Home » Tin tức » Đàm luận

Cần khởi tố vụ án dâm ô trong thang máy trước khi hết thời hiệu

FRIday - 19/04/2019 05:48
Cần khởi tố vụ án dâm ô trong thang máy trước khi hết thời hiệu

Cần khởi tố vụ án dâm ô trong thang máy trước khi hết thời hiệu

"Cơ quan điều tra cần củng cố thêm chứng cứ để khởi tố bị can nhưng phải khởi tố ngay vụ án trước để có căn cứ tiến hành các biện pháp tố tụng cần thiết", luật sư Hưng nói.
18/4, tròn 15 ngày từ khi cơ quan điều tra tiếp nhận sự việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP. HCM), VKS TP. HCM cho biết "VKS quận 4 vẫn đang ráo riết làm".

Trong khi nhiều chuyên gia pháp lý, đại biểu Quốc hội và tập thể cư dân Galaxy 9 liên tục lên tiếng nói kiến nghị khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về tiến trình tố tụng.

Phải khởi tố vụ án

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng việc chậm khởi tố vụ án này có thể do cơ quan điều tra gặp khó khăn trong việc thu thập chứng cứ. Cụ thể là lời khai và sự hợp tác của gia đình bị hại, vì trước đó có thông tin giữa ông Linh và cha mẹ cháu bé đạt được thỏa thuận và gia đình bị hại không muốn làm lớn chuyện.

Tuy vậy, theo quan điểm của luật sư Hưng, ngay cả khi không có sự hợp tác của gia đình bị hại, với chứng cứ vật chất là hình ảnh camera ghi lại đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo căn cứ pháp lý hiện hành thì “hành vi dâm ô” được giải thích, hướng dẫn tại Thông tư liên ngành số 01 ngày 1/1/1998. Theo đó, dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người phạm tội sờ, bóp... vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải sờ, bóp... vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác.

Tất nhiên, sờ, bóp phải được hiểu là dùng bằng tay; tuy nhiên, lưu ý là thông tư này còn dùng dấu ba chấm (…), mặc nhiên được hiểu là các bộ phận khác trên cơ thể chạm vào bộ phận kích thích tình dục của người bị hại cũng là dâm ô.

Bộ phận kích thích tình dục phải được hiểu là ngoài âm đạo, vùng ngực còn có vùng miệng, mông và các vùng nhạy cảm khác trên cơ thể. Những khái niệm này, được xã hội mặc nhiên quy định có từ khi con người được sinh ra mà không cần diễn giải bằng các quy định pháp lý.

Cần khởi tố vụ án dâm ô trong thang máy trước khi hết thời hiệu-1
Việc chậm khởi tố vụ án ngày nào, càng khiến dư luận bức xúc ngày đó. Ảnh: Thuận Thắng

"Theo đó, camera đã xác định miệng của ông Linh chạm vào miệng của cháu bé là cấu thành hành vi dâm ô. Ngoài ra, căn cứ vào thế tay di chuyển của ông Linh, cũng như thái độ hoảng sợ của cháu bé cũng là chứng cứ bổ sung vững chắc để xác định hành vi phạm tội của nghi phạm này", luật sư Hưng nói.

Luật sư Hưng còn cho rằng trong trường hợp cơ quan điều tra cần củng cố thêm chứng cứ để khởi tố bị can nhưng "cần phải khởi tố vụ án trước để có căn cứ tiến hành các biện pháp tố tụng cần thiết. Việc chậm khởi tố ngày nào, càng khiến dư luận bức xúc ngày đó".

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng việc khởi tố bị can cần có thời gian nhưng khởi tố vụ án là việc cần làm ngay lập tức chứ không phải chờ đến bây giờ vẫn "đang ráo riết làm".

"Chứng cứ, lời khai để lâu sẽ bị tác động bởi yếu tố khách quan. Việc chậm khởi tố vụ án để thực hiện đúng trình tự tố tụng như lấy lời khai, giám định... sẽ không đảm bảo tính khách quan của vụ án hình sự", luật sư Quynh nói.

"Ôm hôn" là dâm ô

Tiến sĩ Vũ Thị Thúy, giảng viên khoa Luật Hình sự, Đại học Luật TP. HCM, cho biết sau hàng loạt các vụ việc như thầy giáo sờ mông nữ sinh, ông Nguyễn Hữu Linh ôm hôn bé gái trong thang máy…, cơ quan tố tụng tỏ ra bối rối trong xử lý khi có nhiều quan điểm khác nhau về mặt khoa học. Một lần nữa, nội hàm của hành vi khách quan của tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được đưa ra bàn luận.

Tuy nhiên, đối với các hành vi như thầy giáo sờ mông nữ sinh, một người đàn ông lạ ôm hôn bé gái trong thang máy để thỏa mãn dục vọng đê hèn của con người, bất kỳ người nào hiểu tiếng Việt cũng gọi đó là hành vi dâm ô thì không lý gì nhà làm luật lại đưa ra một khái niệm hoàn toàn xa lạ và khác biệt so với nhận thức của dân chúng về “dâm ô”.

 

Như vậy, với quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự, đã có đủ căn cứ pháp lý để xử lý hành vi như ôm hôn bé gái là Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, cho biết việc ông Linh khai hành vi đó là "nựng", cách hiểu vận dụng từ ngữ như vậy đã làm biến dạng đi những hành vi không đúng.

Ông Khuê nhấn mạnh kiến nghị khởi tố vụ án là hoàn toàn hợp lý và thỏa đáng vì không cho phép ai đứng ra khỏi luật và có những hành xử như vị cựu Viện phó VKS. Hơn nữa, trong trường hợp này, nạn nhân là trẻ em và người thực hiện hành vi dâm ô lại là người từng làm trong ngành pháp lý thì cần phải được xử lý nghiêm minh.

"Nựng"

Vào chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4.

Sự việc được camera an ninh của chung cư ghi lại vào khoảng 21h ngày 1/4. Thời điểm trên, bé gái khoảng 7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ.

Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng. Khi nam bảo vệ bước đi, cửa thang máy đóng thì người đàn ông hiện nguyên hình là “yêu râu xanh”.

Người này ôm bé gái vào lòng, hôn tới tấp. Sau khi cửa thang máy mở ra, bé gái hoảng sợ bỏ chạy và trượt chân suýt té.

Một nhân chứng cho biết người đàn ông ngoài 50 tuổi, không phải người dân sống tại chung cư. “Tôi thấy người đàn ông đi taxi về chung với một người bạn. Họ nói chuyện, ôm nhau rồi mới chia tay”, nhân chứng kể.

Danh tính người đàn ông sau đó được xác định là Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Sau khi thực hiện hành vi, người này nhanh chóng rời TP.HCM.

Viện trưởng VKSND TP. HCM đã trực tiếp chỉ đạo VKSND quận 4 thực hiện đúng quy trình tố tụng, phối hợp với Công an quận 4 lấy lời khai các bên, nhanh chóng làm rõ hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh.

Lãnh đạo VKSND Tối cao cũng yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu.
Theo Zing

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh