Home » Tin tức » Đàm luận

Bàn về chiến sự Nga-Ukraine

MONday - 23/05/2022 06:49
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga trên lãnh thổ Ukr đã diễn ra được ba tháng. Và kết quả hiện nay khá ảm đạm đối với Washington.
 


Các tính toán ban đầu rằng quân đội Nga sẽ không thể đánh bại quân đội Ukr được phương Tây tích cực cung cấp hỗ trợ quân sự đã không thành hiện thực. Việc dựa vào các khu dân cư, các khu vực được xây dựng kiên cố trong các thành phố hóa ra là sai lầm. QĐ Nga đã triệt để sử dụng lợi thế của họ về pháo binh và không quân, còn QĐ Ukr phần lớn buộc phải ẩn náu một cách thụ động trong các hầm trú ẩn, nơi mà sớm muộn gì họ cũng sẽ bị tiêu diệt.
Vào thời kỳ đầu, quân đội Nga đã có những thiếu sót trong tổ chức thông tin liên lạc và hiệp đồng. Những thiếu sót đó đến nay cơ bản đã được khắc phục cho dù thực tế là quân đội Nga đang tiến hành các chiến dịch tấn công với lực lượng nhỏ hơn nhiều so với các đơn vị phòng thủ của Ukr. Hiệu quả trong sử dụng các loại vũ khí chính xác của Nga, đặc biệt là tên lửa hành trình đã tăng lên đáng kể (theo thống kê, hiệu quả tiêu diệt chính xác các mục tiêu đã tăng 15% -20%).
Theo Bộ Tổng tham mưu QĐ Ukr, Nga đang duy trì cường độ cao các cuộc tấn công bằng tên lửa, trung bình mỗi ngày họ sử dụng 10-14 tên lửa hành trình và đạn đạo bắn vào các mục tiêu của Ukr.
Chiến thuật của QĐ Nga cũng có sự thay đổi. Bây giờ, người Nga đầu tiên xác định chính xác vị trí của đối phương, chế áp liên tục nó bằng hỏa lực, thực hiện nhiều cuộc tấn công nghi binh qui mô nhỏ, và sau cùng là cuộc tấn công quyết định để giành chiến thắng. QĐ Ukr phải gánh chịu những tổn thất to lớn. Trên thực tế, hầu hết các đơn vị sẵn sàng chiến đấu do phương Tây huấn luyện đã bị tiêu diệt dẫn đến binh sỹ không có khả năng sử dụng các loại vũ khí công nghệ cao.
Việc để mất thành phố và cảng Mariupol, sự đầu hàng của các đơn vị tại đây đã khiến tinh thần chiến đấu của QĐ Ukr suy giảm nghiêm trọng. (Tại tổ hợp luyện kim Azovstal, như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết, tổng cộng 1.908 binh sĩ Azov đã đầu hàng, trước đó 1.387 lính thủy đánh bộ Ukr cũng đã hạ vũ khí tại đây.)
Tình trạng của QĐ Ukr hiện nay giống như Tập đoàn quân số 6 của Paulus ở Stalingrad vào mùa đông năm 1943.
Hiện tại tình trạng tương tự Mariupol nhưng ở quy mô lớn hơn, đang diễn ra ở khu vực Lisichansk, Severodonetsk, Bakhmut, Kramatorsk, Slavyansk. Lực lượng tại khu vực này Ukr đang tập trung khoảng 45.000 quân và Kiev không thể tiếp viện khi cần thiết. Cụ thể tại một số địa điểm chính như sau: tại Severodonetsk: 2000; Tại Gorskoye và Zolotoye: 3000; Tại Lisichansk: 10.000; Tại Svetlodarsk: trên 2000; Tại Avdiivka và Vasilievka: 4000.
Bộ Tổng tham mưu QĐ Ukr đã xây dựng các khu vực phòng thủ kiên cố ở toàn bộ miền Đông và miền Nam Ukr trong 8 năm qua. Hàng tỷ đô la đã được chi cho việc xây dựng, mua sắm vũ khí trang bị và bố trí lực lượng. Tuy nhiên, dù kiên cố, trang bị tốt đến đâu nhưng bị bao vây và cắt đứt các tuyến tiếp tế thì sẽ mất dần khả năng chống đỡ. Lực lượng tại đó sẽ bị tiêu diệt hoặc buộc phải đầu hàng.
QĐ Ukr không có kinh nghiệm cũng như khả năng tiến hành các hoạt động tấn công chống lại QĐ Nga.
Vấn đề không phải là đánh bại QĐ Ukr, việc chiếm giữ các vùng lãnh thổ, các thành phố mới là mục tiêu chính của người Nga. Trên thực tế, họ tỏ ra đã chuẩn bị khá thành công cho một cuộc đối đầu vũ trang với các lực lượng NATO.
Người Nga đang nghiên cứu chiến lược, chiến thuật, vũ khí mà phương Tây trang bị và huấn luyện cho người Ukr. Ukr đang mất khá nhiều các mẫu thiết bị quân sự của phương Tây trong các trận chiến, những mẫu thiết bị này ngay lập tức được gửi tới Moscow để nghiên cứu.
Việc tăng cường trang bị các phương tiện trinh sát, các hệ thống tác chiến điện tử của NATO cho phép quân đội Nga phát hiện ra các tần số và phương thức hoạt động của chúng. Và, tất nhiên, họ sẽ tìm ra biện pháp đối phó hiệu quả.
Một trong nhiều ví dụ: Các hệ thống tác chiến điện tử mới nhất của Mỹ do các công ty Verus và Harris sản xuất đã được sử dụng từ tháng 3 đến tháng 4 tại khu vực Kiev bởi nhiều chuyên gia Mỹ. Đại diện các công ty này đã báo cáo tại hai hội nghị ở Virginia và Florida rằng sau những thành công ban đầu thì hiệu quả của các hệ thống này đã giảm đi đáng kể.
Bản thân người Nga cũng sử dụng rộng rãi các hệ thống vũ khí mới nhất của họ trong cuộc chiến. Họ chính thức xác nhận việc sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Hơn nữa, những chiếc máy bay này đã bắt đầu được sử dụng ở giai đoạn đầu của một chiến dịch đặc biệt. Phương Tây chỉ biết đến điều này sau khi có thông báo chính thức. Ukr đang sử dụng các trạm Ra-đa từ thời Liên Xô và cả các trạm Ra-đa hiện đại của phương Tây nhưng vẫn không phát hiện được những chiếc Su-57. Điều này cho thấy thành công của người Nga trong lĩnh vực phát triển hiệu ứng "tàng hình" trên các phương tiện bay.
Rõ ràng, NATO hiện không thể cung cấp khả năng phòng không và bảo vệ các cơ sở của mình khỏi các máy bay chiến đấu này. Mọi thứ sẽ rất tồi tệ nếu Nga chia sẻ những bí mật công nghệ của họ trong lĩnh vực này với Trung Quốc.
Ngành công nghiệp quân sự Nga đã sẵn sàng cho cuộc xung đột Ukr.
Quân đội Nga không hề tỏ ra bị thiếu vũ khí, cho dù đã tiêu hao khá lớn trong chiến dịch này. Phương Tây nhiều lần khẳng định rằng kho tên lửa và các loại vũ khí chính xác khác của Nga sẽ sớm cạn kiệt. Hóa ra không phải như vậy. Năng lực sản xuất vũ khí chính xác của Nga đã tăng lên đáng kể và tiếp tục phát triển.
Phía bên kia, các kho vũ khí trang bị của phương Tây lại gặp vấn đề nghiêm trọng và không có khả năng nhanh chóng tổ chức sản xuất và cung cấp.
Bất cứ sự hỗ trợ quân sự nào mà phương Tây cung cấp cho Ukr đều đối mặt với việc nhanh chóng bị hủy diệt. Việc tiếp tục kéo dài xung đột quân sự Ukr-Nga chắc chắn sẽ dẫn đến việc suy yếu tiềm lực chiến đấu của cả khối NATO và giới hạn cuối cùng có thể chịu đựng đã khá gần.
Thanh Hahuy
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh