Home » Tin tức » Nhân vật - Sự kiện

BÁO CHÍ PHƯƠNG TÂY: MUỐN THOÁT KHỦNG HOẢNG KINH TẾ, MỸ VÀ EU PHẢI DỠ BỎ CẤM VẬN NGA

SATurday - 02/04/2022 12:10
TẬP ĐOÀN TRUYỀN THÔNG ĐỘC LẬP THE HILL của Mỹ nhận định Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề do các lệnh trừng phạt chống Nga.
Hội đồng châu Âu họp bàn về việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga

Hội đồng châu Âu họp bàn về việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga

Theo The Hill, chính phủ Mỹ có thể cứu nền kinh tế nước mình khỏi một cuộc khủng hoảng mạnh mẽ nếu họ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt gần đây đối với Nga.
Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt gần đây đối với Moscow sẽ đẩy nhanh việc chấm dứt xung đột ở Ukraine và giúp ổn định thị trường năng lượng quốc tế, The Hill khẳng định.
Theo tác giả của ấn phẩm, giá năng lượng cao và lạm phát gia tăng chưa từng có trên thị trường nội địa nước Mỹ là những tín hiệu đáng báo động về một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra. The Hill nhấn mạnh rằng việc xuống thang xung đột quốc tế và đa dạng hóa các nhà cung cấp nhiên liệu sẽ giúp Washington giữ cho nền kinh tế phát triển.
Bài báo giải thích rằng giá nhiên liệu cao hơn làm tăng giá thành nông sản và thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, điều này sẽ trở lại ám ảnh việc tăng giá sản phẩm, chắc chắn sẽ dẫn đến giảm sức mua.
Mỹ trước đó đã cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than của Nga. Lập tức, chi phí sinh hoạt tại Hoa Kỳ đã tăng nhanh ào ạt: nhiên liệu, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trở nên đắt đỏ hơn, lạm phát lên tới mức cao nhất trong 40 năm.
Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phat.xit hóa Ukraine, nhiều nước phương Tây đã công bố các biện pháp trừng phạt quy mô lớn đối với Moscow, chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng và các sản phẩm công nghệ cao. Nhiều thương hiệu quốc tế cũng thông báo tạm ngừng hoạt động tại Nga.
Điện Kremlin gọi những bước đi này là một cuộc chiến kinh tế không giống ai.
ĐỘC GIẢ BÁO ANH DAILY MAIL đặt cược vào chiến thắng của Nga trong cuộc đối đầu năng lượng với châu Âu. Người Anh hiện đang nói nhiều về thất bại của châu Âu sau 'bước đi táo bạo' của Putin.
Độc giả tờ Daily Mail của Anh đã lên án quan điểm của các nhà chức trách Vương quốc Anh và các nước EU, những người phản đối quyết định của Nga về việc chỉ chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp đối với khí đốt được cung cấp cho châu Âu.
Putin trước đó đã thông báo về việc chuyển các khoản thanh toán khí đốt tự nhiên cho các nước EU và các nước khác đã áp dụng các biện pháp hạn chế sang đồng rúp để ngừng sử dụng đô la, euro và một số loại tiền tệ khác trong thanh khoản. Một ngày trước đó, tổng thống đã ký một sắc lệnh tương ứng và nói rằng Nga sẽ xem xét việc các nước không thân thiện không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng khí đốt nếu họ không thanh toán bằng đồng rúp từ ngày 1/4 - nói đơn giản là sẽ khóa van cung cấp khí đốt.
"Một khi ngấm đòn, EU sẽ phải xuống nước. Cuối cùng thì rồi EU cũng sẽ phải mở tài khoản tiền rúp ở ngân hàng của Nga", một độc giả nhận định.
"Đây là một bước đi táo bạo của Putin. Ông ấy đã thách thức sự ngông cuồng vô tội vạ của chúng ta. Phương Tây làm sao có thể tìm ra một nhà xuất khẩu mới đủ nhanh đủ mạnh để đáp ứng ngay tức khắc sau khi Nga ngừng hoạt động cung cấp dầu mỏ và khí đốt? Cứ tình trạng này, rồi chúng ta sẽ phải nhượng bộ trước áp lực bằng cách thanh toán bằng đồng rúp mà thôi!" – nhiều độc giả đồng tình.
"Châu Âu sẽ đầu hàng khi không còn điện để thắp sáng. Nga đã lên kế hoạch rõ ràng cho mọi thứ và có thể dễ dàng thực hiện được kế hoạch ấy", một người đọc khác bổ sung.
"Nếu EU từ chối nhiên liệu của Nga, thì chúng ta sẽ phải mua khí đốt từ Mỹ với giá cao hơn nhiều, chưa kể phí vận chuyển. Không phải là trạng thái tốt nhất, tôi rất lo sợ khi nghĩ về các hóa đơn điện, gas sắp tới", độc giả đã chia sẻ ý kiến ​​của mình.
"Vâng. Các nhà lãnh đạo châu Âu hoàn toàn vô dụng", một độc giả tỏ ra vô cùng chán nản.
Trước đó, châu Âu đã không hài lòng với quyết định ​​của Nga, vì thế, EU đã bác bỏ khả năng mua nhiên liệu xanh (khí đốt) của Nga mà phải thanh toán bằng đồng rúp. Áo, Đức, Hy Lạp, Bulgaria, Pháp và một số nước EU khác đã đề nghị Nga “xem xét lại” quyết đinh của mình.
Nhưng, như phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nhấn mạnh, Nga sẽ không làm từ thiện: nếu không thanh toán bằng đồng rúp thì sẽ không có khí đốt.
LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM – DÂN ĐỨC SẼ “NO” VỀ GIÁ
Các chuỗi bán lẻ của Đức đã cảnh báo về sự gia tăng đáng kể giá thịt, xúc xích và bơ, tuần báo Die Zeit dẫn lời các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp.
Josef Sanktjohanser, chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đức cho biết: “Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng trên tất cả các thẻ giá trong siêu thị. Theo ông, đây không phải là xu hướng ngắn hạn.
Giám đốc truyền thông của chuỗi cửa hàng Aldi cũng cảnh báo về việc tăng giá sản phẩm nông nghiệp. Nguyên nhân là do các nhà cung cấp đã phải nâng giá bởi gặp phải các vấn đề về năng lượng và phân bón.
Hiện tại, các chuỗi bán lẻ khẳng định sẽ không thiếu nguồn cung trong vài tháng tới. Joachim Ruckwid, chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức, cho biết nước này sẽ không phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong năm, nhưng rất khó để lập kế hoạch cho một thời gian dài hơn.
Các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phat.xit hóa Ukraina. Các lệnh trừng phạt chủ yếu nhắm vào lĩnh vực ngân hàng và lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, sự gián đoạn của dòng cung cấp dầu khí từ Nga, sự thiếu hụt nguồn cung phân bón, lương thực (cơ bản là lúa mì) từ Nga… đã dẫn đến các vấn đề kinh tế ở châu Âu và Hoa Kỳ, chủ yếu là giá thực phẩm và nhiên liệu đang tăng nhanh chóng.
PHẠM BÁ THỦY
Theo The Hill, Daily Mail, Die Zeit
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh