Home » Tin tức » Nghiên cứu, trao đổi

TALIBAN – TỔ CHỨC KHỦNG BỐ DUY NHẤT SỞ HỮU MÁY BAY CHIẾN ĐẤU

MONday - 23/08/2021 19:49
Trước hết, xin khẳng định một điều: cho đến nay, Taliban vẫn bị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Nga và rất nhiều quốc gia khác liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, nhờ có Hoa Kỳ, Taliban đã trở thành tổ chức khủng bố duy nhất trên thế giới có máy bay quân sự.
Máy bay quân sự Mỹ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul. Ảnh: New York Times

Máy bay quân sự Mỹ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul. Ảnh: New York Times

ÔNG DONALD TRUMP RẤT HẢ HÊ
Cuộc tháo chạy đáng xấu hổ của quân Mỹ từ Afghanistan đã mang lại cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump một lý do tuyệt vời để quyết liệt công kích tổng thống đương nhiệm Joe Biden và Lầu Năm Góc. Trump không bỏ lỡ cơ hội dù nhỏ nhất để "mổ vào đầu" đối thủ chính trị của mình.
Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, ông Trump nói rằng những chiếc trực thăng Black Hawk (Ó đen) mới nhất được chuyển giao cho Afghanistan "giờ đây sẽ được nghiên cứu bởi Nga, Trung Quốc và bất kỳ nước nào khác, bởi vì đây là công nghệ tốt nhất trên thế giới".
Về "kỹ thuật tốt nhất thế giới", chắc chắn Trump đã uốn lưỡi theo kiểu khoe khoang truyền thống của người Mỹ.
Black Hawk, tất nhiên, là một cỗ máy tốt, nhưng xét về nhiều mặt thì kém hơn trực thăng Mi-17 của Nga. Phải chăng đây là lý do tại sao Lầu Năm Góc từng muối mặt yêu cầu Nga cung cấp một lô lớn máy bay Mi-17 cho quân đội Afghanistan? Và có thể học hỏi được gì ở Black Hawk khi tình báo quân sự-kỹ thuật của Nga và Trung Quốc từ lâu đã biết rằng với hệ thống vũ khí và thiết bị điện tử của hai máy là tương đương nhau, trực thăng Mỹ có tầm bay chỉ nhỉnh hơn một nửa so với trực thăng Nga. Tầm bay của trực thăng Mỹ là 495 km trong khi của Nga là 950 km. Như vậy, bán kính chiến đấu của Mi-17 là 450 km, trong khi của Black Hawk là không quá 220-250 km. Mi-17 chứa được tới 26 binh sĩ, trong khi Black Hawk chỉ có thể chở 11 người. Hơn nữa, Mi-17 có động cơ mạnh hơn (2.000 mã lực), nhờ đó có thể hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt ở vùng có khí hậu nóng, trong khi động cơ Black Hawk chỉ có 1.400 mã lực.
NHỮNG KẺ KHỦNG BỐ… CÓ CÁNH
Nhưng sự thực vẫn là sự thực: Taliban hiện sở hữu rất nhiều thiết bị quân sự của Mỹ và nước ngoài (do Mỹ mua) - cả ở trên không lẫn trên mặt đất.
Ở trên không thì đó là 22 máy bay cường kích hạng nhẹ EMB-314 Super Tucano, 4 máy bay vận tải C-130H Hercules, 24 máy bay hạng nhẹ Cessna 208B và 18 máy bay động cơ cánh quạt PC-12; cùng với 6 chiếc Mi-35 và 76 chiếc Mi-17 do Nga sản xuất, 41 chiếc MD-530F của Mỹ và khoảng 30 chiếc UH-60A Black Hawk. Một sự thật độc đáo: nhờ có Hoa Kỳ, Taliban đã trở thành tổ chức khủng bố duy nhất trên thế giới “bỗng dưng có được” lực lượng không quân của riêng mình!
Không kém phần ấn tượng là kho vũ khí chiến đấu mặt đất mà sau khi quân Mỹ rút chạy thì Taliban “nghiễm nhiên tiếp quản” từ quân đội chính phủ: 40 xe tăng hạng trung T-55 và T-62, 640 xe bọc thép chở quân MSFV, 200 xe bọc thép MaxxPro và vài nghìn xe bọc thép Hammer.
Thêm vào đó là khoảng 50 bệ rocket phóng loạt Grad, hơn 80 pháo 122 mm D-30 và hơn 500 súng cối các loại. Ngoài ra còn có 50 tổ hợp chống tăng "Javelin", hơn 1.000 ống phóng tên lửa vác vai, cả một biển vũ khí nhỏ với đủ loại cỡ nòng.
Chưa hết! Quân đội chính phủ Afghnistan còn được Mỹ trang bị một số lượng lớn các thiết bị liên lạc, thiết bị quan trắc ban đêm, thiết bị cố định mục tiêu, máy bay không người lái cỡ nhỏ. Phần lớn vũ khí của quân đội chính phủ Afghanistan trước đây (gồm 300.000 quân) được mua bằng tiền thuế của người dân Mỹ. Và việc bảo trì nó trong 20 năm đã tiêu tốn của kho bạc nhà nước Hoa Kỳ gần 1.000 tỷ USD (!!!). Bây giờ thì hóa ra Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã è cổ làm việc suốt 20 năm cho sức mạnh quân sự của quân Taliban (mà cho đến giờ họ vẫn coi là thứ quân khủng bố).
CÁI GIÁ CỦA CHIẾN TRANH
Ai cũng biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là một doanh nhân cự phách. Ông ta chỉ cần dùng máy tính bỏ túi để tính toán ra chi phí hàng năm của Hoa Kỳ cho hoạt động ở Afghanistan: "Chúng ta đã chi 42 tỷ USD mỗi năm. Hãy nghĩ xem, 42 tỷ! Theo tôi biết, Nga chi 50 tỷ một năm cho toàn bộ quân đội, còn chúng ta thì chi đến 42 tỷ chỉ cho hoạt động tại 1 quốc gia cách xa nửa vòng Trái đất"...
Quả thực, hàng nghìn tỷ USD của người Mỹ đã đổ xuống sông xuống biển ở Afghanistan (ngoài chi phí quân sự, Mỹ còn phải chi cho hoạt động dân sự ở quốc gia này).
Ông Trump giải thích tại sao binh sĩ Afghanistan lại chiến đấu tồi tệ với Taliban: “Họ từng khoe với tôi rằng họ có mức lương cao nhất so với bất kỳ người lính nào khác trên thế giới. Họ phục vụ trong quân đội chỉ vì tiền lương. Thế rồi ngay sau khi người Mỹ chúng ta rời đi và ngừng chi trả lương, họ chẳng thiết gì đánh nhau nữa”.
Các cựu sĩ quan và binh lính của quân đội chính phủ, tất nhiên, không thể bỏ đi toàn bộ. Họ sẽ buộc phải phục vụ chính quyền mới. Nhưng liệu họ có dũng khí để chiến đấu vì lý tưởng của "Hồi giáo Taliban" hay không - vẫn là một câu hỏi được bỏ ngỏ...
Phạm Bá Thủy/Theo kp.ru
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh