Ukraine giành lại quyền kiểm soát sân bay Donetsk

Ukraine tuyên bố đã chiếm lại phần lớn khu vực sân bay Donetsk từ tay quân ly khai trong bối cảnh xung đột ở miền đông đột ngột trở nên căng thẳng, theo Reuters.
Tháp kiểm soát không lưu thuộc sân bay quốc tế Sergey Prokofiev (Donetsk, miền đông Ukraine) bị phá hủy trong trận pháo kích hôm 15.1 - Ảnh: Reuters
Kiev đã tiến hành một chiến dịch quy mô đêm 17.1 nhằm giành lại quyền kiểm soát sân bay Donetsk, vốn bị quân ly khai chiếm giữ cách đây không lâu. Bốn binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 32 người khác bị thương trong cuộc phản công kéo dài gần 24 giờ đồng hồ, ABC News dẫn lời ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên thuộc quân đội Ukraine, hôm 18.1.
Ông Lysenko cho rằng Ukraine đã thành công trong việc đưa các vị trí trọng yếu quanh sân bay Donetsk trở lại nguyên trạng, mặt khác khẳng định chiến dịch nêu trên không vi phạm Hiệp ước Minks về thỏa thuận ngừng bắn mà Kiev ký với Nga và phe ly khai hồi tháng 9.2014, theo Reuters.
Phát biểu trước hàng ngàn người tham dự buổi tuần hành kêu gọi hòa bình tại Kiev hôm 18.1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mạnh mẽ tuyên bố sẽ giành lại vùng Donbass và không nhân nhượng trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
“Kiev đang muốn tái khởi động chiến tranh”, Interfax dẫn lời thủ lĩnh phe ly khai Alexander Zakharchenko, cáo buộc Kiev phải chịu trách nhiệm cho các cuộc pháo kích quanh thành phố Donetsk.
Reuters nhận định xung đột liên tiếp diễn ra trong tuần qua gần thành phố công nghiệp Donetsk, nơi được coi là thủ phủ của phe ly khai, là do lực lượng chống chính phủ đang nóng lòng muốn khởi động lại các tiến trình đàm phán hòa bình hiện đang bị gián đoạn. Tính từ ngày 15.1, đã có ít nhất 23 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Ukraine, theo ABC News.
Moscow tỏ ra rất quan ngại vì tình trạng leo thang bạo lực tại miền đông Ukraine. “Các động thái xung đột gần đây khiến việc bảo đảm Hiệp ước Minks trở nên khó khăn, đồng thời sẽ khiến các bên không thể tìm ra giải pháp trong tương lai”, Interfax dẫn phát biểu từ phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov.
Đến nay, Nga vẫn chối bỏ các cáo buộc liên quan đến phe ly khai, dù Kiev và phương Tây một mực khẳng định Moscow trực tiếp viện trợ lực lượng và vũ khí cho các tổ chức nổi dậy ở Ukraine.
Mặc dù đã ngưng hoạt động vì bị đạn pháo làm hư hại nặng nề, nhưng cả phe chính phủ lẫn lực lượng ly khai tại Ukraine vẫn liên tục mở các chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát khu vực sân bay Donetsk và các nơi liên quan, vốn mang trong mình ý nghĩa biểu tượng và chiến lược quan trọng, theo Reuters.
Hiệp ước Minks về thỏa thuận ngừng bắn được các bên liên quan gồm Ukraine, Nga và lực lượng ly khai ký hồi tháng 9.2014, nhưng liên tục bị vi phạm nghiêm trọng. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy hơn 4.800 người đã thiệt mạng trong khuôn khổ các cuộc xung đột giữa hai phe tại miền đông Ukraine, theo Reuters.

Hữu Đạt

Source: www.thanhnien.com.vn