Lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2017) và 72 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Xô Viết (9/5/1945 – 9/5/2017), ngày 4/5, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử”.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov, Quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Valerievna Shafinskaya cùng đại diện lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội và hàng trăm cựu chiến binh, thâ








Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov, Quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Valerievna Shafinskaya cùng đại diện lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội và hàng trăm cựu chiến binh, thân nhân cựu chiến binh, sinh viên, học sinh Việt Nam và Nga cùng tham dự sự kiện ý nghĩa này.


Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov đã ôn lại những kỷ niệm của hai nước trong năm 1941 - năm khởi đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, các đạo quân Xô Viết đã bảo vệ Moscow cùng 11 chiến sỹ tình nguyện Việt Nam. Trong những năm tháng nhân dân Việt Nam đấu tranh bảo vệ đất nước, giành độc lập dân tộc, đất nước và nhân dân Xô Viết cũng dành cho Việt Nam sự giúp đỡ to lớn, góp phần tạo nên những chiến thắng lịch sử của Việt Nam.

Lý Phú San (1990-1980), người chiến binh duy nhất còn sống trong 11 chiến sĩ người Việt Nam trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945)


Nhấn mạnh ý nghĩa của Lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” lần đầu tiên được diễn ra tại Hà Nội, Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov cho biết, buổi lễ nhằm tưởng nhớ đến các bậc tiền bối, những người đã hy sinh vì nền tự do và độc lập của đất nước Xô Viết; đồng thời đây là minh chứng thể hiện lòng biết ơn của thế hệ ngày nay đối với những chiến công to lớn của các bậc anh hùng thời trước của các nước Liên Xô cũ và Việt Nam.
Tại Lễ tưởng niệm, đông đảo người tham dự đã mang đến những bức ảnh các anh hùng, liệt sỹ của hai nước để tưởng nhớ những người đã ngã xuống cho độc lập, tự do, hòa bình thế giới. Ngoài ra, người tham dự cũng được thưởng thức các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong Chương trình hòa nhạc “Lời ca chiến thắng” do các học sinh, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân, Trường Trung học phổ thông thuộc Đại sứ quán Nga tại Việt Nam trình bày.

Diễn ra lần đầu tại Nga năm 2012, cuộc diễu hành  “Trung đoàn bất tử” quy tụ hàng trăm ngàn người mang theo chân dung của cha ông họ, những người đã cầm súng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941 - 1945) chống lại phát xít Hitler xâm lược. Cuộc diễu hành là một hoạt động kêu gọi tinh thần hòa bình, nhắc nhở các thế hệ mai sau về truyền thống bảo vệ Tổ quốc. Riêng trong năm 2016, hoạt động này đã được tổ chức không chỉ ở Nga mà còn ở 44 quốc gia khác. Năm 2017, cuộc diễu hành “Trung đoàn bất tử” dự kiến sẽ diễn ra ở không dưới 90 nước trên toàn địa cầu./.
(Khánh Lan và Phạm Duy Trưởng thực hiện)