Tin mới về chiếc Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Theo "Việt Times", Phi công được cho là tử nạn tên là Rumyantsev Sergey Aleksandrovich, thiếu tá phi công máy bay Su-24M số hiệu 6980, căn cứ không quân cận vệ số 1 thuộc đơn vị không quân số 69806 (Chelyabinsk)
Thiếu tá phi công Rumyantsev Sergey Aleksandrovich được cho là đã tử nạn
Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng máy bay quân sự của Nga đã bị bắn trên lãnh thổ Syria bởi máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ và rơi trên lãnh thổ Syria.
Tổng thống Nga lưu ý rằng Su-24 “rơi ở khoảng cách 4 km đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, bị tấn công đang ở độ cao 6000 m cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 1 km”.
"Sự kiện bi thảm này sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi luôn luôn đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đơn thuần là với một láng giềng gần gũi, mà còn như với một quốc gia thân thiết. Tôi không biết những gì xảy ra hôm nay cần cho ai, dù sao chăng nữa trong mọi trường hợp cũng không phải là cần cho chúng tôi", — ông Putin nói trong cuộc gặp Quốc vương Jordan Abdullah II.
"Thay vì nhanh chóng thiết lập tiếp xúc với chúng tôi, thì như chúng tôi được biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ lại yêu cầu các đối tác NATO của họ thảo luận về vấn đề này, làm như thể chúng tôi đã hạ máy bay của họ, chứ không phải là họ bắn rơi máy bay của  chúng tôi", — Tổng thống Nga nhấn mạnh: "
vụ bắn máy bay su 24 là cú đánh từ sau lưng của những kẻ đồng loã với khủng bố"
Phóng viên của kênh CNN Turk Hatise Demircan tại hiện trường đưa tin rằng 1 phi công của chiếc Su-24 bị bắn rơi đã thiệt mạng.
Như tờ Sự thật Châu Âu thông báo, trung tâm thông tin của Syria Maara đăng tải video dường như với phi công Su-24. Trong video có thể nhìn thấy người đàn ông mặc đồ bay nằm bất động trên mặt đất.
Hiện tại chưa có khẳng định chính thức về cái chết của viên phi công.

Trong một  Video do lữ đoàn duyên hải 1 của FSA công bố ngày 24/11/2015  về việc bắn hạ trực thăng Mi-8 của Nga (chiếc trực thăng này đang thực hiện việc tìm kiếm 2 phi công Su-24) ... Có thể thấy là bị bắn bằng TOW trong tình huống Mi-8 đang đậu và cánh quạt không quay.

Các nhà phân tích chính trị của Nga cho đây là hành động được chuẩn bị trước, không phải tự phát và sai lầm của pilot F16 không quân Thổ. Rất có thể là cách trả đũa Nga vì ném bom và phá hủy gần 700 xe téc chở dầu lậu từ Syria sang Thổ, làm thiệt hại cho người Thổ và IS đến khoảng 1,5 triệu $US/ngày.
Với việc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một quốc gia thành viên NATO "dám" bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga.
***
Các tin cuối về sự kiện số 1 ngày hôm nay - vụ máy bay tiêm kích Nga Su-24 bị bắn rơi ở Syria:
-Quốc hội Nga yêu cầu Cục hàng không quốc gia chấm dứt ngay giao thông hàng không với Thổ Nhĩ Kỳ. Các hãng du lịch Nga đã ngừng bán tour đi Thổ.
-Cảnh sát phong tỏa Lãnh sự quán Nga tại Istanbul( Thủ đô Thổ).
-Bộ Ngoại giao Nga khuyến cáo người Nga không đi đếnThổ Nhĩ Kỳ.
-Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng kêu gọi người dân Nga không đi du lịch đến đó.
-Đại diện của các chiến binh người Turkmen tại Syria tuyên bố họ đã bắn chết cả 2 phi công Nga trong khi họ nhẩy dù xuống. Hiện nay họ đã có trong tay thi thể 1 phi công và đang tìm kiếm người thứ 2.

(Phạm Duy Trưởng tổng hợp)