Home » Tin tức » Đàm luận

Đồng Rúp và đòn cấm vận của Mỹ và phương Tây

THUrsday - 31/03/2022 08:24
Nga muốn bán gas lấy rúp thực chất là để phá cấm vận?


 
Ngay sau khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu ngày 24/02 thì bộ Tài chính Nga ra quyết định mới quy định các nhà xuất khẩu phải bán 80% số ngoại tệ thu được trên thị trường giao dịch trong Nga . Nếu tính theo số liệu năm 2021 thì Nga xuất khẩu 481 tỷ USD , nhập khẩu 293 tỷ USD, thặng dư (suất siêu)198 tỷ USD.
Hàng năm toàn EU khai thác được 54 tỷ m khối gas , trong khi đó riêng Cty Gasprom Nga khai 549 tỷ m khối gas , nghĩa là gấp 10 lần sản lượng của toàn EU . Còn trong Nga là 762 tỷ m khối gas. Năm 2021 Nga đã bán cho Đức 155 tỷ m khối . Đức mua của Nga theo hợp đồng lâu dài 850 USĐ /1 ngàn m khối . Đức thường sử dụng 75 tỷ m khối , còn lại bán cho các nước khác. Nếu giá hiện giờ trung bình 1300-1500 USD/1000 m khối , đôi khi lên đến trên 2000 USD, thậm chí đến 3600 USD, thì dễ dàng thấy Đức có lợi như thế nào . Đối với nhiều nước châu Âu như Đức thì nhập khẩu gas từ Nga là vấn đề sống còn đối với nền kinh tế , vì gas dùng không chỉ để sưởi mà còn để dùng cho nhà máy phát điện .
Không một nhà sản xuất gas nào trên thế giới có thể bù đắp được nhập khẩu gas của châu Âu từ Nga hoặc thay Nga trên thị trường gas TG. Nếu nói Mỹ sẽ thay Nga xuất khẩu sang châu Âu thì chỉ là "đòn gió" của Biden vì Mỹ lấy đâu ra từng đấy gas, hơn nữa hợp đồng bán gas của Mỹ trong năm nay với các đối tác châu Á đã ký từ lâu và Mỹ không thể phá hợp đồng được .
Bởi vậy với đòn này (mua gas bằng rúp) của Putin thì châu Âu , đặc biệt là Đức không có lựa chọn nào khác, trước sau bắt buộc phải đồng ý với Nga. Hiện tại mặc dù chưa nước Tây Âu nào đồng ý với Nga mà giá rúp đã tăng không phanh . Nếu 1 tuần sau ngày 24/02 đồng rúp mất giá liên tục từ 75-80 r/1 đô lên đến 130-136 r/1 đô , thì bây giờ lại lao vù vù theo chiều ngược lại đến hôm nay còn có gần 85r/1 đô , đôi lúc còn thấp hơn . Theo tôi đây là do các nhà xuất khẩu đã bắt đầu bán ngoại tệ thu được cộng với yếu tố tâm lý về việc đồng rúp tăng giá.
Nếu các bạn chú ý sẽ thấy với việc 80% số ngoại tệ Nga thu được từ các nhà xuất khẩu (tất cả các mặt hàng) và 100% từ nhà nhập khẩu riêng mặt hàng gas , thì chênh có 20% và chỉ riêng cho gas. Cái chính ở đây là Putin đặt châu Âu vào thế bí buộc phải lách cấm vận. Nga thừa hiểu rằng châu Âu sẽ ko bỏ ra hàng trăm tỷ USD tiền mặt hàng năm (mỗi ngày Nga thu 800 triêu USD tiền bán gas sang châu Âu) để mang sang bán cho ngân hàng Nga, trong khi đang rất cần bán hàng của mình, bởi vậy châu Âu buộc phải lách luật cấm vận bán hàng của mình cho Nga qua 1 nước thứ ba để thu rúp về mua gas.
Rất có thể sắp tới Kazastan ( liên minh kte với Nga và ko bị cấm vận ) sẽ nổi lên thành nước nhập khẩu Mercedes, BMW, Audi đứng đầu thế giới .
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh