Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga lần đầu sau khủng hoảng Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga lần đầu sau khủng hoảng Ukraine
Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ giữa Washington và Moscow lao dốc đi kèm các lệnh trừng phạt nặng nề lên Nga.
Ngày 11/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry ngày 12/5 sẽ tới khu nghĩ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình Ukraine.
Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Ngoại trưởng Kerry kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Iran, cuộc xung đột tại Syria và “một loạt vấn đề song phương, khu vực” cũng sẽ là chủ đề nổi bật trong các cuộc gặp của ông Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Thông cáo nêu rõ: “Chuyến đi là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì các kênh liên lạc trực tiếp với các quan chức cấp cao của Nga và để đảm bảo rằng quan điểm của Mỹ được truyền đạt một cách rõ ràng".
Trong khi đó, thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và không can thiệp vào công chuyện nội bộ của nhau, và các lợi ích của Nga cần được xem xét mà không gây áp lực lên chúng tôi”.
Sau Nga, ông Kerry sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, ông sẽ trở lại Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Arập vùng Vịnh do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì tại Trại David.
Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ giữa Washington và Moscow lao dốc, với việc Mỹ và đồng minh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề lên Nga nhằm phản đối việc nước này sáp nhập bán đảo Crimea và cáo buộc can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Source: citinews.net