Home » Tin tức » Đàm luận

Vì sao khu trục hạm Anh nắn gân Nga?

THUrsday - 24/06/2021 23:05
Thách thức cường quốc quân sự hùng mạnh chưa bao giờ là một chiến lược khôn ngoan ...

Tàu khu trục HMS Defender.

Vào ngày 23/6, một tàu tuần tra và máy bay chiến đấu của Nga đã bắn cảnh cáo sau khi tàu khu trục HMS Defender của Anh xâm phạm biên giới của nước này trên Biển Đen. Tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Anh đã được các quan chức ở Moscow triệu tập.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu hải quân Anh đã đi vào lãnh hải của nước này lúc 11h52 sáng theo giờ địa phương và đi 3 km bên trong biên giới, gần Mũi Fiolent, ở Crimea. 
Cụ thể: Lúc 12:06 và 12:08, một tàu tuần tra biên giới đã bắn cảnh cáo. (Và) lúc 12:19, một máy bay Su-24M đã thực hiện một vụ ném bom cảnh báo (4 quả OFAB-250) trước hành trình của HMS Defender.
Bốn phút sau, lúc 12h23, tàu khu trục chuyển hướng rời lãnh hải Nga.
Diễn biến “đơn giản” như vậy, tuy nhiên, tính chất, hậu quả của vụ việc đã xôn xao giới quân sự - chính trị đang hướng về sự nóng lên ở Biển Đen với các cuộc tập trận của 2 bên Mỹ-NATO và Nga.

Anh quốc “nắn gân” Nga?
Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố rằng HMS thực hiện “hành vi đi qua lãnh hải Ukraine một cách vô hại theo luật pháp quốc tế” và bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng các phát súng cảnh báo đã được bắn hoặc bom được thả trên đường đi của tàu khu trục.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, phát biểu tại Hạ viện Anh chiều 23/6: “Chúng tôi đang làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo rằng chúng tôi không tìm cách leo thang, không kích động. Nhưng chúng tôi sẽ không né tránh việc tôn trọng luật pháp quốc tế và các quyền của chúng tôi trên biển. HMS Defender đang thực hiện "một con đường hòa bình qua lãnh hải của Ukraine”.
Như vậy rõ ràng là HMS Defender cố ý đi vào lãnh hải của Nga tại bán đảo Crimea mà Anh đã biết Nga thu hồi, tuyên bố chủ quyền từ năm 2014. Bởi vì, Vương quốc Anh không công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga mà cho rằng đây là lãnh thổ của Ukraine.
Rõ ràng, hành động của khu trục hạm HMS Defender là thách thức tuyên bố chủ quyền của Liên bang Nga. Có nghĩa là, người Anh “nắn gân” người Nga thử xem sự phản ứng ra sao trong hành động này. Và lưu ý là trong phạm vi đó có một máy bay trinh sát Mỹ đang theo dõi các hoạt động của đôi bên…
Người Anh “đem kính thử búa”?
Dĩ nhiên đây chỉ là một hành động thử phản ứng của Nga mà thôi, bởi lẽ, nếu tác chiến thật thì khu trục hạm HMS Defender sẽ bị “xuống đáy” trong một nốt nhạc. Và, phản ứng của Nga rất bình tĩnh, bản lĩnh, rắn như đinh, thể hiện sự lớp lang, bài bản, trong hành động từ mở đầu và sẵn sàng kết thúc…

 
Đầu tiên, phát loa cảnh báo, tiếp theo tàu tuần tra FBS nổ súng cảnh cáo và thực hiện hành động cuối cùng của giai đoạn cảnh cáo bằng cách sử dụng SU-24M “ném 4 quả bom văng mảnh OFAB-250”, xong, nếu không quay mũi thì bắt đầu thực thi giai đoạn ngay và luôn cho “xuống đáy”.
Hành động này của Nga cho thấy Nga sẵn sàng thực hiện bắn chìm ngay tức khắc mà không mảy may phân vân cân nhắc. Chỉ huy khu trục hạm HMS Defender đã hiểu và nhận thức ngay và luôn tình thế, cho nên, chuyển hướng tức khắc rời khỏi khu vực “lãnh hải của Ukraine” trong 4 phút sau đó, tức thời gian quay mũi đủ để Nga nhận thức được.
Rốt cuộc, hành động của Khu trục hạm HMS Defender đi vào khu vực lãnh hải Crimea là hành động “đem kính thử búa”.

