Đang xác minh vụ 5 phụ nữ Việt bị tấn công tại Trung Quốc

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đang làm việc với chính quyền Trung Quốc để xác minh thông tin vụ việc 5 phụ nữ Việt bị tấn công ở Quảng Tây, khiến 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều 24/7
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vào chiều nay 24/7, vấn đề Biển Đông, vụ việc 5 phụ nữ Việt Nam bị tấn công ở Trung Quốc, thông tin về các nạn nhân người Việt thiệt mạng trong thảm họa MH17..nhận được sự quan tâm của phóng viên.
Sau phần thông tin về các hoạt động ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã dành thời gian để trả lời câu hỏi của các phóng viên.
ANTĐ: Xin Bộ Ngoại giao cho biết thông tin về một người đàn ông Trung Quốc tấn công 5 người phụ nữ Việt Nam ở Quảng Tây làm 3 người chết và 2 người bị thương?
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc cũng như tại tỉnh Quảng Tây để xác minh thông tin. Ngay trong ngày 23-7/2014, tổng lãnh sứ quán của Việt Nam tại Quảng Tây đã làm việc với các cơ quan chức năng để xác minh thông tin, đề nghị cứu chữa kịp thời, giải quyết hậu sự cho nhữ người bị thiệt mạng.
Ngày 23/7, lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đề nghị cứu chữa bằng mọi giá cho người bị thương cũng như sớm điều tra vụ việc. Hôm nay, lãnh đạo Cục lãnh sự Việt Nam đã đã gặp Phó đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội để trao đổi về vụ việc này.
TTXVN: Ngày 22/7, Trung Quốc đã nạo vét kênh gần đảo Duy Mộng, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Xin cho biết phản ứng của Việt Nam?
Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động của Trung Quốc tại hai quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị.
VnExpress: Có thông tin về một người Việt vừa thiệt mạng ở Na Uy, xin ông có thể xác minh vụ việc?
Về vụ MH17, Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 3 người Việt thiệt mạng như thế nào sau khi các thi thể đã được đưa về Hà Lan? Phản ứng của Việt Nam thế nào về thông tin gia đình nạn nhân VN được bồi thường 10 tỷ?
Đại sứ quán VN tại Na Uy đang làm việc với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin mà phóng viên vừa hỏi.
Hiện nay các cơ quan đại diện VN tại Malaysia, Ukraine và Hà Lan đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của nước sở tại để sớm giải quyết hậu sự cho 3 nạn nhân Việt Nam trên chuyến bay này, đồng thời Bộ Ngoại giao cũng đã hướng dẫn thủ tục pháp lý cho gia đình các nạn nhân để sớm đưa thi hài của họ về nước.
Ngay từ khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao và Cục Lãnh sự đã liên hệ chặt chẽ với gia đình nạn nhân. Gia đình đã bày tỏ cảm ơn Bộ Ngoại giao và đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước liên quan giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.
Về bồi thường, tôi khẳng định: Bộ Ngoại giao không đưa ra thông tin về việc bồi thường 10 tỷ đồng
Người đưa tin: Giàn khoan Hải Dương-981 đã di chuyển khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN hay chưa?
Các cơ quan chức năng của VN đã khẳng định giàn khoan Hải Dương-981 và lực lượng tàu hộ tống đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
ĐS&PL: Giàn khoan đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vậy, VN còn tính đến đưa vụ việc ra tòa án quốc tế nữa hay không? VN có theo dõi tiếp không?
VN nhiều lần khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền. Hiện nay các cơ quan chức năng của VN vẫn theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của các bên trên Biển Đông.
PLTPHCM: VN có biện pháp gì để đảm bảo giàn khoan không quay lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và thềm lục địa của VN? Sau khi TQ rút giàn khoan, quan hệ 2 nước có gì thay đổi không?
Như chúng tôi khẳng định lâu nay, kể cả trong thời gian giàn khoan chưa được rút khỏi VN, quan hệ hai nước vẫn diễn ra bình thường, và đến nay mọi hoạt động song phương cũng vẫn diễn ra bình thường.
China Daily: Hôm nay tôi nhận được thông tin VN điều chỉnh các chuyến bay đến thị trường Trung Quốc trong tháng 8,9, 10. Những người muốn bay từ VN sang TQ trong những tháng này sẽ không thể đáp chuyến bay nào. Thông tin này có đúng không?
Các cơ quan chức năng cho biết hoạt động của Vietnam Airlines cũng như các chuyến bay giữa VN với TQ vẫn diễn ra bình thường.
NHK: Ngoại trưởng Nhật Bản dự kiến thăm VN vào cuối tháng 7. Xin cho biết những nội dung sẽ được thảo luận?
ARF sẽ diễn ra tại Myanmar vào tháng tới, chắc chắn vấn đề biển Đông tiếp tục là vấn đề quan trọng được thảo luận. Xin cho biết những vấn đề cụ thể sẽ được thảo luận?
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật đang được hai bên tích cực thu xếp và chuẩn bị.
Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 sẽ diễn ra từ 5 – 10/8, tại Nay Pi Taw với sự tham dự của ngoại trưởng 27 nước. Đây là diễn đàn an ninh khu vực, nên mọi vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định sẽ được thảo luận.
TTXVN: Đề nghị ông cho biết cho biết thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng quân sự từ Việt Nam tới Ukraine?
Các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết đây là lô hàng thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa và bảo dưỡng, phù hợp với khuôn khổ hợp tác quân sự truyền thống giữa Việt Nam và Ukraine. Việc làm này là hoàn toàn bình thường theo đúng luật pháp cũng như thông lệ quốc tế. Cơ quan chức năng VN đang làm việc với cơ quan liên quan tại Phần Lan để giải quyết vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan trong khi quá cảnh tại Phần Lan.


Nam Hằng
 

Source: dantri.com.vn