Home » Tin tức » Đàm luận

Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko: Rớt đài là thân bại danh liệt

TUEsday - 11/06/2019 12:59
Vừa mất chức vào tay ông Volodymyr Zelensky, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đối mặt với án tù dài hạn vì hàng loạt tội danh.
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc

Luật sư Andrei Portnov, cựu phó lãnh đạo văn phòng của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich - người đang tiến hành hàng loạt những vụ kiện chống cựu Tổng thống Petro Poroshenko, cho biết, tài sản của cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có thể bị thu giữ trong tháng 6 này.

"Ở giai đoạn ban đầu, Cục Điều tra Nhà nước đã khởi tố cuộc điều tra... Chúng tôi đang đưa ra các kiến nghị của mình về việc bắt giữ tất cả tài sản, tiền bạc và bất động sản của ông Poroshenko vào tháng 6. Đây là những gì chúng tôi đặt câu hỏi về điều sẽ xảy ra vào tháng 6 này. Không có trở ngại pháp lý nào cho việc này, ngoại trừ Tổng chưởng lý” - ông Portnov tuyên bố trên kênh truyền hình Newsone.

Trước đó, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine, trên cơ sở tuyên bố của ông Portnov, đã khởi tố ít nhất là 5 vụ án hình sự chống lại ông Poroshenko. Dứng trước hàng loạt cáo buộc này, cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng ông không sợ các vụ án hình sự.

Hôm 31/5, Cơ quan Điều tra Nhà nước Ukraine đã mở thêm vụ án thứ 5 chống cựu Tổng thống Petro Poroshenko. Cơ quan Điều tra Nhà nước Ukraine đã cáo buộc cựu Tổng thống đã hợp pháp hóa “thu nhập tội phạm” với số tiền 300 triệu USD trong khi bán nhà máy “Kuznya na Rybalsky”.

Cục cũng đã đăng ký tuyên bố về việc cựu nguyên thủ quốc gia chiếm dụng bất hợp pháp kênh truyền hình "Direct".

Trước đó, ông Poroshenko đã bị khởi tố trong vụ án thứ 4 với tội danh ‘tiếm quyền tư pháp”, điều này thể hiện trong “hành vi ảnh hưởng quá mức” đối với việc tiến hành cuộc thi tuyển chọn ứng viên để bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng Tư pháp hồi tháng 3 đến tháng 5 năm 2019.

Trước đó nữa, Cục Điều tra Quốc gia Ukraine, trên cơ sở  đơn kiện của Portnov, đã khởi tố vụ án hình sự về tội “phản quốc” chống ông Petro Poroshenko. Luật sư cho rằng cựu Tổng thống Ukraine đã phạm tội phản quốc khi đưa các thủy thủ Ukraine đến eo biển Kerch.

Ngoài ra, luật sư Portnov đã nộp đơn kiện Poroshenko về việc nắm giữ bất hợp pháp kênh truyền hình "Pryamoi”, cùng với tội rửa tiền và trốn thuế. Poroshenko cũng là nhân chứng trong vụ án hình sự về cái chết của nhiều người trong vụ thảm sát Euromaidan năm 2014.

Luật gia Portnov nhấn mạnh rằng, còn có hàng chục cáo buộc khác nữa đang chờ, nhưng "trong những tuần tới, công việc sẽ tập trung vào tăng áp lực thông tin với các cơ quan thực thi pháp luật và chuẩn bị hồ sơ khiếu kiện”. 

Ông Portnov còn tiết lộ rằng, cựu Tổng thống "có thể phải nhập trại giam cách ly điều tra vào đầu tháng 7".

Tính sơ sơ, kể từ khi rời khỏi chiếc ghế Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko đã phải đối mặt với hàng loạt tội danh lớn như: Phản quốc; rửa tiền; lạm dụng chức vụ; hợp pháp hóa thu nhập công ty ở nước ngoài; trốn thuế; lạm dụng quyền tư pháp. Chỉ cần một phần các tội danh này được chứng minh, ông sẽ bị tịch thu tài sản và đối mặt với án tù dài hạn.

Ngoài ra, hiện đang có một nhóm luật sư, nhân viên điều tra và chuyên gia kinh tế đang điều tra, truy tìm những chứng cứ chứng minh cho hàng loạt tội danh của vị cựu Tổng thống Ukraine, ở cả trong và ngoài lãnh thổ đất nước này. Họ tuyên bố hoạt động độc lập, không vụ lợi, để cung cấp cho các cơ quan điều tra và tòa án Ukraine tống ông Poroshenko vào tù.

Hiện nay, vị cựu Tổng thống Ukraine còn bị đề nghị tạm thời cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Toàn Thắng

Source: baodatviet.vn

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh