Nghị sĩ Đức kêu gọi giải thể NATO vì đã ‘lộ mặt thật’

Một nghị sĩ Quốc hội Đức cho rằng, NATO là mối đe dọa đối với an ninh thế giới, và do đó Liên minh Quân sự này cần được giải thể.
https://img.infonet.vn/w490/Uploaded/2019/khvjhuo/2019_04_05/nato_game_over_1.jpg
Quan điểm trên được nghị sĩ Quốc hội Đức (Bundestag) Alexander Noah đưa ra trong một bài báo được đăng tải trên cổng thông tin Die Freiheitsliebe của Đức.

Ông Alexander Noah cho rằng NATO đang chỉ sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ "lợi ích đế quốc" của mình, đồng thời vi phạm một cách có hệ thống các chuẩn mực/quy tắc của luật pháp quốc tế và châm ngòi cho các cuộc xung đột quân sự.

Nghị sĩ Noah gọi sự kiện kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập NATO "không phải là lý do để ăn mừng, mà là cơ hội để suy nghĩ lại khi còn chưa quá muộn".

Ngoài ra, ông Alexander Noah lưu ý rằng trong nhiều thập kỷ qua, Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương này "đã lộ rõ bộ mặt thật", đồng thời nhắc tới vụ không kích Nam Tư và cuộc chiến ở Afghanistan như là những ví dụ minh chứng cho điều này.

 

Vị nghị sĩ Đức nhấn mạnh: “Giờ đây, NATO đang lo ngại đánh mất 'vị thế kinh tế và tư tưởng thống trị' của mình, vì vậy tổ chức này đang đang tích cực gia tăng vũ khí và tiếp tục đi đến hết cuộc đối đầu này tới cuộc đối đầu khác...”

Ông Noah kết luận: “Vì thế cần chấm dứt tình trạng này. Đảng cánh tả phải yêu cầu Đức rút khỏi Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương và chính NATO nên giải thể và thay vào đó, thành lập một hệ thống an ninh tập thể với sự tham gia của Nga...”.

Trước đó, tờ National Interest (NI) của Mỹ đã so sánh NATO với một “thây ma đã chết” sau sự sụp đổ của Liên Xô, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động.

1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định Đức phải thực hiện lời hứa của mình về chi tiêu quốc phòng khi khối này kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (4/4/1949), trong bối cảnh căng thẳng gia tăng chưa từng có với Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc các đồng minh NATO, đặc biệt là cường quốc kinh tế Đức – "chơi đùa trên quyền lực quân sự của Mỹ" kèm lời đe dọa sẽ "đi một mình" nếu châu Âu không tiến triển.

Tất cả các đồng minh NATO đã đồng ý chi 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng vào năm 2024, nhưng tháng trước, Berlin đã tuyên bố rằng con số của họ sẽ giảm trong những năm tới, từ 1,37% vào năm 2020 xuống chỉ còn 1,25% vào năm 2023.

Năm 2018, mới chỉ có 7 trong số 29 quốc gia thành viên của NATO đạt mục tiêu chi 2% GDP cho hoạt động quốc phòng.

Trí Đức (Lược dịch)