Home » Tin tức » Đàm luận

NGHĨ VỀ MỘT CÂU NÓI NGU!

SATurday - 26/05/2018 08:09
Bài viết của tác giả Vũ Huệ

Ông Nguyễn Đức Kiên

Tôi chỉ là một thường dân thậm chí là phó thường dân bởi đã hết “đát”, trong cả cuộc đời tôi luôn trân trọng mọi người , không dám chê ai, nhất là những người đã được dân tín nhiệm. Thế nhưng hôm nay tôi bị hẫng, bị sốc nặng và theo phản xạ tự nhiên phải thốt lên: Đại biểu Quốc hội gì mà nói ngu thế!
Đó là tôi nói về những phát ngôn của ông nghị Nguyễn Đức Kiên.
Tôi thường không quan tâm đế tiểu sử của các vị quan chức, nhất là Đại biểu quốc hội (ĐBQH) như ông Nguyễn Đức Kiên, nên tôi không biết ông Kiên có học hàm học vị gì và quan chức cấp nào, mà chỉ muốn nói với ông ta nếu là một công dân bình thường nhất cũng cần phải thấu hiểu những đạo lý tối thiểu này. Một điều đinh ninh trong tôi là ở đất nước này, với những thể chế mà mình đã được hưởng cả cuộc đời thì mình đủ biết rằng “Để thì là đất, cất thì thành vua” thôi , các ĐBQH hay các quan chức đều được nhào nặn theo cách "cơ cấu" cả, cho nên sàn sàn một lứa, họ tài cán như nhau cả. Tuy nhiên tôi nghĩ thời đại ngày nay người ta phải có những thay đổi nhiều rồi chứ. Bởi xã hội đã phát triển, dân trí đã được nâng cao, thông tin xã hội rất nhanh nhạy thì công tác tuyển chọn của họ chí ít cũng phải khác đi, để ý hơn đến chất lượng, phẩm chất của người được lựa chọn chứ, nhất là ĐBQH. Ấy thế mà vẫn xuất hiện như nấm sau mưa những bộ mặt xấu xa, hèn kém được mang danh ĐBQH mà dư luận xã hội đã được chứng kiến họ phạm tội thế nào, hôm nay lại thêm những người chày cối như ông Bộ trưởng BGTVT và cái ông ngu dốt Nguyễn Đức Kiên này.
Để bao biện và bảo vệ cho những cái sai, cái chưa đúng, cái bản chất lợi ích nhóm của các dự án BOT, ông Kiên bênh vực BOT và thốt lên rằng “…Người nghèo chả bị ảnh hưởng gì cả”.
Một mệnh đề phủ định mạnh được phóng ra từ cái miệng loa, cái đầu không nghĩ của ông làm tôi thấy nhói lòng. Không biết hắn đã học ở đâu? Ai dạy hắn mà hắn võ đoán nông nổi đến thế.
Nguyễn Đức Kiên nghĩ một cách đơn giản rằng BOT chỉ thu phí của ô tô, không thu phí xe máy, thế là người nghèo không bị ảnh hưởng gì phải không? Người nông dân đi bộ cũng biết nghĩ không phải thế. Ông Kiên có biết rằng người dân nghèo nhất cũng phải đóng thuế, loại thuế nhỏ nhất và phổ biến nhất là thuế giá trị gia tăng phải không? Sau đó là họ phải mua các sản phẩm công nghiệp, may mặc, thuốc thang... Có phải không? Tất cả các mặt hàng này phải tăng giá khi giá cước vận tải tăng và người dân nghèo không có ô tô kia đương nhiên được ngay hai cái ân huệ do BOT tạo ra là chịu mua giá hàng hóa cao hơn và đóng thuế GTGT cao hơn. Người dân nghèo có trốn được sự phải chịu đựng thiệt thòi do BOT tạo ra không? Đó là chưa kể vé xe tàu tăng, cước vận tải tăng làm chỉ số giá tiêu dùng tăng?...
Ông Kiên đã tách dân nghèo ra khỏi cái xã hội chung này với cái tầm suy nghĩ cao hơn ngọn cỏ may của ông khi cho rằng không đi ô tô, không phải chịu phí, thế là không ảnh hưởng gì. Hỏi rằng xã hội ta ngày nay biết bao nhiêu người nghèo phải vay ngân hàng mua sắm phương tiện để mưu sinh như ô tô tải, tắc xi... Tỷ lệ ấy không nhỏ trong xã hội, chẳng lẽ ông coi họ là người giầu ư?
Một cái quan niệm hết sức cơ học và đơn giản nữa qua câu nói này của ông là thu của người giầu thì không ảnh hưởng người nghèo, xin thưa : Ông lại ngu nữa, bởi các ông chủ, các doanh nghiệp có bao giờ họ tự chịu cái phí ấy đâu, họ cộng vào giá kiểu như trên các hóa đơn vẫn thường ghi… chưa kể thuế VAT ấy. Vậy thì ai chịu thưa ông? Có phải người mua, người dùng vẫn chịu không. Tám mươi phần trăm người dùng người mua ấy là người nghèo đấy ông Kiên ạ!
Để lấp liếm những lập luận trí trá bảo vệ BOT, ông còn lôi cả Luật ra mà dọa, mà coi thường nhân dân khi nói rằng : "Thu giá là khái niệm đã được luật định, cứ thế mà thi hành, dư luận bức xúc là việc của dư luận". Ông hãy giả thích cho dân rõ thế nào là "Thu giá" và ông giải thích cho dân rõ cái thái độ ngạo mạn của ông khi nói: "Dư luận bức xúc là việc của dư luận", coi dân là củi rác kia đi! Ông Đại diện cho ai ở cái quốc hội này nhỉ? Ông mặc xác sự lo cảm bức xúc của người dân để ông bênh cho ai ? Sao mà ông ăn nói ngu thế!
VH

Total notes of this article: 1 in 1 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh