Home » Tin tức » Đàm luận

Chuyên gia quốc tế bác giả thuyết nCoV lọt từ phòng thí nghiệm

TUEsday - 06/07/2021 23:06
Hơn 20 nhà khoa học quốc tế gửi thư ủng hộ điều tra thêm về nguồn gốc nCoV, bác bỏ giả thuyết virus có thể lọt từ phòng thí nghiệm.
Một nhà nghiên cứu làm việc tại phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Một nhà nghiên cứu làm việc tại phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

"Đã đến lúc hạ nhiệt các phát ngôn và khơi dậy ánh sáng của nghiên cứu khoa học", các chuyên gia quốc tế nổi tiếng viết trong bức thư đăng trên tạp chí y khoa The Lancet hôm 5/7. Đây cũng là những người từng lên án "các thuyết âm mưu rằng Covid-19 không có nguồn gốc tự nhiên" hồi tháng 2/2020.
"Chúng tôi tin rằng manh mối xác đáng nhất từ những bằng chứng mới, đáng tin cậy và được bình duyệt trong các tài liệu khoa học, là virus đã tiến hóa trong tự nhiên. Vẫn chưa có bằng chứng khoa học xác thực, giúp trực tiếp củng cố quan điểm virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm trong các tài liệu khoa học được bình duyệt", bức thư có đoạn.
"Những cáo buộc và phỏng đoán không giúp ích được gì, bởi chúng không tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp cận thông tin và đánh giá khách quan. Việc tố cáo lẫn nhau không, và sẽ không, thúc đẩy hợp tác quốc tế", các nhà khoa học cho hay.
Tuy nhiên, họ thừa nhận quan điểm "không phải dữ liệu hay kết luận", thêm rằng cuộc điều tra nguồn gốc nCoV nên tuân theo quy trình khoa học, bao gồm duy trì đối thoại và đặt ra những câu hỏi mới. Nhóm này ủng hộ lời kêu gọi điều tra thêm gần đây từ G7, đồng thời kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẩn trương tiếp tục nghiên cứu với các chuyên gia Trung Quốc.
Giả thuyết nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi đại dịch khởi phát, thu hút sự chú ý trong vài tháng gần đây. Ngày càng nhiều nhà khoa học kêu gọi điều tra sâu hơn về khả năng này, còn giới phê bình đánh giá giả thuyết đã bị bác bỏ quá nhanh.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 5 đặt ra thời hạn 90 ngày cho các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá cả hai giả thuyết nCoV có nguồn gốc tự nhiên và lọt từ phòng thí nghiệm. Trong khi đó, Trung Quốc kiên quyết bác bỏ giả thuyết virus bị rò rỉ, đồng thời cáo buộc "một số quốc gia" đã ép các nhà khoa học ủng hộ giả thuyết.
"Mọi người đều hiểu rằng không được chính trị hóa việc truy tìm nguồn gốc Covid-19. Quá trình này phải dựa trên khoa học, được tiến hành thông qua hợp tác và cộng tác toàn cầu", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 2/7.
(Theo SCMP)

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh