Home » Tin tức » Nghiên cứu, trao đổi

TÌM VỀ CỘI NGUỒN CÂU CA "CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI"

SUNday - 18/12/2016 00:59
Hình minh họa

Hình minh họa

Bài viết của Đỗ Khánh Bính
Ở phía tây nam làng Văn La, nằm sát ngã ba Ba La có một gò đất cao, rộng chừng gần 2 sào bắc bộ, nơi đây theo các cụ già trong dòng họ Đỗ địa phương truyền lại cho con cháu: gò là nơi yên nghỉ của các cụ thủy tổ trong họ". Hàng năm vào ngày mùng bốn tháng giêng âm lịch, họ Đỗ trong làng lại tập trung tại đây làm lễ và tảo mộ trước khi làng mở hội. Gò Ba La nằm sát chùa Văn La cũ. Trước đây xung quanh gò là những ruộng lúa tốt tươi. Theo các cụ kể lại: trong thời kỳ Pháp thuộc xung quanh làng Văn Phú, Văn La ba bề, bốn bên hầu hết là ruộng tư điền của làng Cự Đà. Xung quang gò cũng là ruộng của Cự Đà. Gò nổi lên như tư thế một người khổng lồ đang nằm, mặt nhìn về phía Tây nam. Đầu gò ở hướng Đông bắc, chân gò hướng Tây nam. Cũng theo kể lại rằng: ở nơi đầu gò xưa kia có hai cột đá, trên đầu mỗi cột đá có một chú cóc vàng ngồi ôm bọc "càn khôn", chính vì vậy mà gò còn có tên là gò Thiềm Thừ (tức gò Cóc trời, Con Cóc), sau này đến thời Pháp thuộc 2 cột đá không còn. Theo truyền thuyết dân gian truyền lại, gò là nơi an táng Tám cụ họ Đỗ, là những người em vợ của Vua thời xa xưa. Do vậy các cậu em vợ được Vua ân sủng, hễ ai động đến, nhà Vua (Ông Trời) sẽ bảo vệ, nên trong dân gian xuất hiện câu ca:
"Con Cóc là cậu ông trời
Ai mà đánh Cóc thì Trời đánh cho"
Câu ca trên ý nói về Bát Bộ Kim Cương (Tám người em vợ Vua).
Gò Ba La hay còn gọi là gò Thiềm Thừ, thuở xa xưa để dấu tung tích (đề phòng bị ngoại xâm phá) nên người xưa chỉ nói đây là gò thiêng, sau này trong quá trình tìm hiểu các thư tịch cổ, các phả tích, phả tộc, người ta mới phát hiện đây chính là mộ tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam. Gò Ba La không những là nơi an nghỉ của các cụ thủy tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam, gò còn là nơi yên nghỉ của Bát Bộ Kim Cương. Cũng nơi đây, cánh đồng Ba La xưa đã đi vào huyền thoại, cánh đồng này đã diễn ra trận đánh oanh liệt của quân và dân ta chống quân xâm lược nhà Minh thế kỷ thứ XV
Năm 2007 nhà nước quy hoạch và lấy toàn bộ ruộng đất canh tác của 2 làng Văn Phú và Văn La, do vậy gò Ba La nằm trong quy hoạch khu nhà ở Văn La, Hà Đông. Ngay sau khi quy hoạch, Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đã về làm việc cùng các cơ quan chức năng, yêu cầu giữ nguyên gò Thiềm Thừ (gò Ba La) bởi đây chính là khu mộ tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tây đã có Quyết định giữ nguyên trạng gò.
Ngày 28/3/2016 UBND thành thành phố Hà Nội ra Quyết định số1482/QĐ-UBND về việc xếp hạng khu Mộ Tổ họ Đỗ (Đậu) Việt Nam..
 Gò Ba la, di tích lịch sử đang được họ Đỗ (Đậu) cùng nhân dân địa phương trân trọng gìn giữ.
1

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh