Home » Tin tức » Nghiên cứu, trao đổi

Khí tự nhiên hóa lỏng là gì?

WEDnesday - 20/04/2022 11:36
Hiện nay, châu Âu đang điêu đứng vì thiếu nguồn cung khí đốt từ Nga nên phải loay hoay tìm cách thay thế bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), nhập khẩu từ Trung Đông và Mỹ. Vậy LNG là gì?
 
LNG là khí tự nhiên (chủ yếu là mêtan, CH4) được hóa lỏng nhân tạo bằng cách làm lạnh đến âm 160 độ C để dễ bảo quản hoặc vận chuyển. Để sử dụng như khí đốt bình thường, nó được chuyển đổi trở lại thành trạng thái khí (tái khí hóa) tại các thiết bị đầu cuối.
LNG được một số quốc gia, trong đó có Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc… coi là mặt hàng nhập khẩu ưu tiên hoặc quan trọng. Nước tiêu thụ LNG lớn nhất là Nhật Bản, nơi gần như 100% nhu cầu khí đốt được đảm bảo bởi LNG nhập khẩu.
Đặc điểm lý hóa
LNG là chất lỏng không mùi, không màu, có khối lượng riêng từ 0,41–0,5 kg/lít, tùy thuộc vào nhiệt độ, áp suất và hàm lượng của alkan cao hơn (khối lượng riêng của metan nguyên chất ở điểm sôi là 0,41 kg/lít, khi áp suất tăng dần và hạ nhiệt độ thì khối lượng riêng tăng lên, các tạp chất của alkan cao hơn thì khối lượng riêng cũng tăng lên). Không độc hại. Điểm sôi – từ 158 đến 163 độ C. LNG hiện đại bao gồm 85-95% metan, và 5% còn lại bao gồm etan, propan, butan, nitơ. Giới hạn dưới của nhiệt trị là 50.116 kJ/kg, hay 20MJ/lít. Trong quá trình xử lý, khí tự nhiên được lọc sạch từ nước, lưu huỳnh điôxít, điôxít cacbon, v.v.
Đặc tính sử dụng
LNG tinh khiết không bắt lửa, không tự bốc cháy hoặc phát nổ. Trong không gian mở ở nhiệt độ bình thường, LNG trở lại trạng thái khí và nhanh chóng hòa trộn với không khí. Khi bay hơi, khí tự nhiên có thể bốc cháy nếu nó tiếp xúc với nguồn lửa. Để phát cháy, cần có nồng độ khí trong không khí từ 4,4 - 17% (theo thể tích). Nếu nồng độ nhỏ hơn 4,4%, thì khí sẽ không đủ để bắt cháy, và nếu nhiều hơn 17%, thì sẽ có quá ít oxy trong hỗn hợp nên cũng không thể cháy. Để được sử dụng, LNG phải trải qua quá trình chuyển đổi trở lại dạng khí - bay hơi mà không có sự hiện diện của không khí.
Ứng dụng
Kể từ thập niên 1990, đã có nhiều dự án khác nhau về việc sử dụng LNG làm nhiên liệu động cơ tàu thủy, tàu hỏa và cả các loại xe ô tô.
Trong tương lai, LNG là loại nhiên liệu chính được sử dụng cho cả tàu lửa vận tải hàng hóa và hành khách:
Tàu thủy chở hàng đầu tiên là tàu container Isla Bella (hạ thủy ngày 18/4/2015);
Tàu AIDAnova (hạ thủy vào ngày 21/8/2018) là tàu du lịch chở khách chạy bằng LNG đầu tiên trên thế giới.
Nga đã sản xuất đầu máy diesel TEM19 chạy bằng LNG. Tại Mỹ và châu Âu đang có các dự án chuyển đổi hình thức vận tải bằng xe tải sang LNG.
Động cơ tên lửa sử dụng "LNG + oxy lỏng" làm nhiên liệu với rất nhiều ưu điểm cũng đang được phát triển.
Sản xuất LNG như thế nào?
LNG được sản xuất từ ​​khí tự nhiên bằng cách nén và làm lạnh. Khi hóa lỏng, khí thiên nhiên giảm thể tích khoảng 600 lần. Quá trình hóa lỏng diễn ra theo từng giai đoạn, ở mỗi giai đoạn khí được nén từ 5–12 lần, sau đó nó được làm lạnh và chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Sự hóa lỏng thực tế xảy ra trong quá trình làm mát sau giai đoạn nén cuối cùng. Do đó, quá trình hóa lỏng đòi hỏi một mức tiêu thụ năng lượng đáng kể, lên đến 25% tổng năng lượng chứa trong khí hóa lỏng (vì thế LNG rất đắt).
Trong quá trình hóa lỏng, nhiều kiểu lắp đặt khác nhau được sử dụng - van tiết lưu, bộ tăng áp, tuabin-xoáy, v.v.
Bảo quản và vận chuyển
Vận chuyển LNG là một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn. Đầu tiên, khí tự nhiên được chuyển đổi thành LNG tại các nhà máy hóa lỏng, thường nằm gần các khu vực sản xuất khí tự nhiên. LNG được lưu trữ trong các thùng đông lạnh đặc biệt. LNG được vận chuyển trên các tàu biển chuyên dụng - các tàu chở khí được trang bị thùng đông lạnh, cũng như trên các phương tiện đặc biệt.
Các nhà vận chuyển khí bơm LNG đến cơ sở lưu trữ trên bờ hoặc đến các cơ sở lưu trữ và tái hóa LNG nổi.
Khi tiêu thụ, LNG trải qua quá trình tái khí hóa và được đưa vào hệ thống phân phối khí, theo quy định được vận chuyển đến người dùng cuối qua đường ống.
Người ta tin rằng việc vận chuyển khí ở dạng LNG trở nên kinh tế hơn so với đường ống trên khoảng cách hơn 10 nghìn km.
Tính đến tháng 1 năm 2022, có khoảng 40 cơ sở lắp đặt nổi để lưu trữ và tái khí hóa LNG trên thế giới.
Điều chỉnh khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là quá trình chuyển hóa LNG từ trạng thái lỏng sang trạng thái khí, sau đó nó trở nên thích hợp để sử dụng bình thường - cung cấp thông qua đường ống đến người tiêu dùng hoặc bơm vào các bình gas.
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh