XÓM BẢY VỢ

Xóm cầu nhi, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị có người đàn ông cao lớn khỏe mạnh. Ông không có khả năng thôi miên như mọi người đồn thổi, nhưng nếu coi ông là người đàn ông bình thường thì cũng không đúng. Bởi vì ông hội tụ đủ tất cả các yếu tố tạo nên cái gọi là chất đàn ông. Cao một mét sáu bảy, mắt sáng, mặt chữ điền, cằm vuông, hai hàm răng trắng và đều đặn, đi đứng đàng hoàng, nói năng khoan thai, giọng vang và ấm, có khả năng huy động ngôn ngữ khá chính xác để diễn tả ý mình nói. Tóm lại ông là người đàn ông chuẩn trong thế giới đàn ông còi cọc.




Xóm bảy vợ
Phạm Duy Trưởng 
 

Ông là Trần Chu sinh năm 1927, trong giấy chứng minh nhân dân ghi là Trần Viết Chu. Rõ ràng ông Chu là quả bom nổ chậm khá nguy hiểm với phái yếu muốn an phận chồng con. Ông lấy bà Sinh lúc ông 17 tuổi, ông rất yêu thương bà, chẳng bao giờ ông có ý định bỏ bà cả, ông chỉ lấy thêm vợ. "XÓM BẢY VỢ' là tên gọi thiên hạ đặt ra từ thủa ông mới có bảy vợ! Theo một người con trai của ông (xin dấu tên) ông có cả thảy hơn hai mươi vợ, mười một vợ công khai và trên mười bà bí mật, lúc cao điểm có 9 bà khăn gói về xóm này ở với ông. Nhưng khi phóng viên đến (đầu năm 1994) ông chỉ còn 5 vợ ở xóm, còn lại các bà vợ khác rải rác dọc miền Trung: hai vợ ở Mỹ Chánh, một vợ ở Huế, một vợ ở Đà Nẵng, một vợ ở Lâm Đồng, một vợ ở Nghệ An, một vợ ở Đông Hà và một vợ đã sang Mỹ. Đấy là số liệu điều tra chưa đầy đủ, nhưng bị tổn thất tới một tiểu đội vợ như vậy thì quả là một tổn thất thật nặng nề và nếu chỉ nhìn ở góc độ tổn thất, quả ông Chu là một kẻ bất hạnh.
 
Có lẽ một trong những nguyên nhân đàn bà lũ lượt về với ông vì thương ông ta mất vợ khá nhiều. Đàn bà thường đa cảm, mất một vợ đã thương lắm rồi, đằng này ông mất tới mười mấy bà vợ! Có vợ thì sẽ sinh con. Các bà vợ đẻ tới tấp. Có kỳ ba bốn bà đẻ cùng một ngày. Hầu như tháng nào ông Chu cũng có bà vợ mang thai. Từ thủa 17 tuổi đến năm 1994 là năm mươi năm, ông đã bồng ẵm trên tay cả thảy 32 đứa con. Đấy là con số mà ông Chu công bố. Còn theo anh Dinh, người con cả của ông tiết lộ thì đến đầu năm 1994 ông có cả thảy 64 người con, có 14 người tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong đó có một người đã hi sinh ở biên giới Tây nam năm 1979. Cuối năm 1994 sẽ có 9 con trai ông đến tuổi nghĩa vụ quân sự. Trừ cậu út 12 tuổi, tất cả các con ông đã đều đi làm và rào rào lấy vợ, cưới chồng. Tình hình sinh đẻ kế hoạch ở xóm bảy vợ bị phá vỡ nghiêm trọng. Trẻ con ra đời tới tấp. Khi phóng viên đến, được biết có 3 con dâu của ông đang nằm ở phòng hộ sinh, hai con dâu khác vừa bồng con ở bệnh viện về. Và ba ngày liên tiếp ông tổ chức đầy tháng cho 5 đứa cháu nội lẫn ngoại. Theo một người con trai của ông nói đầu năm 1994, tổng số cháu nội ngoại của ông là 156 đứa, cuối năm 1994 sẽ có thêm 14 đứa nữa. Đông bằng số cháu nhà trẻ cấp huyện. Nếu chỉ tính sơ sơ mỗi cháu của ông chỉ có một vợ một chồng và sinh đúng chỉ tiêu là 2 con, thì đến nay (2014) xóm bảy vợ có lẽ phải đến gần 2000 công dân là con, cháu, chắt, chít của ông Trần Viết Chu. Thật là kinh khủng!
 
Trong tình hình kham hiếm vợ đang tăng nhanh, việc ông Chu ngày càng có thêm nhiều vợ là một chuyện lạ! Người ta hỏi ông: "Tại sao ông lại kiếm được vợ một cách dễ dàng như vậy? Tại sao các bà biết ông nhiều vợ mà vẫn cơm đùm cơm nắm theo ông? Cơm gạo, tiền đâu để ông nuôi một trung đội vợ, một đại đội con, một tiểu đoàn cháu? Tại sao xóm của ông luôn luôn bình yên, không hề có vụ cãi lộn nào, các nhà đều hòa thuận đến mức ngạc nhiên?".
 
Ông Chu nói, ông không hề muốn có nhiều vợ! Nhưng trời bắt ông phải gánh trên vai hàng tá vợ. Rằng trời bắt ông hễ thấy phụ nữ đẹp chưa chồng là ông "nhịn không được" rồi yêu rồi lỡ có con... Có con, ông không "bỏ của chạy lấy người", ông phải có trách nhiệm đưa về xóm. Ông nói muốn yêu được phụ nữ phải có 3 điều kiện: kiên trì, chai mặt và… liều! Muốn phụ nữ không bao giờ bỏ mình cũng có 3 điều kiện: yêu thương họ thật lòng, giúp đỡ họ hết mình và khả năng tình dục phải đảm bảo. Ông tự phong cho mình làm trưởng xóm, rồi đề ra hai luật sinh tồn của xóm: luật cấm ghen và luật sinh nhai.
A) Luật cấm ghen:
Điều 1: Bà vợ đến sau phải chấp hành lệnh bà vợ đến trước. Tất cả các vợ hầu (vợ lẽ) đều phải chấp hành lệnh của bà vợ cả.
Điều 2: Ông trưởng xóm có quyền điều một, hai hay ba vợ đến “thực thi nhiệm vụ”, cấm bất cứ ai vì việc đó mà điều to tiếng nhỏ làm ảnh hưởng đến danh dự của xóm.
Điều 3: Không ai được từ chối khi ông trưởng xóm “yêu cầu”. Không ai được tự tiện chen ngang hay phá đám người được yêu cầu. 
Điều 4: Mọi luật lệ riêng trái với những điều trên đều bị bãi bỏ.
B) Luật sinh nhai:
Điều 1: Mỗi bà vợ phải tự làm lấy mà ăn, nuôi con, không ai xin ai. Không ai được vòi tiền bạc ông trưởng xóm.
Điều 2: Tiền bạc do ông trưởng xóm làm ra là để nuôi ông, số còn lại để dành giúp đỡ các gia đình có hoạn nạn, bất trắc.
Điều 3: Tất cả các gia đình phải có nghĩa vụ đóng góp quỹ tiết kiệm chung của xóm. Quỹ này do ông trưởng xóm giữ.
Điều 4: Các bà vợ sẽ nhất loạt đóng cửa không cho ông trưởng xóm bén mảng đến nếu xét thấy ông trưởng xóm không chí công vô tư, làm trái với các điều trên.
Điều 5: Ông trưởng xóm, bà vợ cả và các bà vợ hầu có trách nhiệm thi hành luật này.
 
Ông Trần Chu nhấn mạnh, hai luật này được thực hiện khá nghiêm chỉnh mấy chục năm nay. Ông và người vợ cả là những "cán bộ" đầu tàu gương mẫu nhất trong xóm, có như thế các bà hầu mới nghe theo. Ông nói đôi khi ông cũng rất mệt, nhất là thời kỳ chín, mười bà vợ về tập trung một chỗ. Một đêm ông phải tất tả ngược xuôi năm sáu nhà mà vẫn không kịp... Ông dứt khoát không thiên vị bà nào kể cả tiền bạc và chuyện chăn gối. Việc đoàn kết các bà vợ của ông Chu chỉ cần đưa ra một dẫn chứng là đủ: Vào mùa đông ông huy động từ 3 đến 5 bà vào ngủ chung chăn cho ấm. Sáng dậy bà nào mặt cũng tươi như hoa khi ra về.
 
Phạm Duy Trưởng

---------------
Tham khảo:


* Thế giới trong ta, số 1, trang 32-35, ra tháng 6 năm 1994, "Sự thật về xóm bảy vợ"
http://nguyenquanglap.vnweblogs.com/post/7670/85862
http://khoa4suphamhue.vnweblogs.com/post/32614/417195

Author: Phạm Duy Trưởng