Giao tranh dữ dội trên đường phố thị trấn Ukraine

Thỏa thuận hòa bình Ukraine có nguy cơ sụp đổ khi các cuộc giao tranh nổ ra trên đường phố thị trấn chiến lược Debaltseve hôm nay 17-2.
Một quả đạn pháo rơi xuống khu vực sát thị trấn Debaltseve - Ảnh: Reuters
Theo AFP, đây là lần đầu tiên quân đội Ukraine và phe ly khai đọ súng trên đường phố Debaltseve. Nhà chức trách Ukraine cho biết quân ly khai đã xâm nhập thị trấn và dùng súng AK, súng phóng lựu cùng các loại vũ khí hạng nhẹ tấn công binh sĩ Ukraine.
“Có rất nhiều binh sĩ thiệt mạng và bị thương nhưng chúng tôi chưa xác định được con số cụ thể vì giao tranh vẫn đang diễn ra” - một lãnh đạo cảnh sát địa phương thông báo.
Người phát ngôn quân đội Ukraine cũng cho biết phe ly khai đang tổng tấn công các mục tiêu của chính phủ trong thị trấn.
Trước đó lực lượng ly khai đã bao vây 8.000 binh sĩ Ukraine tại Debaltseve. Một người phát ngôn khác của quân đội Ukraine bác bỏ tin hàng chục binh sĩ chính phủ đã đầu hàng.
“Chúng tôi vẫn đang giữ vững vị trí” - ông Andriy Lysenko khẳng định, đồng thời cáo buộc quân ly khai đã vi phạm lệnh ngừng bắn 164 lần và đang chuẩn bị các chiến dịch tấn công khác ở miền đông.
Mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki kêu gọi phe ly khai phải mở đường cho các nhà quan sát Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đi vào thị trấn Debaltseve.
Hôm qua Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm và cùng đồng ý áp dụng các biện pháp cụ thể để OSCE có thể tiếp cận Debaltseve. Nhưng tất cả vẫn chỉ là cam kết suông.
Liên Hiệp Quốc cũng vừa lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về số phận thường dân ở Debaltseve. Đại diện LHQ Rupert Colville khẳng định vẫn còn hàng nghìn thường dân mắc kẹt tại đây và không có thực phẩm, nước ngọt cũng như các mặt hàng thiết yếu khác.
Hôm qua, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục mở rộng cấm vận Nga và đưa vào “sổ bìa đen” năm người Nga, bao gồm hai thứ trưởng quốc phòng. Điện Kremlin thề sẽ trả đũa.

Source: tuoitre.vn