Nhạc sĩ Hoàng Giác, qua đời ở tuổi 94

Nhạc sĩ Hoàng Giác, tác giả nhạc phẩm nổi tiếng “Mơ Hoa”, "Ngày về" qua đời vào lúc gần 12 giờ đêm Thứ Năm, 14 Tháng Chín, 2017 tại Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi.
Nhạc sĩ Hoàng Giác bên người vợ Kim Châu
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - con trai nhạc sĩ Hoàng Giác - thông báo ngắn gọn: “Buổi tối 14 tháng 9 năm 2017, nhạc sĩ Hoàng Giác đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 23h 38 phút tại nhà riêng. Ông ra đi rất nhẹ nhàng và thanh thản, gửi lại gia đình và cuộc đời mà ông thương yêu vô vàn là hai hàng lệ vương bên khóe mắt”.
Tang lễ nhạc sĩ sẽ tổ chức lúc 9h30 ngày 20/9 tại Nhà tang lễ 125 Phùng Hưng, Hà Nội.
Nhac si Hoang Giac, tac gia 'Mo hoa', qua doi - Anh 1
Nhạc sĩ Hoàng Giác biểu diễn cùng ca sĩ Ánh Tuyết.
Nhạc sĩ Hoàng Giác sinh năm 1924 tại Hà Nội, là một nhạc sĩ và ca sĩ nhạc tiền chiến nổi tiếng. Thuở nhỏ, ông tìm tòi tự học hỏi nhạc theo các tài liệu sáng tác cũng như hòa thanh của Pháp.
Năm 21 tuổi, Hoàng Giác viết tác phẩm đầu tay Mơ hoa. Ca khúc này được nhiều người yêu thích nhất trong số gia tài âm nhạc của ông. Có nhiều ca sĩ từng thu âm ca khúc này như tài tử Ngọc Bảo, ca sĩ Ánh Tuyết, Anh Thơ…
Nhưng ca khúc mà Hoàng Giác ưng ý nhất lại là Ngày về. Tác phẩm viết vào năm 1946, trong giai đoạn gia đình ông đang sơ tán tại chiến khu Việt Bắc. Nhạc sĩ sáng tác ca khúc khi đang trong đoàn tuyên truyền cách mạng, được về thăm gia đình.
Trong sự nghiệp sáng tác, lượng ca khúc của Hoàng Giác không quá đồ sộ, chỉ khoảng 20 ca khúc. Nhưng ông vẫn là nhạc sĩ nổi bật, khi để lại những tác phẩm vượt thời gian như Mơ hoa, Ngày về, Lỡ cung đàn
Nhắc tới những nhạc sĩ tân nhạc, luôn có tên Hoàng Giác bên cạnh Đoàn Chuẩn, Dương Thiệu Tước, Hoàng Dương…

Mỗi ca khúc đều gắn với những kỷ niệm của Hoàng Giác, là cảm xúc chân thật bật ra từ con người nghệ sĩ của ông. Mơ hoa là một cuộc tình nho nhỏ, trong trẻo của một thanh niên vừa bước vào đời. Ngày về là nỗi lòng của người đi xa nhớ về tổ ấm. Quê hương là cảm xúc của ông trong những lần đi qua những vùng quê trong kháng chiến.
Nhạc sĩ Hoàng Giác còn là một ca sĩ được nhiều người yêu mến. Trong vài trò nghệ sĩ trình diễn, ông gắn bó với cây đàn guitar Hawaii - nhạc cụ được người trình diễn nhạc tiền chiến yêu thích thời bây giờ.
Ngoài sáng tác, biểu diễn, ông còn là giảng viên guitar nhiều năm tại Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương.
Hoàng Giác cũng là người viết lời, trau chuốt ca từ cho vài ca khúc của Nguyễn Thiện Tơ như Qua bến năm xưa, Tiếng hát biên thùy, Trên đường về
Tần Tần

Source: zing.vn