Home » Tin tức » Nhân vật - Sự kiện

Mỹ: Cân nhắc cho phép sản xuất phân bón cây từ thi thể người chết

SATurday - 11/04/2020 04:35
Các nhà lập pháp ở tiểu bang Washington, Mỹ; đã thông qua dự luật cho phép hài cốt của con người được xử lý theo phương pháp ủ.


Thông tin được kênh truyền hình CNN đăng tải này gây sự chú ý trên toàn nước Mỹ, bởi nếu dự luật này được ký thành luật, thì bang Washington sẽ là bang đầu tiên trên thế giới cho phép tái chế xác người thành phân bón.

Dự luật đưa ra những nghiên cứu khẳng định xác người sau khi phân hủy đủ an toàn để sử dụng làm phân bón trong các khu vườn của nhà dân và sẽ không để lại mùi trên đất trồng. Phương pháp xử lý để tái sử dụng xác người đã được thử nghiệm trong một dự án tại Đại học bang Washington.

Chị Katrina Spade, Đồng phụ trách dự án tái chế xác người thành phân bón, Đại học bang Washington, Mỹ cho hay: "Những thử nghiệm đã được tiến hành trong hơn một thập kỷ qua. Giờ chỉ cần được phê chuẩn chính thức thành luật mà thôi. Về mặt kỹ thuật thì đây là phương pháp đơn giản. Thi thể của những người khỏe mạnh, với sự đồng ý của gia đình, sẽ được ủ trong vài tuần để phân hủy hoàn toàn thành mùn. Mùn này sẽ được dùng như loại phân bón hữu cơ. Còn phần xương cốt sẽ được gửi trả cho gia đình".

Dự luật hiện đã được trình lên Thống đốc bang Jay Inslee, một người ủng hộ mạnh mẽ các cải cách vì môi trường. Ông Inslee sẽ đưa ra quyết định về việc có đặt bút ký hay không. Nếu Thống đốc Jay Inslee ký Dự luật Thượng viện 5001 thành luật, nó sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2020.

"Ai cũng có quyền quyết định bản thân có muốn hiến xác để làm phân bón hay không. Quyết định này hoàn toàn là về vấn đề tinh thần thôi. Còn bạn biết là dù hiến hay không thì khi chôn cất, xác chúng ta cũng sẽ biến thành mùn thôi" - Chị Katrina Spade, Đồng phụ trách dự án tái chế xác người thành phân bón, Đại học bang Washington, Mỹ nhận định - "Mục tiêu của phương pháp này là chi phí thấp và tốt hơn cho môi trường vì việc chôn xác có thể làm thẩm thấu hóa chất trong đất trong khi thiêu lại phát thải khí nhà kính. Phương pháp này có thể tốn chi phí khoảng 5.500 USD, trong khi phương pháp chôn cất truyền thống tốn khoảng 7.000 USD".

Theo Hiệp hội hỏa táng Bắc Mỹ, tỷ lệ hỏa táng của tiểu bang Washington là cao nhất trong cả nước. Hơn 78% những người chết trong tiểu bang năm 2017 đã được hỏa táng và con số đó dự kiến sẽ tăng lên hơn 82% vào năm 2022.

Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh