Án Gian 300 tuổi ở chùa Bút Tháp bị thiêu rụi trong đêm

Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh cho biết, Án gian 300 tuổi (có từ thời Lê) tại chùa Bút Tháp đã bị thiêu rụi do hỏa hoạn.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du Lịch tỉnh Bắc Ninh, Án gian 300 tuổi (có từ thời Lê) tại chùa Bút Tháp (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã bị thiêu rụi do hỏa hoạn.
Trước đó, khoảng gần 2h sáng ngày 21/8, Sư Bác Thích Minh Tâm (tên thật là Trần Văn Kang) phát hiện có mùi khét. Nhà sư tỉnh dậy thì thấy mất điện toàn bộ khu vực chùa. Khi đi kiểm tra, nhà sư thấy đám cháy và khói bốc ra nghi ngút từ trong Hương án gian giữa của Phủ thờ và khám thờ, bên trong đặt tượng Hoàng Thái hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc. Sau 15 phút vội vàng dùng nước dập lửa, đám cháy đã được khống chế.
an gian 300 tuoi o chua but thap bi thieu rui trong dem hinh 0
Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Nguyễn Thị Lâm -VKSND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh).
Sau khi nhận được thông tin, ngay sáng 21/8, các cơ quan chức năng gồm Sở VHTT&DL Bắc Ninh, Ban quản lý di tích tỉnh, Công an huyện Thuận Thành đã có mặt tại hiện trường. Đến 12h cùng ngày, Công an đã kết thúc khám nghiệm hiện trường.
Qua kiểm tra, xem xét thực tế tại hiện trường sau đám cháy cho thấy: một Hương án gỗ đặt tại gian giữa nhà Phủ thờ đã bị cháy hoàn toàn. Hương án gỗ trước khi cháy có dạng hình chữ nhật, kiểu chân quỳ dạ cá, chạm khắc tinh khảo với đề tài “Tứ linh – Tứ quý”. Đây là cổ vật đẹp, tiêu biểu của nghệ thuật chạm khắc thế kỷ XVII.
Trên Hương án được bài trí một bát hương và đôi lọ hoa nhỏ bằng gốm men. Các hiện vật này đều đã bị vỡ, các mảnh vỡ lẫn trong than tro của Hương án. Một đôi chân đèn gỗ (thắp bằng điện) đặt hai bên của Hương án gỗ (hiện vật mới) cũng bị cháy hoàn toàn. Khám và tượng thờ Hoàng Thái hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc đặt phía sau Hương án cũng bị cháy một phần phía trước trước thân khám và toàn bộ phần nóc của khám thờ. Riêng tượng Hoàng Thái hậu bị cháy xém một phần bệ tượng, phía trước mặt tượng bị ám khói đen nhưng chưa bị cháy.
an gian 300 tuoi o chua but thap bi thieu rui trong dem hinh 1
Hiện trường vụ cháy chiều 25/8.
Ngoài ra, lửa đã làm cháy một lớp mỏng ở phần chân cột cái bên trái gian giữa Phủ thờ giáp với Hương án. Một số hoành, dui và phần mái của Phủ thờ tại vị trí phía trên Hương án và Khám thờ cũng bị ám khói đen. Do một phần thân khám thờ bị cháy nên khám thờ có thể bị sập bất cứ lúc nào.
Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, nhà chùa đã gắn biển trùng tu để tránh du khách bước vào khu vực này. Riêng khám thờ được gia cố tạm thời để tránh sập các phần gỗ còn lại vào tượng Hoàng Thái hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc.
an gian 300 tuoi o chua but thap bi thieu rui trong dem hinh 2
Nhà chùa đã gắn biển trùng tu để tránh du khách bước vào khu vực này.
Hiện tại, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh cũng như Công an tỉnh chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ cháy. Song, theo một nhà sư tại chùa Bút Tháp, việc trùng tu sẽ sớm được thực hiện theo kế hoạch của Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Ninh và chỉ đạo từ Bộ VHTT&DL.
Chùa Bút Tháp có tên chữ là Ninh Phúc tự, thuộc địa phận xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh là di tích quốc gia đặc biệt. Đây được xem là một trong số ít những ngôi chùa cổ ở Việt Nam còn giữ được khá nguyên vẹn và hoàn chỉnh lối kiến trúc sơ khai ban đầu, là địa chỉ hành hương của phật tử bốn phương.
Theo Hà Phương - Thanh Thanh
VOV