép các vùng lãnh thổ lịch sử của mình và những người gần gũi với chúng ta sống ở đó bị lợi dụng để chống lại Nga”, ông Putin viết.

“Với những người Ukraine nào muốn thực hiện nỗ lực như vậy thì tôi muốn nói rằng, bằng cách này, họ sẽ tự phá hủy đất nước họ”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối hôm thứ Ba, ông Putin cho biết ông đã cân nhắc rất kỹ về việc đăng bài xã luận này từ nhiều tháng nay nhưng bây giờ là lúc để công bố nó.

Nhà lãnh đạo Nga cáo buộc phương Tây đang đẩy mạnh âm mưu phá hủy các mối liên kết lịch sử giữa Nga và Ukraine.

“Có vẻ như hoạt động chống Nga đã bắt đầu diễn ra một cách tích cực, và điều này, tất nhiên đang gây ra những lo ngại nhất định”, ông Putin nói.

Bài xã luận cũng được Tổng thống Putin công bố trong bối cảnh những tháng gần đây Nga đã điều động hơn 100.000 binh sĩ tới sát biên giới Ukraine ở vùng lãnh thổ Donbass.

Nhiều video đang tải cho thấy xe tăng, tên lửa cùng các hệ thống phòng không tầm xa đã được Nga triển khai tới Crimea và khu vực biên giới sát Ukraine.

Mặc dù số lượng binh lính đã được cắt giảm những tuần gần đây nhưng trang thiết bị quân sự của Nga vẫn đang được bố trí rất gần tiền tuyến.