Home » Tin tức » Đàm luận

Putin cảnh báo về kịch bản 5 phút "cuồng phong"

THUrsday - 02/12/2021 22:17
Tổng thống Nga Putin đã đưa ra cảnh báo nghiêm túc đối với NATO không được vượt qua "lằn ranh đỏ" và triển khai quân tới Ukraine, đồng thời gợi ý Nga có thể trả đũa bất kỳ hành động gây hấn nào bằng một cuộc tấn công tên lửa chỉ trong "5 phút".
Tổng thống Nga Putin cảnh báo NATO không đưa quân và tên lửa đến Ukraine. Ảnh Getty

Tổng thống Nga Putin cảnh báo NATO không đưa quân và tên lửa đến Ukraine. Ảnh Getty

Tổng thống Nga Putin nói rằng đã chuẩn bị sẵn sàng nếu liên minh NATO dựng trại trước cửa nhà của Nga. Ông Putin tỏ ra lo ngại nhất về khả năng NATO triển khai quân đội và khả năng vũ khí siêu thanh ở Ukraine.

Trước tình huống đó, ông Putin nói rõ rằng Nga sẽ đáp trả bằng các biện pháp quyết liệt không kém nếu lợi ích quốc gia của Nga trong khu vực bị thách thức.
Ông Putin nói: "Nếu một số loại hệ thống tấn công xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine, thời gian bay đến Moscow sẽ là từ 7 đến 10 phút và trong trường hợp này chỉ cần 5 phút để triển khai vũ khí siêu thanh. Hãy tưởng tượng, chúng ta phải làm gì trong một kịch bản như vậy? Sau đó, chúng tôi sẽ phải tạo ra một thứ gì đó tương tự liên quan đến những kẻ đe dọa chúng tôi theo cách đó. Và chúng tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ."
Nga cùng với Mỹ và Trung Quốc, là một trong số ít quốc gia sở hữu vũ khí siêu thanh. Chúng thường được mô tả là tên lửa di chuyển quãng đường dài với tốc độ chóng mặt, nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5). Không giống như tên lửa đạn đạo thông thường, vũ khí siêu thanh nhanh hơn, di chuyển thấp trong bầu khí quyển và do đó, khó bị đánh chặn hơn nhiều.
Ba năm trước, Tổng thống Putin tuyên bố trong một buổi phát sóng trên truyền hình rằng một loại vũ khí như vậy trong kho vũ khí của Nga, tên lửa Avangard, nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh (Mach 20) và "hoàn toàn bất khả xâm phạm đối với bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc đường không nào".
Gần đây, các quan chức Nga đã xác nhận vụ phóng tên lửa Zircon, hay Tsirkon, từ một tàu ngầm ở biển Barents. Và khi căng thẳng với phương Tây có nguy cơ bùng phát, Nga đã bắn một tên lửa Zircon khác trong một cuộc thử nghiệm ở biển Barents.
Theo ông Putin, vũ khí siêu thanh trên biển sẽ được tích hợp đầy đủ vào kho vũ khí của Nga vào đầu năm mới.
Tổng thống Nga tuyên bố loại siêu vũ khí này di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh (Mach 9) với thời gian bay ấn tượng chỉ 5 phút.
Ông cũng thắc mắc về các hoạt động của NATO ở châu Âu và tại sao liên minh quân sự này lại phớt lờ lời đề nghị của Nga về việc không triển khai các hệ thống phóng tên lửa ở Ba Lan và Romania.
Đặc biệt, ông bày tỏ quan ngại về hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore do chương trình của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển.
Ông Putin nhấn mạnh, ông không muốn thấy NATO triển khai Hệ thống phóng thẳng đứng Mark 41 ở Ukraine, hệ thống mà ông tuyên bố có thể được sử dụng để phóng tên lửa Tomahawk.
Ông nói: "Tạo ra những mối đe dọa như vậy (ở Ukraine) sẽ là ranh giới đỏ đối với chúng tôi. Nhưng tôi hy vọng điều đó không xảy ra vì các bên đều ý thức được trach nhiệm đối với quốc gia và cộng đồng thế giới".
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã trở nên gay gắt sau khi người ta thấy người Nga chuyển quân đến gần biên giới Ukraine.
Trong ngày 1/12, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov tiếp tục khẳng định, Nga sẽ tiếp tục phản ứng gay gắt trước bất kỳ mỗi động thái không thân thiện của NATO.
Phát biểu trước Hội đồng Liên bang, ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ tiếp tục phản ứng gay gắt với bất kỳ bước đi không thân thiện nào, tránh mọi thiệt hại cho lợi ích quốc gia của chúng ta". Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Nga không áp đặt bất cứ ai, không dạy ai bất cứ điều gì, luôn sẵn sàng phát triển đối thoại giữa các quốc gia bình đẳng với tất cả mọi người trên cơ sở vững chắc của luật pháp quốc tế, trên tất cả các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, nhưng đồng thời về cơ bản, Nga ngăn chặn mọi nỗ lực nói chuyện với giọng điệu kèm cặp, kiêu ngạo, và thậm chí hơn thế nữa là tống tiền, can thiệp vào công việc nội bộ.



Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh