Bẩy nước đưa máy bay tới Trung Quốc lấy vật tư y tế nhưng phải về “tay không”

Ngoại trưởng Canada mô tả tình trạng tranh mua thiết bị y tế từ Trung Quốc giữa dịch Covid-19 giống như "miền Tây hoang dã" sau khi hàng loạt máy bay của các nước phải quay về "tay trắng".
Các chuyến bay tới sân bay của Trung Quốc tăng đột biến khi máy bay của nhiều nước tới đây để mua vật tư y tế. (Ảnh minh họa: AP)
Hãng tin Fox News dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 21/4 cho biết, hai máy bay của nước này điều động đến Trung Quốc để vận chuyển trang thiết bị bảo hộ y tế đã phải trở về "tay không" hồi đầu tuần. Ông Trudeau cho hay, các "lệnh hạn chế nghiêm ngặt" về thời gian một máy bay được đáp xuống sân bay ở Trung Quốc buộc hai máy bay của Canada phải quay về mà không lấy được hàng. Đây là hai máy bay được điều động để tới Trung Quốc nhận trang thiết bị y tế cho chính quyền liên bang và một tỉnh của Canada.

Theo ông Trudeau, con đường vận chuyển hàng hóa từ xe tải đến sân bay rất khó khăn lại bị gián đoạn bởi các chốt kiểm soát dịch do vậy khoảng thời gian vận chuyển bị kéo dài. Hiện chưa rõ chính quyền của ông Trudeau có điều máy bay trở lại Trung Quốc để lấy vật tư y tế hay không, song ông nói rằng Canada hy vọng sẽ có thêm nguồn cung vật tư y tế trong thời gian tới.

“Chúng ta đang đấu tranh trong một môi trường quốc tế vô cùng cạnh tranh khi mọi nơi đều tìm mua trang thiết bị bảo hộ y tế”, ông Trudeau nói.

Cả thế giới đang hướng đến Trung Quốc để tìm mua vật tư y tế, bao gồm quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang, máy thở trong bối cảnh thế giới đối phó với đại dịch Covid-19. Bình luận về cuộc chiến căng thẳng về trang thiết bị y tế này, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 22/4 nói: "Tình trạng bây giờ giống như miền Tây hoang dã".

Hãng tin Politico dẫn lời một quan chức giấu tên của Canada cho hay, Canada không phải là nước duy nhất rơi vào tình cảnh này, máy bay của ít nhất 6 nước khác cũng buộc phải trở về “tay không” khi tới Trung Quốc vận chuyển vật tư y tế. Tuy nhiên, quan chức này không nêu rõ 6 nước còn lại là những nước nào.

Quan chức trên cho biết với hãng tin Politico rằng, sân bay Thượng Hải của Trung Quốc rơi vào tình trạng quá tải khi số chuyến bay tăng gấp 4 lần so với thông thường khi nhiều nước điều máy bay tới đây để vận chuyển vật tư y tế. Theo quan chức này, 70% vật tư y tế nhập khẩu của Canada là từ Trung Quốc, còn lại từ Mỹ, Anh và Thụy Sĩ.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái và hiện đã lan ra hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Covid-19 đã khiến hơn 2,6 triệu người mắc bệnh, hơn 180.000 người tử vong.

Dịch lan rộng khiến hệ thống y tế của nhiều quốc gia quá tải, trong khi các bệnh viện thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế. Ngành sản xuất vật tư y tế của Trung Quốc hiện được coi là “cỗ máy in tiền” của nước này khi các doanh nghiệp tại đây nhận được các đơn hàng khổng lồ đặc biệt từ phương Tây. Trong khi đó, cuộc chiến mua sắm trang thiết bị gay gắt tới mức một số nước, trong đó có Đức, đã yêu cầu quân đội hộ tống các chuyến hàng vận chuyển vật tư y tế giữa lúc mặt hàng này khan hiếm vì dịch Covid-19.

 

Minh Phương
Theo Politico