Bộ Tài nguyên và Môi trường phát đi khuyến cáo về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông

Người dân trong bán kính 1,5km quanh vụ cháy Rạng Đông cần thận trọng
Để bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đối cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km cần thận trọng
Sáng 31/8/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức phát đi thông tin về tình hình xử lý sự cố cháy nổ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Bộ nhấn mạnh, đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Để bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đối cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp như: tắm bằng xà phòng và nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh.

Bộ cũng khuyến cáo người dân khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh Công ty nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Trước đó, UBND phường Hạ Đình cũng có công văn gửi đến người dân sống gần khu vực xảy ra sự cố cháy, yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe do không khí nhiễm bẩn. Tuy nhiên, công văn này sau đó bị thu hồi với lý do ban hành không đúng thẩm quyền và không có cơ sở. Dù vậy, nhiều chuyên gia môi trường, văn bản của UBND phường Hạ Đình là kịp thời, hợp lý và có tính trách nhiệm cao trong phòng ngừa rủi ro ô nhiễm.

Thông tin với báo Giao thông, ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương cho biết, Công ty Rạng Đông là một công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng hoá chất nguy hại.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/8, đã có 10 phóng viên và 2 người dân đi khám vì có đứng gần vụ cháy, tham gia chống cháy. Đến hôm nay (31/8), kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 11/12 người này không nhiễm độc thủy ngân, 1 người vẫn đang được phân tích mẫu máu.