Đằng sau hành động HMS Defender là gì?
Điều này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Anh ký một thỏa thuận với Ukraine về việc “nâng cao năng lực hải quân Ukraine”, theo đó:
"Việc thành lập một căn cứ hải quân mới trên Biển Đen làm căn cứ hạm đội chính cho Ukraine và một căn cứ mới trên Biển Azov".
"Bán và tích hợp tên lửa trên các nền tảng tuần tra và đường không mới và đang được biên chế của Hải quân Ukraine, bao gồm gói hỗ trợ đào tạo và kỹ thuật. Bán hai tàu rà quét mìn lớp Sandown đã được tân trang lại. Việc phát triển và sản xuất chung 8 tàu ​​chiến tên lửa tấn công nhanh".
Ký thỏa thuận xong, lập tức HMS Defender đi vào "lãnh hải Crimea" để ra oai, thể hiện nước Anh là cường quốc trên biển. Tuy nhiên, HMS Defender đã phải quay mũi ngay khi Nga đã sử dụng hết nội dung của giai đoạn cảnh cáo, sẵn sàng thực hiện giai đoạn cho “xuống đáy”…
Điều lý thú là Nga đưa ra cả video rõ ràng, không những thế một nhà báo BBC trên đó cũng mô tả không sai diễn biến mà Nga công bố, thế  nhưng Bộ quốc phòng Anh chối đây đẩy rằng, không bao giờ có cảnh bị tàu tuần tra Nga nổ súng và Su-24M ném bom. Tại sao?...
Bộ quốc phòng Anh cho rằng HMS Defender đi “vô hại” trong lãnh hải Crimea của Ukraine. “Vô hại” sao tất cả các vị trí trên tàu đã ở trong tư thế SSCĐ cao nhất (PV của BBC), đã trong “lãnh hải của Ukraine” thì việc gì phải quay mũi rời khỏi khi chỉ mới vô được gần 1,5 hải lý?
Một cường quốc như Anh đã từng hô hoán là “Nga tấn công VKHH vào nước Anh” để kích hoạt điều 5 NATO nhưng NATO giả vờ không nghe, vậy thì bây giờ, Mỹ-NATO có kích hoạt điều 5 không khi Anh thừa nhận Nga đã bắn súng và táng bom vào khu trục hạm của mình? Và Ukraine sẽ nghĩ gì về sự oai hùng của Hải quân Anh tại Biển Đen?
Anh Quốc vĩ đại không cho phép công nhận điều đó, Vì vậy, không bao giờ có việc Nga nổ súng và táng bom vào HMS Defender. Nga dám à? Không thể chấp nhận!
Biên tập viên của Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc nói rằng Anh nên nhận một “bài học như cái tát” cho sự việc hôm nay, nghe có vẻ như Trung Quốc đang ở phe Nga, vậy, đây là tờ Der Spiegel (Đức) lưu ý rằng “sỉ nhục các cường quốc quân sự hùng mạnh chưa bao giờ là một chiến lược khôn ngoan”.
Người Nga – Putin, cho đến lúc này, chưa từng coi người Anh ở vị thế một cường quốc. Tổng thống Nga Putin cũng chỉ coi Vương quốc Anh là một trong bầy “Tabaqui” xung quanh “Shere Khan” Mỹ mà thôi.

Lê Ngọc Thống
---


Cơ quan biên phòng của An ninh liên bang Nga (FSB) đã công bố một đoạn video về vụ đánh chặn tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Anh ở ngoài khơi Crimea.

Đoạn video ghi lại các cuộc đàm phán qua sóng radio và hành động của phía Nga trong sự cố xảy ra ngày 23/6 (theo giờ khu vực), khi một tàu chiến của Anh bị cáo buộc đã vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp.

"Trước đó đã cảnh báo về việc sử dụng vũ khí trong trường hợp vi phạm biên giới, tàu Anh đã không phản ứng lại việc này theo bất kỳ cách nào. Lúc 12:06 và 12:08 tàu tuần tra biên giới Nga đã bắn cảnh cáo" - FSB lưu ý.

Để ngăn chặn hành động khiêu khích, quân đội Nga đã phải nổ súng cảnh cáo, buộc tàu HMS Defender phải thay đổi hướng đi. Sau đó con tàu này thả neo ở Odessa của Ukraine.

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh