Home » Tin tức » Đàm luận

10 điều về Honda Civic ít người biết

SATurday - 01/06/2019 23:32
Honda Civic không chỉ lọt trong top 6 mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại mà đằng sau nó còn rất nhiều điều thú vị ít khi được đề cập đến.
Honda Civic Diesel 2018 chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 3,4 lít/100 km

Honda Civic Diesel 2018 chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 3,4 lít/100 km

1. Civic đã “cứu cánh” cho Honda

Honda N600 1967
Trong những năm 1960, Honda chỉ được biết đến như một hãng sản xuất xe máy. Đến 1963, hãng bắt đầu lấn chân sang lĩnh vực sản xuất ô tô. Tuy nhiên, N600 - chiếc ô tô Honda đầu tiên ra mắt tại Mỹ và một số nước Châu Âu lại không được đánh giá cao. Thị trường ngoại quốc ảm đạm, trong nước lại gặp phải cạnh tranh gay gắt, Honda đã tính đến chuyện hoàn toàn rút khỏi thế giới ô tô. Rất may là sau đó, Honda Civic đã xuất hiện và gặt hái thành công rực rỡ.

2. Civic là ô tô đạt chuẩn đầu tiên của Honda



Honda Civic 1972
Được phát triển từ người anh N600, phiên bản Civic đã ra đời vào năm 1972. Khi đó, xe có các tùy chọn hatchback 3 cửa, 5 cửa hoặc wagon. Với mức giá khoảng 2.200 USD (50 triệu đồng), khách hàng sẽ sở hữu phanh đĩa trước bằng điện, ghế trước có điều hòa, radio AM và ghế sau có thể gập xuống. Số trang bị này không đáng gì so với bây giờ, nhưng là rất nhiều đối với một chiếc hatchback nhỏ thời đó.

3. Honda Civic là hiện tượng một thời của làng xe hơi



Honda Civic 1979
Honda Civic được trình làng tại Mỹ năm 1973 - đúng vào thời điểm diễn ra khủng hoảng dầu mỏ và các quy định về khí phát thải bị thắt chặt. Do vậy, trong khi các hãng ô tô Detroit phải vật lộn với nhiều quy định mới thì Civic xuất hiện hoàn hảo đến mức khó tin. Xe không chỉ đáp ứng đúng tiêu chuẩn phát thải mà động cơ đốt trong ComPound Vortex Controlled Combustion của Civic không cần bất cứ thiết bị phát thải đắt tiền và phức tạp nào.

4. Civic đã từng được Honda dùng để “trêu ngươi” General Motors



Chevrolet Impala 1974
Bởi Civic làm mưa làm gió tại thị trường Mỹ, nên General Motor đã yêu cầu cần một bộ luật phát thải mới, do hãng này không thể đáp ứng các tiêu chuẩn năm 1974. Trong khi đó, cả Ford và Chrysler được cấp phép cho công nghệ động cơ CVCC để đáp ứng yêu cầu phát thải, thì GM chỉ coi đó là một thiết kế “xe máy đồ chơi”.
Đáp lại, người sáng lập Honda - Soichiro Honda đã mua lại một chiếc Chevy Impala chạy động cư V8 và tinh chỉnh theo thiết kế của Civic, khiến động cơ này không chỉ “xanh” hơn, mà còn có mức độ tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn.
Sau đó, khi các cuộc thử nghiệm được chứng nhận bởi Cơ quan Bảo vê Môi trường Mỹ, Honda đã coi đây là tiền đề nhằm chứng tỏ sức mạnh với hãng General Motor.
Xem thêm: Khám phá sự nghiệp lẫy lừng của ông chủ đế chế Honda

5. Honda Civic là một biểu tượng xe thể thao nhưng không phải là xe thể thao



Honda Civic CRX Si 1990
Civic thế hệ thứ ba ra đời vào năm 1984 với phiên bản Si 3 cửa, sản sinh 91 mã lực. Nhờ trọng lượng nhẹ và động cơ mạnh mẽ, Civic Si nhanh chóng trở thành hiện tượng xe có hiệu suất cao thời đó, thậm chí là ngày nay. Ngoài ra, Honda đã giới thiệu CRX – biến thể Civic hai cửa mạnh mẽ. Xe đã nhanh chóng trở thành một trong những mẫu ô tô tốt nhất trong những năm 1980 với mức tiêu thụ nhiên liệu 21km/lít.

6. Công nghệ VTEC của Civic chính là 'thần chú' đối với fan hâm mộ Honda



Mặt cắt động cơ VTEC của Acura RL 3.5 2006
Năm 1989, Honda đã giới thiệu công nghệ đóng mở van biến thiên VTEC. Cũng giống hệ thống CVCC trong những năm 1970, VTEC khiến động cơ của Honda nhỏ gọn hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ, động cơ 4 xilanh thẳng hàng VTEC dung tích 1.6L trong CRX 1989 có công suất lên tới 150 mã lực.
Trong những năm 1990, Honda đã giới thiệu thêm một vài động cơ VTEC mạnh mẽ, hiệu quả, đơn giản và đáng tin cậy từ dòng Civic đến Acura NSX. Thậm chí ngày nay, hãng ô tô Nhật Bản vẫn áp dụng công nghệ này.

7. Honda Civic là 'bé hạt tiêu' nhỏ mà có võ



Hoda Civic Type-R 1997
Colin Chapman, người sáng lập thương hiệu xe thể thao Lotus đã mô tả Civic là một chiếc xe đơn giản và nhẹ nhàng. Bằng chứng là xe có thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ và mức giá khá phù hợp. Ngoài ra, với Civic Type-R nóng bỏng vào những năm 1990, Honda đã gây được tiếng vang lớn trong lòng người hâm mộ.

8. Ngoại hình của Civic không đồng nhất



Honda Civic 20017 phiên bản Anh
Với nhu cầu khá lớn cho các dòng xe loại nhỏ, Civic luôn gặt hái thành công vang dội tại thị trường Châu Âu. Và khi Civic thể hệ thứ 8 ra đời năm 2006, Châu Âu đã sở hữu một mẫu Civic riêng cho thị trường mình. Từ 2006 - 2011, Honda đã cho ra mắt ba phiên bản với ngoại hình riêng biệt cho 3 thị trường khác nhau: Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á - Nga.
Xem thêm: Top 10 mẫu xe Honda Civic đẹp nhất mọi thời đại

9. Honda Civic đã từng có “vết nhơ” trong quá khứ



Honda Civic EX-L Sedan 2012
Honda Civic thế hệ thứ 9 đáng ra đã được ra mắt như phiên bản 2010, nhưng lại bị trì hoãn do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Khi xuất hiện vào năm 2011, người hâm mộ đã bị sốc khi Civic mới có ít tính năng hơn hẳn các mẫu xe cùng thời, lại thêm từ ngoại hình đến phong cách lái hoàn toàn không giống của Honda chút nào. Hãng đã phải cấp tốc thiết kế lại một mẫu mới và cho ra mắt vào 2013. Phiên bản 2013 của xe đã được nâng cấp đáng kể. Sau một vài năm khó khăn, Civic đã và đang lấy lại vị thế của mình.

10. Honda Civic là mẫu xe có hệ dẫn động cầu trước nhanh nhất thế giới



Honda Civic Type R 2017
Mỗi khi được thử nghiệm tại Nurburging – Đức, Civic Type-R đều chứng tỏ vị thế nhanh nhất thế giới ở phân hạng hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, khách hàng tại Mỹ phải mất 20 năm chờ đợi mới sở hữu được phiên bản xe đáng mơ ước như vậy.
Trên đây là 10 sự thật về dòng xe đã tạo nên thương hiệu cho Honda. Thế giới ô tô vẫn còn rất nhiều điều thú vị khác.
Theo: Banxehoi.com - MP lược dịch
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh