Chỉ huy trung đoàn Ukraine bị bắt sống tại sân bay Donetsk

Ukraine đã bất ngờ tấn công phe ly khai miền Đông Ukraine với trọng điểm là sân bay Donetsk. Trong khi Ukraine thông báo chiến dịch quân sự thành công thì đài Nga cho hay chiến dịch thảm bại. Chỉ huy trung đoàn số 93 bị bắt sống.
Hình ảnh các tù binh Ukraine tại sân bay
Các đài Nga đã công bố hình ảnh của 8 lính Ukraine bị bắt sống trong chiến dịch quân sự vừa qua. Họ cho biết những người này đã bị bắt khi gắng tấn công sân bay.
Đáng chú ý trong số đó có cả một người được cho là chỉ huy trung đoàn 93.
Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Ukraine chưa lên tiếng xác nhận thông tin trên nhưng cũng chưa bác bỏ những điều mà các đài Nga loan báo.
Chủ nhật qua, chính quyền Kiev đã phát động tấn công miền Đông Ukraine bằng chiến dịch quân sự lớn bắn phá vào Donetsk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn trước đây, cũng như thỏa thuận tạm thời đình chiến trong kỳ lễ lớn Epiphany.
Chiến dịch này được tiến hành ngay sau khi cuộc họp 4 bên cấp ngoại trưởng tại Berlin thất bại và sau khi Ukraine được Mỹ hứa giúp vay hộ IMF 2 tỷ USD.
Nga lên án gay gắt hành động trên của Ukraine và cho rằng Kiev đã đơn phương xé bỏ thỏa thuận hòa bình.
Hành động trên đẩy tình hình Ukraine thêm căng thẳng.
Sau đó, Bộ ngoại giao và văn phòng tổng thống Ukraine đều khẩn cấp kêu gọi Nga quay trở lại bàn đàm phán 4 bên để tiến hành nối lại thỏa thuận hòa bình.
Trong cuộc họp với thủ tướng Ba Lan hôm thứ Hai, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhắc lại rằng ông ủng hộ một giải pháp hòa bình tại Donbas, nhưng phải dựa trên hiệp định Minsk.
"Tình trạng hiện giờ làm tổn thương dân thường", ông nói.
Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ yêu cầu Liên bang Nga quay lại giám sát việc thực hiện thỏa thuận Minsk, cũng như quan sát thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu từ 19.1.
Dường như Ukraine đã cảm thấy lo lắng việc sau khi tấn công miền Đông sẽ bị Nga động binh trả đũa.
Còn điện Kremlin nói Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã gửi ông Poroshenko một lá thư hôm 15.1 với đề xuất hòa bình nhưng bị Kiev bỏ ngoài tai.
Nga khẳng định Ukraine phải chịu trách nhiệm với hành động của mình.

Source: soha.vn